(Baohatinh.vn) - Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh thành lập năm 2020 (đăng ký hồ sơ bổ sung doanh nghiệp lần 2 vào tháng 7/2024) tại Cụm công nghiệp Nam Hồng (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh). Công ty đang đầu tư triển khai xây dựng dự án Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh có công suất sản xuất 18.720 tấn/năm, với số vốn gần 600 tỷ đồng; dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026. Trong đó, chi phí chuyển giao công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị mới (thực hiện trong 3 giai đoạn) hơn 400 tỷ đồng. Hai hệ thống máy móc thiết bị quan trọng nhất đối với công ty là dây chuyền cung bông, máy chải và máy kéo sợi OE. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với 2 loại thiết bị này, công ty lựa chọn 2 nhà cung cấp nổi tiếng là Truetzschler (Đức) và Saurer (Thụy Sỹ). Công nghệ kéo sợi OE là công nghệ ngắn nhất trong các công nghệ kéo sợi. Công nghệ này giảm thiểu vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng, điều hòa không khí, giảm thiểu điện năng tiêu thụ và ít phụ thuộc vào trình độ tay nghề công nhân. Công nghệ kéo sợi OE phù hợp xu thế phát triển bền vững, thân thiện môi trường do phù hợp với việc sử dụng nguyên liệu tái sinh (recycle) hơn các công nghệ kéo sợi khác.
Sản phẩm đầu ra được công ty kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng nhờ việc trang bị nhiều máy thí nghiệm hiện đại để kiểm tra điểm dày, điểm mỏng trên thân sợi (dựa vào các thông số kiểm tra, máy sẽ tính toán biến thiên độ đồng đều trên thân sợi). Nhà máy đi vào hoạt động góp phần giải quyết việc làm cho hơn 80 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, từng bước thay đổi kỹ năng sản xuất công nghiệp cho người lao động; thúc đẩy phát triển hạ tầng kỹ thuật, thương mại, dịch vụ và tăng tỷ trọng công nghiệp của địa phương; tạo ra sản phẩm sợi OE đạt tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu, góp phần tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm hàng hóa của địa phương. Sản phẩm sợi OE của doanh nghiệp phục vụ ngành công nghiệp dệt may trong và ngoài nước; cung cấp nguyên liệu cho thị trường dệt vải, tạo ra các sản phẩm may mặc phục vụ nhu cầu tất yếu của con người.
Năm 2024, doanh thu công ty đạt hơn 200 tỷ đồng. Kế hoạch doanh thu năm 2025 ước đạt 350 tỷ đồng. Công ty đang tập trung đẩy mạnh sản xuất mặt hàng sợi chất lượng cao, đáp ứng các thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan... Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo quy định các nghĩa vụ đối với Nhà nước như thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường… (mỗi năm dự kiến đóng góp ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng tiền thuế). Đặc biệt, Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh đang nỗ lực tham gia chuỗi cung ứng xanh toàn cầu. Được biết, hiện nay, trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào được chứng nhận đạt các tiêu chuẩn chuỗi cung ứng xanh toàn cầu.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh là doanh nghiệp đầu tư thiết bị, máy móc, công nghệ đồng bộ, hiện đại; đây là yếu tố quyết định để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư và hoàn thiện các tiêu chí phát triển xanh đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, châu Mỹ và các nước phát triển.
Sở KH&CN luôn đồng hành và hỗ trợ Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh nói riêng và các doanh nghiệp nói chung trong chuyển giao, ứng dụng KH&CN vào sản xuất. Riêng với Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh, Sở đang đề xuất tỉnh hỗ trợ theo chính sách của Nghị quyết số 95/2022/NQ-HĐND về một số chính sách phát triển KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025.
Thời gian tới, chúng tôi mong muốn và kỳ vọng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đưa công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển thị trường KH&CN, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KH&CN,… góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.
Giám đốc Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn
Video: Quy trình sản xuất hiện đại trong Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.