(Baohatinh.vn) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy huy động tối đa nhân lực và phương tiện để thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Chiều 30/1 (tức mùng 2 tết), công trường thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) bắt đầu rộn vang tiếng máy. Những mét bê tông nhựa đầu tiên của gói thầu XL11 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đã được nhà thầu tiến hành thi công. Trên công trường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy (thị trấn Cẩm Xuyên) huy động hơn 30 máy móc thiết bị các loại cùng hàng chục kỹ sư, công nhân tập trung rải thảm. Để phục vụ thi công rải thảm cao tốc Bắc - Nam và các dự án trọng điểm của tỉnh, đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy cũng chính thức đưa vào vận hành Trạm trộn bê tông nhựa nóng tại Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên. Đây là trạm trộn bê tông nhựa nóng hiện đại nhất ở Hà Tĩnh với công suất 150 tấn/giờ. Động viên công nhân trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy đã đến công trường chúc Tết người lao động.
Ông Trần Văn Thạnh ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - Đội trưởng Đội thi công thảm nhựa nóng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy chia sẻ: "Công ty tổ chức làm việc đến hết ngày 28 Tết và ra mùng 2 tháng Giêngtiếp tục thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Thời gian nghỉ lễ chỉ vỏn vẹn 2 ngày nên chúng tôi đón năm mới tại công trường luôn. Đây là một cái Tết đặc biệt, anh em bám trên công trường đều được lãnh đạo quan tâm chu đáo, tạo động lực để người lao động thi đua làm việc ngay trong những ngày nghỉ lễ". Không chỉ "cướp nắng" thi công thảm nhựa trên tuyến chính cao tốc, từ mùng 2 Tết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy còn triển khai các kíp thi công: san nền, lu lèn, hạ tải ở tuyến nối cao tốc để đáp ứng tiến độ. Các công nhân đều khắc phục mọi khó khăn, bám công trường để làm việc xuyên Tết. Ông Bùi Đình Ước – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy cho biết: “Công ty tổ chức thi công xuyên Tết nhằm đưa dự án cao tốc Bắc - Nam về đích trước thời hạn 6 tháng, bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh vào dịp 30/4 - 1/5. Thời tiết từ mùng 2 tết có nắng, rất thuận lợi để triển khai các hạng mục, nhất là rải thảm nhựa. Thời điểm này, chúng tôi tập trung tối đa nhân lực, máy móc để thi công nhằm đề phòng, bù cho những ngày thời tiết không thuận lợi”.
Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy thi công gần 4 km tuyến chính và tuyến nối cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Đến thời điểm này, khối lượng công việc ước đạt hơn 84%. Với việc tổ chức thi công xuyên Tết theo phát động của Bộ GTVT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy đang đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đúng dịp 30/4 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh.
Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023. Theo kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, dự án cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, trước khối lượng đạt được, Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án khai thác dịp 30/4/2025.
Video: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy thi công rộn ràng ngay từ mùng 2 Tết.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.