(Baohatinh.vn) - Lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Tĩnh, bộ môn cung đạo Kyudo đã mang tới những kiến thức, trải nghiệm thú vị về nét văn hóa độc đáo của người Nhật.
Sáng 9/3, Liên đoàn Cung đạo Việt Nam, Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein và Công ty cổ phần Giải pháp Tổng thể Marketing Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm bắn cung truyền thống Nhật Bản. Chương trình đã thu hút sự tham dự của đông đảo các khách mời, học sinh và những người yêu thích văn hóa Nhật Bản. Bắn cung Nhật Bản bắt nguồn từ rất lâu đời với mục đích săn bắn, chiến đấu. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, bộ môn hiện mang tính chất rèn luyện tinh thần và thể lực. Cung đạo ngày nay trở thành một môn giáo dục thể chất tự chọn tại Nhật Bản, được Chính phủ Nhật khuyến khích phát triển. Đây là một bộ môn võ đạo, kết hợp giữa tập luyện thể chất và rèn luyện tinh thần. Không có sự đối kháng trực tiếp, phù hợp với cả nam và nữ, giúp người tập rèn luyện tính kỷ luật, nhẫn nại và sự điềm tĩnh. Trong suốt quá trình bắn, cung thủ phải giữ trạng thái hoàn toàn tập trung và không được rời mắt khỏi mục tiêu. Dấu hiệu nhận biết một cung thủ giỏi là ở sự tập trung cao độ.
Các khách mời tham gia có cơ hội tìm hiểu về các nghi thức, dụng cụ và giá trị của bộ môn Kyudo. Người tham dự còn được học các nghi lễ trong cung đạo cũng như trải nghiệm tập luyện với sự hướng dẫn của các thành viên Câu lạc bộ Hanoi Kyudo. Yêu cầu đối với người bắn là các kỹ thuật phải chính xác, bình ổn suy nghĩ và tâm trạng, luôn chú ý thực hiện đúng dù là những điều nhỏ nhất.
Các bạn học sinh thích thú với trải nghiệm mới. Từ trải nghiệm này, nhiều bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh bày tỏ niềm yêu thích và sẽ tham gia những cơ hội tập luyện, theo đuổi bộ môn này nhiều hơn trong thời gian tới. Clip: Trải nghiệm Cung đạo Nhật Bản Kyudo tại Trường Albert Einstein.
Nhiều ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục rộ lên chuyện vận động tài trợ hoạt động giáo dục tại một số trường học. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận các ý kiến người trong cuộc để ngõ hầu dư luận.
Một số phụ huynh tại xã Cẩm Bình (Hà Tĩnh) phản ánh các trường học trên địa bàn có các khoản “vận động tự nguyện” nhưng lại quy định mức đóng cụ thể của học sinh, gây băn khoăn dư luận.
Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
6 đội thi đến từ các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” năm 2025 với kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường.
Hành trình học tập, nuôi dưỡng ước mơ ngành y của lưu học sinh Lào luôn có sự đồng hành, hỗ trợ tận tình của cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.
Bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS, Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa chung toàn quốc, Chính phủ quy định miễn phí sách giáo khoa… là những điểm mới đáng chú ý liên quan luật giáo dục.
Trận bán kết thứ tư chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là màn tranh tài đầy hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (V05) Bộ Công an tuyên dương hành động đẹp của nhóm học sinh Trường Tiểu học và THCS Thuận Lộc, phường Nam Hồng Lĩnh.
Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Một trong những nội dung dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương tại Đại hội XIV của Đảng là xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới.
Kỷ niệm 111 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2024), tại những ngôi trường mang tên anh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, quyết tâm noi gương người con ưu tú của quê hương.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.
Trận bán kết 3 chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã khẳng định vị thế là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho quê hương giàu truyền thống hiếu học.
Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.
Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.
Ngoài bị phạt tiền 5-10 triệu đồng, học sinh xúc phạm, xâm phạm thân thể giáo viên, bạn học có thể bị buộc cách ly tạm thời hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt.
Với màn thể hiện vượt trội ở cả các phần thi, Trường THCS Nguyễn Du (phường Thành Sen) đã chiến thắng áp đảo trước Trường THCS Kỳ Tân (xã Kỳ Hoa) trong trận bán kết 2, xuất sắc giành vé vào chung kết “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông.