(Baohatinh.vn) - Nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương đô thị, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã tiến hành cắm nhiều biển cấm bán hàng, họp chợ, cấm dừng đỗ xe. Thế nhưng, ngay dưới những biển cấm này, nhiều người dân vẫn vô tư làm “điều cấm”.
Một trong những điểm nóng của tình trạng này là khu vực đường Nguyễn Chí Thanh, trước cổng chợ thành phố Hà Tĩnh. Mặc dù đã cắm biển “Khu vực cấm họp chợ”, nhưng có vẻ như những tiểu thương ở đây chẳng bao giờ để ý. Đội Quản lý trật tự đô thị thường xuyên phải cắt cử lực lượng túc trực tại đây. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rời khỏi hiện trường thì mọi thứ đâu lại vào đấy. (Ảnh chụp tại cầu Sở Rượu, trên đường Nguyễn Chí Thanh).
Nhiều khu vực khác trên TP. Hà Tĩnh, người dân vẫn vô tư họp chợ, buôn bán, vỉa hè biến thành bãi đậu xe, quán nhậu… ngay cạnh biển cấm, gây phản cảm. (Ảnh chụp trước cửa BVĐK thành phố Hà Tĩnh).
Cách đấy không xa, khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, ngay dưới biển cấm là hàng loạt xe bán quần áo, đồ ăn và các mặt hàng khác. Phía bên kia đường, vỉa hè cũng được các hàng quán tận dụng triệt để nhất có thể. Người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường.
Còn tại khu vực nút giao thông đường Nguyễn Huy Tự giao đường Hải Thượng Lãn Ông, dù đã có biển cấm nhưng nhiều người dân vẫn “vô tình” trưng dụng vỉa hè làm nơi buôn bán. Kết hợp với việc người đi đường tấp vào lề để tiện lợi mua bán khiến giao thông tại khu vực này trở nên hỗn loạn.
Những biển cấm này, dường như không phát huy tác dụng mà còn thể hiện sự bế tắc của lực lượng chức năng cũng như ý thức, trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn kém. Liệu rằng tình trạng “cấm vẫn cấm nhưng làm thì vẫn làm” này còn kéo dài đến bao giờ? (Ảnh chụp trước chợ Vườn Ươm, P. Bắc Hà, TP Hà Tĩnh).
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.