Khai thác sản phẩm du lịch - từ tỉnh bạn nhìn về Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau “giấc ngủ đông” kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay, cùng với cả nước, du lịch Hà Tĩnh đã có sự hồi phục khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc khai thác sản phẩm du lịch vẫn là câu chuyện đi mãi chưa thấy đích…

Khai thác sản phẩm du lịch - từ tỉnh bạn nhìn về Hà Tĩnh

Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Ảnh Phan Trâm

Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng du lịch, đáp ứng nhu cầu du khách ở đa dạng loại hình như: du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái; du lịch trải nghiệm… Hà Tĩnh cũng có nhiều giá trị văn hóa độc đáo, nhiều làn điệu dân ca, là nơi có nhiều trò chơi dân gian, lễ hội, làng nghề truyền thống và văn hóa ẩm thực đặc sắc.

Hiện nay, nhiều đặc sản của địa phương đã được công nhận là sản phẩm OCOP, hằng năm, nhiều mặt hàng trong số đó được đưa đi giới thiệu, quảng bá ở các “sân chơi” của ngành du lịch toàn quốc. Tuy nhiên, du khách nếu muốn mua các sản phẩm đó ở Hà Tĩnh vẫn khó tìm được một địa chỉ dễ dàng.

Khai thác sản phẩm du lịch - từ tỉnh bạn nhìn về Hà Tĩnh

Những cửa hàng bày bán các loại đặc sản của Hà Tĩnh tại khu du lịch như cửa hàng OCOP ở Thiên Cầm là rất hiếm.

Là một người đam mê du lịch, chị Trần Thị Trang Nhung ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho rằng, du lịch Hà Tĩnh chưa có nhiều chỗ cho khách tiêu tiền. Nếu như ở các tỉnh khác, người ta xây dựng được các cửa hàng, thậm chí cả trung tâm thương mại để bán đặc sản địa phương ngay các khu, điểm du lịch thì tại Hà Tĩnh lại chưa có hoặc nếu có thì khá mờ nhạt. Ngoại trừ kẹo cu đơ là sản phẩm có thể bắt gặp ở dọc các tuyến đường thì còn lại đều “gây khó” cho du khách khi có ý tìm mua.

Nhìn ra tỉnh bạn, tại Sa Pa (Lào Cai), du khách có thể thỏa sức mua sắm các sản phẩm về làm quà ở khu chợ đêm hoặc các tuyến phố. Rất nhiều cửa hàng bán các loại đặc sản của Sa Pa như: hạt dẻ, bánh hạt dẻ, các sản phẩm từ táo mèo, nấm hương rừng, thịt trâu gác bếp, thịt lợn gác bếp… Tại nhiều điểm đến nổi tiếng như: bản Cát Cát, Fansipan Legend, bản Tà Phìn, Tả Van… ngành du lịch Lào Cai đều khai thác khá triệt để các tiềm năng về sản phẩm du lịch, nhất là đặc sản địa phương bằng hệ thống cửa hàng, trung tâm mua sắm ngay tại các địa điểm đó. Đó là chưa kể, chợ được xây dựng ngay cạnh bến xe cũng có thể khai thác thêm nhu cầu cuối cùng của du khách là mua hàng về làm quà sau chuyến đi.

Khai thác sản phẩm du lịch - từ tỉnh bạn nhìn về Hà Tĩnh

Tại Sa Pa, khách du lịch có thể dễ dàng mua các loại sản phẩm đặc trưng ở bất kỳ nơi đâu với cùng một mức giá.

Chị Trần Thị Quỳnh ở xã Thạch Đài (Thạch Hà) chia sẻ: “Đến Sa Pa, điều tôi thích nhất là con người thân thiện và sự thống nhất về giá cả của hệ thống dịch vụ ở đây. Cùng một sản phẩm du lịch, tôi có thể yên tâm mua ở khu du lịch hoặc ở chợ, ở trung tâm thương mại đều không sợ bị “chặt chém” do có sự thống nhất về giá cả. Hoặc tôi có thể đi taxi cũng có thể đi Grab, đi xe tư nhân mà không phải lo lắng về giá cả vì các lái xe đều thông tin cho du khách về giá trước khi sử dụng dịch vụ”.

Hà Tĩnh cũng tự hào là địa phương có nguồn ẩm thực phong phú, dồi dào, nhưng lại chưa xây dựng được các thương hiệu, nhân hiệu khiến du khách phải tìm đến bằng được để thưởng thức và mua sản phẩm về làm quà. Không ở đâu xa, tại Quảng Bình, quán “bánh bèo mệ Xuân” từ lâu đã là một địa chỉ được các lái xe taxi, xe điện, lễ tân khách sạn giới thiệu với du khách và hầu như đoàn khách nào cũng tìm đến thưởng thức, mua bánh bèo, bánh nậm về làm quà. Hoặc tại Hội An (Quảng Nam), bên cạnh khai thác các nhân hiệu nổi tiếng về ẩm thực như: bánh mỳ Phượng, cơm gà bà Buội, quán nước thảo mộc Mót… để thu hút du khách thì hệ thống cửa hàng bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như đèn lồng, túi cói, quần áo linen… với thái độ phục vụ hết sức thân thiện, cởi mở đã khiến khách hàng không phải đắn đo nhiều khi “móc hầu bao”…

Khai thác sản phẩm du lịch - từ tỉnh bạn nhìn về Hà Tĩnh

Tại Quảng Bình, quán “bánh bèo mệ Xuân” từ lâu đã là một địa chỉ được các lái xe taxi, xe điện, lễ tân khách sạn giới thiệu với du khách và hầu như đoàn khách nào cũng tìm đến thưởng thức, mua bánh bèo, bánh nậm về làm quà.

Du lịch Hà Tĩnh đang mắc phải những hạn chế bởi những lý do khách quan lẫn chủ quan, cần thêm thời gian để cải thiện. Nhằm khai thác triệt để các nguồn thu từ du lịch trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng hệ thống cửa hàng có quy mô, có sự liên kết chéo để quảng bá sản phẩm đặc sản giữa các địa phương trong tỉnh với nhau; việc xây dựng nhân hiệu ẩm thực và cách quảng bá nhân hiệu đó; sự thống nhất về giá cả giữa các địa điểm bán hàng… là những việc trong tầm tay, có thể triển khai để tăng tính hấp dẫn vừa đáp ứng nhu cầu của du khách, vừa tăng nguồn thu cho ngành du lịch.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.
Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Trước làn sóng chỉ trích về an ninh ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố du lịch Pattaya quyết định sử dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ du khách và người dân.
Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Trên đời này, duyên phận không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc tan vỡ điều cần làm không phải là trốn tránh hay chìm vào nỗi đau quá khứ mà phải đối diện để tìm lại chính mình!
Sôi động các lớp năng khiếu hè

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian được thanh, thiếu nhi mong chờ nhất sau một năm học tập. Tại Hà Tĩnh, ngay từ đầu tháng 6, các lớp năng khiếu hè đã bắt đầu hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em.
Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Tại nhiều địa phương Hà Tĩnh, nhiều bảo vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ bị xâm hại dưới nhiều hình thức, không chỉ làm tổn hại giá trị lịch sử, văn hóa mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm bảo tồn di sản.
Podcast truyện ngắn: Nơi trái tim neo đậu

Podcast truyện ngắn: Nơi trái tim neo đậu

Tiếng sóng rì rào, ánh trăng vàng trải dài mặt nước. Bóng ba bố con đổ dài trên cát ướt. Bên bờ biển lặng yên, tình yêu năm xưa, sau bao thử thách, giờ hóa thành mái ấm...
Những "chuyến đi" vào ký ức lịch sử

Những "chuyến đi" vào ký ức lịch sử

Làm báo cho tôi cơ hội được lắng nghe và ghi chép lại những câu chuyện của các nhân chứng một thời đạn lửa. Đó là những mối duyên nghề kỳ lạ - mối duyên được chạm vào những con người làm nên lịch sử.
Sắc vóc tân Hoa hậu Thế giới 2025

Sắc vóc tân Hoa hậu Thế giới 2025

Opal Suchata Chuangsri xuất sắc vượt qua 108 thí sinh giành ngôi vị cao nhất. Đại diện Thái Lan sở hữu chiều cao ấn tượng 1,8m cùng thân hình quyến rũ.
Podcast truyện ngắn: Bài ca mùa hè

Podcast truyện ngắn: Bài ca mùa hè

Dưới nắng hè, khu vườn nhỏ như bừng tỉnh trong vũ khúc của thiên nhiên. Những tán lá xanh khẽ đung đưa trong gió, tạo nên những âm thanh xào xạc như bản nhạc du dương mùa hạ....