Khám phá đường hầm nổi chạy xuyên dưới biển trị giá 25 tỷ USD

Đường hầm nổi chạy xuyên qua eo biển ở độ sâu 1.2 km là công trình đầu tiên trên thế giới ở Na Uy, là giải pháp giúp giảm tải giao thông đi lại ở quốc gia Bắc Âu không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt như trước kia

Na Uy nổi tiếng với những tuyến đường đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, quốc gia xinh đẹp thuộc khu vực Bắc Âu này vẫn bị ảnh hưởng nhiều vì thời tiết khắc nghiệt khiến mùa đông các con đường bị đóng băng, người dân đi lại khó khăn. Tất cả sẽ thay đổi khi dự án công trình đường hầm nổi chạy xuyên qua biển thuộc vùng vịnh Sogne ở độ sâu 1.2km, được khởi công.

kham pha duong ham noi chay xuyen duoi bien tri gia 25 ty usd

Đường hầm nổi chạy xuyên biển đầu tiên trên thế giới, gồm hai đường ống dài. Mỗi đường ống được thiết kế 2 làn xe, một làn dành cho xe đi lại, một làn dành cho trường hợp khẩn cấp và sửa chữa

Sự khác biệt so với những công trình đường hầm đặt sâu dưới đáy biển thường thấy ở chỗ, đường ống này tuy nằm dưới mặt nước nhưng vẫn có khoảng cách nhất định với đáy biển.

Được biết, đây chính là đường hầm dạng nổi dưới biển đầu tiên trên thế giới. Thay vì mất cả ngày di chuyển như trước kia, đường hầm giúp giảm thời gian đi lại từ 21 tiếng xuống hơn 11 tiếng. Theo Wired, đường hầm được thiết kế chạy theo nhiều vịnh hẹp, dọc theo bờ biển. Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.

kham pha duong ham noi chay xuyen duoi bien tri gia 25 ty usd

Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.

Công trình gồm 2 ống kép chạy xuyên suốt vịnh với các phà nổi trên mặt nước để ống không bị chìm, kết hợp cùng trục kết nối gia cố toàn bộ hệ thống. Các phà nổi đặt cách xa nhau đủ rộng để tàu đi qua. Mỗi ống được thiết kế đủ chỗ cho hai làn xe, một làn để đi lại, còn một làn dành cho trường hợp khẩn cấp hay sửa chữa công trình.

kham pha duong ham noi chay xuyen duoi bien tri gia 25 ty usd

Đường hầm sẽ kết nối giữa Oppedal và Lavik.

Đường hầm được thiết kế đảm bảo chịu được ảnh hưởng khắc nghiệt nhất của thời tiết hay các hiện tượng tự nhiên như băng giá, chuyển động thủy triều. Do nằm sâu 1.2 km dưới biển, công trình không bị ảnh hưởng bởi gió và sóng.

kham pha duong ham noi chay xuyen duoi bien tri gia 25 ty usd

Dọc theo vị trí đường ống là các phà nổi với khoảng cách nhất định, đặt xa nhau, đủ chỗ cho tàu bè qua lại.

kham pha duong ham noi chay xuyen duoi bien tri gia 25 ty usd

Hiện tại, người ta vẫn đang tiến hành các cuộc khảo sát địa chất. Một khi kế hoạch được phê duyệt, đường hầm có thể được xây dựng trong khoảng thời gian từ 7 đến 9 năm. Arianna Minoretti, kỹ sư cao cấp của Cục Quản lý Đường bộ Na Uy, cho biết, việc lái xe ở đây tương tự như lái xe qua các đường hầm thông thường.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…