Doanh nghiệp Hà Tĩnh "chuyển mình" trong thời đại số

(Baohatinh.vn) - Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Báo Hà Tĩnh ghi lại chia sẻ của các doanh nhân về những kinh nghiệm, tư duy kinh doanh để bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ trong thời đại số.

Ông Lê Quốc Khánh: Không ngừng sáng tạo, đổi mới trong “cuộc đua” số hóa

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển mình trong thời đại số

Ông Lê Quốc Khánh – Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh

Sản xuất – kinh doanh trong thời đại số đặt Công ty CP Dược Hà Tĩnh (HADIPHAR) trong một môi trường cạnh tranh hết sức khốc liệt. Nếu như không thay đổi và kịp thời ứng dụng công nghệ chuyên sâu cho riêng ngành dược thì HADIPHAR sẽ bị tụt lại phía sau. Thời gian qua, chúng tôi đã ứng dụng giải pháp quản trị số song hành cùng các chiến lược công nghệ trong sản xuất – kinh doanh. Ngoài củng cố hệ thống phân phối 10 chi nhánh nội tỉnh và 8 chi nhánh ngoại tỉnh, công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới thị trường, tìm kiếm đối tác mới và tăng cường xuất khẩu.

Không chỉ đổi mới chiến lược kinh doanh, HADIPHAR còn áp dụng số hóa trong quản trị doanh nghiệp, cải tiến nâng cấp dây chuyền sản xuất và tập trung nghiên cứu khoa học, cho ra đời các sản phẩm mới chất lượng với giá thành hợp lý. 9 tháng đầu năm, HADIPHAR đã cho ra đời 6 sản phẩm mới là thuốc, thiết bị y tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Công ty đang tạo việc làm ổn định cho 650 lao động, doanh thu năm 2023 đến nay đạt 320 tỷ đồng.

Trong cuộc đua thời đại số, HADIPHAR sẽ tiếp tục đổi mới để thích ứng với thị trường. Chúng tôi không đi theo một khuôn mẫu cũ kỹ, lối mòn mà sẽ không ngừng sáng tạo, đưa ra các ý tưởng, giải pháp mới mẻ, chiến lược làm việc hiệu quả; ứng dụng các nền tảng số, sử dụng công nghệ... để tối ưu sản xuất nhằm đưa doanh nghiệp ngày càng tiến xa hơn.

Anh Nguyễn Văn Hiếu: Xây dựng văn phòng làm việc không giấy tờ

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển mình trong thời đại số

Anh Nguyễn Văn Hiếu – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty CP LASA (TX Kỳ Anh)

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, khi nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự thì chúng tôi vẫn giữ nguyên đội ngũ nhân viên để xây dựng nền tảng marketing cho công ty. Nhờ đó, sau dịch, chúng tôi có bước phát triển tốt hơn. Chúng tôi phát triển marketing trên website, facebook và các video trên sàn thương mại điện tử, khách hàng chỉ cần tìm kiếm bảo hộ lao động thì sẽ dễ dàng tiếp cận được sản phẩm, thông tin về công ty.

Công ty hiện có văn phòng, kho hàng ở Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội nhưng gần như tôi không phải đi lại nhiều hay trực tiếp làm việc với nhân viên vì chúng tôi giải quyết các vấn đề chủ yếu thông qua các phần mềm. Văn phòng của công ty cũng gần như là văn phòng không giấy tờ.

Chúng tôi đã ứng dụng nền tảng số trong quản trị doanh nghiệp, quản lý kho bãi, nhân sự, đơn hàng. Có thể thấy, chuyển đổi số đã mang lại cho công ty tôi nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nhiều cơ hội, thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giúp khách hàng tiếp cận thông tin sản phẩm, dịch vụ dễ dàng hơn.

Đối với thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, có lợi thế rất lớn là được đào tạo bài bản, tiếp cận nhanh nhạy với các công nghệ mới. Song để bắt kịp công nghệ, đưa các ứng dụng vào sản xuất kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn cập nhật kiến thức, năng động, sáng tạo, dám thử thách với những điều mới.

Bà Bùi Thị Hằng: Nâng cao năng suất, chất lượng công việc nhờ công nghệ

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển mình trong thời đại số

Bà Bùi Thị Hằng – Giám đốc Công ty CP Thương mại Hà Huy (TP Hà Tĩnh)

Công ty CP Thương mại Hà Huy đi vào hoạt động từ năm 2016 với ngành kinh doanh chính là khách sạn. Thuộc phân khúc 3 sao, khách sạn được khách hàng đánh giá phù hợp về giá cả và hài lòng về chất lượng dịch vụ. Nhờ đó, chúng tôi duy trì nguồn khách ổn định, hàng năm đạt chỉ tiêu đề ra.

Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh, suy thoái kinh tế, công ty đã có nhiều giải pháp để “kéo” khách hàng như: thực hiện chính sách ưu đãi đối với khách hàng thường xuyên; chăm sóc tốt để “giữ chân” khách hàng cũ, từ đó phát triển thêm khách hàng mới; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; tích cực tham gia các diễn đàn, famtrip để kết nối các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh và quảng bá khách sạn.

Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải tư duy hàng ngày, sáng tạo, đổi mới về công nghệ, cách thức quản lý... Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số đóng vai trò quyết định đến hiệu quả, thành công của doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã ứng dụng các nền tảng công nghệ trong quản trị, điều hành công ty như sử dụng các phần mềm để đo lường số liệu, tính được mức độ chi tiêu của khách hàng khi đến với khách sạn, từ đó có những giải pháp để tăng số lượng khách, số lượng chi tiêu...

Ngoài ra, để giảm thời gian, chi phí họp hành, đào tạo, chúng tôi trao đổi công việc thông qua các nhóm chat; quảng bá hình ảnh khách sạn qua mạng xã hội; đẩy mạnh bán phòng trên các trang mạng như hellotrip, agoda, booking, vntrip... Nhờ có công nghệ, năng suất và chất lượng công việc được nâng cao đáng kể. Mọi thao tác, công việc làm việc trên máy với thủ tục nhanh gọn, dễ dàng hơn.

Ông Lê Đức Thắng: Đầu tư công nghệ gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển mình trong thời đại số

Ông Lê Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển công nghiệp - xây lắp và thương mại Hà Tĩnh

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang từng bước thay đổi từ cách thức kinh doanh truyền thống sang ứng dụng các nền tảng số, sử dụng công nghệ trong việc quản lý, điều hành... để tối ưu sản xuất kinh doanh.

Tận dụng các nền tảng công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đó là cắt giảm chi phí vận hành; tiếp cận được nhiều khách hàng hơn; giải quyết các vấn đề nhanh gọn; tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên... Từ đó giúp tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích đó, doanh nhân thời đại số bắt buộc phải hiểu biết về công nghệ, phải học hỏi, trau dồi kiến thức, dám thay đổi tư duy kinh doanh, bắt kịp với xu hướng và công nghệ mới.

Văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh mềm, là một trong những yếu tố thành công của doanh nghiệp. Trong bối cảnh của thời đại công nghệ 4.0, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ dựa trên đầu tư vào công nghệ, mà còn phải chú trọng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng môi trường hoạt động hài hòa, thân thiện, tạo dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển mình trong thời đại số
Ghi

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast