KKT Vũng Áng khởi động năm 2022 với nhiều kỳ vọng tăng trưởng mới

(Baohatinh.vn) - Vượt qua một năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong tuần đầu năm mới 2022, nhiều doanh nghiệp ở Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã khởi động công việc với khí thế mới, kỳ vọng mới.

Kỳ vọng sản xuất năm 2022

Không khí làm việc trên bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt những ngày đầu năm mới nhộn nhịp, hăng say. Ông Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Từ những nỗ lực vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19, năm 2022, công ty vẫn kỳ vọng đạt 3,6 triệu tấn hàng/năm qua cảng, duy trì tuyến container với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với ước tính từ 1.500 - 2.000 TEU; khai thác có hiệu quả dịch vụ logistics thông qua khu hậu cảng”.

KKT Vũng Áng khởi động năm 2022 với nhiều kỳ vọng tăng trưởng mới

Năm 2022, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đặt mục tiêu đạt 3,6 triệu tấn hàng/năm qua cảng (Trong ảnh: Chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng vào tháng 7/2021).

Đầu năm 2022, trong những công xưởng của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) rộn ràng tiếng máy, ra lò đều đặn những cuộn thép nóng đỏ. Hàng nghìn công nhân hăng say làm việc bên dây chuyền sản xuất.

Gần 6 năm gắn bó với FHS, anh Nguyễn Văn Trung - công nhân Tổ Xử lý cuộn, bộ phận cán thép cho biết: “Trải qua một năm nỗ lực cùng công ty vượt khó khăn do dịch COVID-19, anh em trong phân xưởng đều động viên nhau cùng cố gắng và hỗ trợ nhau để đạt mục tiêu sản xuất trong tháng đầu năm mới. Mong sao, 2022 sẽ là một năm ổn định, dịch bệnh được đẩy lùi, thị trường không có nhiều biến động để hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty tiếp tục đạt kết quả cao, qua đó nâng cao hơn nữa đời sống cho cán bộ, nhân viên”.

KKT Vũng Áng khởi động năm 2022 với nhiều kỳ vọng tăng trưởng mới

Formosa Hà Tĩnh luôn khẳng định vị thế vai trò "đầu kéo" của ngành công nghiệp Hà Tĩnh (Trong ảnh: Công nhân của FHS kiểm tra chất lượng các sản phẩm thép cuộn trước khi xuất khẩu).

Năm 2021, FHS tiếp tục khẳng định vai trò “đầu kéo” cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp khi đưa chỉ số sản xuất toàn ngành ước tăng gần 14,02%. FHS đóng góp 3,78 điểm % trong mức tăng trưởng chung GRDP của toàn tỉnh là 5,02%. Với 6,4 triệu tấn phôi thép được sản xuất trong năm, lượng tiêu thụ các sản phẩm thép đạt 6,3 triệu tấn, FMS đạt doanh thu khoảng 5 tỷ USD, tăng 76% so với năm 2020.

Trên nền tảng đó, bước sang năm 2022, song song với tạo động lực tăng trưởng mới, FHS tiếp tục thu hút công nghiệp hậu thép như chế tạo, sản xuất; là đầu tàu trong thu ngân sách, giải quyết việc làm, an sinh xã hội.

Động lực từ những dự án mới

Theo thông tin từ Ban Quản lý KKT tỉnh, trong năm 2021, Ban đã cấp phép đầu tư 10 dự án trong nước với số vốn đăng ký 11.713 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 2 dự án lớn gồm: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD theo hình thức BOT đã phát lệnh khởi công vào tháng 10/2021 và dự án Nhà máy Sản xuất Pin VinES của Tập đoàn Vingroup với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 4.000 tỷ đồng, khởi công vào tháng 12/2021 đã chính thức đặt dấu mốc mới cho sự phát triển của KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

KKT Vũng Áng khởi động năm 2022 với nhiều kỳ vọng tăng trưởng mới

Đơn vị thi công gấp rút san lấp mặt bằng để xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II.

Có mặt tại công trường của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II do Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) đầu tư, các công nhân tại đây đang tập trung hoàn thành việc san lấp mặt bằng hạng mục nhà máy chính.

Ông Hoàng Trọng Bính - Phó Tổng Giám đốc VAPCO chia sẻ: “Nhà máy có 9 hạng mục với tổng diện tích giải phóng mặt bằng gần 150 ha. Để hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra, ngay trong tháng 1 này, chúng tôi tập trung đóng cọc làm móng hạng mục nhà máy chính; hoàn thành việc san lấp mặt bằng tất cả các hạng mục còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2022, đồng thời chuẩn bị mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho nhà máy…”.

Chia sẻ về kỳ vọng đầu tư năm 2022, Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Phạm Trần Đệ cho biết: “Trên nền tảng đã đạt được trong năm 2021, năm 2022, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng KKT Vũng Áng sẽ đạt nhiều dấu ấn lớn trong thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án mới.

Để hoàn thành mục tiêu trên, trong năm 2022, Ban Quản lý KKT tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước nhằm tạo ra các dự án động lực và cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong các KKT. Qua đó, tạo tiền đề cho việc hình thành khu vực phát triển công nghiệp nòng cốt trong các KKT và thu hút các nhà đầu tư khác, trong đó chú trọng dự án nhà máy sản xuất linh kiện ô tô tại KKT Vũng Áng và các dự án của Tập đoàn Vingroup.

KKT Vũng Áng khởi động năm 2022 với nhiều kỳ vọng tăng trưởng mới

Toàn cảnh cảng Vũng Áng nhìn từ trên cao.

Tiếp tục đồng hành với các nhà đầu tư, tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án triển khai đúng tiến độ, hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tăng cường thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các dự án trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng II, Nhà máy Sản xuất Pin VinES; hạ tầng Khu công nghiệp Phú Vinh; các bến cảng Vũng áng (bến số 3, 4, 5, 6); tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các doanh nghiệp trong các KKT, khu công nghiệp.

Một năm khởi đầu với nhiều tín hiệu tốt lành, với quyết tâm cao, hành động quyết liệt, các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng đang mở ra những kỳ vọng cho tăng trưởng của Hà Tĩnh.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Chào năm mới 2024

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast