Tham gia OCOP, nước mắm Lạch Kèn vươn xa

(Baohatinh.vn) - Trong vòng 1 tháng qua, HTX Thiên Phú (xã Cương Gián – Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đã tiêu thụ trên 5.000 lít nước mắm, bằng 1/3 lượng tiêu thụ nửa năm trước đó. Có được kết quả ấn tượng này là nhờ HTX tham gia chương trình OCOP, xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Lạch Kèn.

Tham gia OCOP, nước mắm Lạch Kèn vươn xa

Tham gia chương trình OCOP, HTX Thiên Phú đã xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Lạch Kèn

Với mong muốn khai thác thế mạnh của địa phương, năm 2015, HTX Thiên Phú được thành lập với ngành nghề thu mua, chế biến và phân phối thủy hải sản. Sau quá trình xây dựng hạ tầng với kinh phí 3,5 tỷ đồng, năm 2017, HTX ra mắt thị trường sản phẩm đầu tiên.

Tuy nhiên, thời điểm đó, nước mắm của HTX Thiên Phú phải cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu nước mắm trong và ngoài tỉnh nên gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Mãi đến tháng 3/2018, khi được tỉnh chọn là 1 trong 6 sản phẩm đại diện cho Hà Tĩnh tham gia chương trình OCOP thì tình hình sản xuất, kinh doanh của HTX khởi sắc hẳn.

Tham gia OCOP, nước mắm Lạch Kèn vươn xa

Để tăng công suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nhân công, HTX Thiên Phú đã mạnh dạn áp dụng công nghệ muối nước mắm bằng năng lượng mặt trời.

Chị Phan Thị Lý – Thành viên Hội đồng Quản trị HTX Thiên Phú, phấn khởi: “Tham gia chương trình OCOP, chúng tôi đã được hỗ trợ xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Lạch Kèn. Ngoài ra, còn được hỗ trợ nhận diện thương hiệu, quảng bá thương hiệu thông qua logo, tem – mác sản phẩm, tham gia hội chợ thương mại…. Nhờ đó, sản phẩm nước mắm Lạch Kèn đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và tin tưởng lựa chọn. Từ giữa tháng 12/2018 đến nay, chúng tôi đã tiêu thụ trên 5.000 lít nước mắm, bằng 1/3 lượng tiêu thụ nửa năm trước đó. Từ nay đến Tết Nguyên đán, dự kiến sức mua tăng cao trên 10.000 lít. Do đó, năm 2019, HTX sẽ nâng quy mô từ 40.000 lít lên 60.000 lít”.

Tham gia OCOP, nước mắm Lạch Kèn vươn xa

Khi chín, nước mắm Lạch Kèn được lọc qua hệ thống hiện đại...

Nước mắm Lạch Kèn cho chất lượng thơm ngon nhờ nguồn nguyên liệu tươi ngon và quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đây, HTX muối nước mắm bằng phương pháp truyền thống. Từ đầu năm 2018, để tăng công suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nhân công, HTX đã mạnh dạn áp dụng công nghệ muối nước mắm bằng năng lượng mặt trời. Khi chín, nước mắm được lọc qua hệ thống hiện đại và đóng gói theo quy trình.

Tham gia OCOP, nước mắm Lạch Kèn vươn xa

... và được đóng gói theo quy trình

Sản phẩm vừa có thương hiệu vừa có mẫu mã đẹp nên được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng và thích hợp làm quà biếu. Đặc biệt, chỉ cần quyét mã vạch, người tiêu dùng sẽ nắm đầy đủ thông tin về sản phẩm nên càng an tâm, tin tưởng.

Ngoài sản phẩm chủ lực là nước mắm Lạch Kèn, năm 2018, HTX Thiên Phú còn xuất ra thị trường trên 1 tấn ruốc và lượng lớn đồ khô mực, tôm, cá các loại, đưa về nguồn thu trên 1,1 tỷ đồng. Để mở rộng chiến lược sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, HTX sẽ huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống kho đông lạnh và sân phơi đảm bảo tiêu chuẩn.

Tham gia OCOP, nước mắm Lạch Kèn vươn xa

Chỉ cần quyét mã vạch, người tiêu dùng sẽ nắm đầy đủ thông tin về sản phẩm nước mắm Lạch Kèn

Ông Lê Duy Linh – Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián, cho biết: “Nước mắm là sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương. Sản phẩm nước mắm của HTX Thiên Phú được lựa chọn tham gia chương trình OCOP là điều kiện hết sức thuận lợi. Từ đây, giúp HTX xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Lạch Kèn và thực sự đã tạo điểm nhấn trong thị trường.

Để tiếp tục vươn xa, HTX cần tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm trên cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Và trong quá trình đó, chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ HTX tháo gỡ những khó khăn, vươn lên phát triển bền vững”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast