“Liều thuốc” trợ lực cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo thông tư của Ngân hàng Nhà nước sẽ tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh có thêm nguồn lực tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ngày 23/4/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN (gọi tắt là Thông tư 02) quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Chính sách này được kỳ vọng là “liều thuốc” hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn hậu COVID-19.

“Liều thuốc” trợ lực cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II đang đẩy mạnh tuyên truyền về Thông tư 02 để khách hàng tiếp cận.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng phòng Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II) cho biết: “Ngay sau khi Agribank ban hành văn bản quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hệ thống, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chi nhánh loại II triển khai cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng pháp nhân và cá nhân gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và trả nợ vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng được thực hiện từ ngày 24/4/2023 đến 30/6/2024”.

Theo đó, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II đã tổ chức tập huấn triển khai chính sách cho cán bộ cốt cán, đẩy mạnh tuyên truyền để khách hàng nắm bắt thông tin và tiếp cận chính sách. Với tổng dư nợ trên 12.200 tỷ đồng với hơn 40.000 khách hàng đang dư nợ, chi nhánh sẽ tổ chức rà soát lại tình hình khách hàng.

Ngoài ra, căn cứ đề nghị của khách hàng và hồ sơ, tài liệu chứng minh kèm theo, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II sẽ triển khai các bước theo đúng quy định. Những khách hàng đủ điều kiện sẽ được áp dụng, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách.

Trên cơ sở chỉ đạo của VietinBank, hiện nay VietinBank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cũng đang đẩy mạnh truyền thông về Thông tư 02 để khách hàng đủ điều kiện có thể thụ hưởng. Với việc kéo dài thời hạn cho những khoản nợ đến hạn và kéo dài thời gian được cơ cấu tối đa là một năm, chắc chắn sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đang vay vốn tại VietinBank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh có thêm nguồn lực tài chính tái tạo vốn kinh doanh.

“Liều thuốc” trợ lực cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Khách hàng đến giao dịch tại Bắc Á Bank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Không riêng khối ngân hàng có vốn Nhà nước, hiện nay hệ thống ngân hàng thương mại cổ phẩn trên địa bàn cũng đang nhanh chóng “nhập cuộc” để triển khai chính sách này. Theo đại diện Bắc Á Bank Chi nhánh Hà Tĩnh, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của hội sở, chi nhánh đã ban hành hướng dẫn nội bộ về việc triển khai Thông tư 02 đảm bảo công khai, minh bạch, tránh trục lợi, tránh lợi dụng để che giấu nợ xấu, phản ánh tình hình tín dụng một cách khách quan, thực chất.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, Thông tư 02 sẽ có tác dụng trực tiếp hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng trong bối cảnh đang đối mặt khó khăn do chịu tác động của nền kinh tế thế giới như: chi phí sản xuất gia tăng, việc tiêu thụ sản phẩm chậm, đơn hàng bị cắt giảm...

“Liều thuốc” trợ lực cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Đơn hàng của Công ty CP May xuất khẩu MTV hiện đang sụt giảm hơn 30%.

Ông Nguyễn Trọng Việt – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu MTV (Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên) cho biết: “Chúng tôi chuyên may gia công xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản. Doanh nghiệp hiện đang đối mặt nhiều khó khăn như: đơn hàng sụt giảm hơn 30%, các đối tác truyền thống cắt giảm đơn hàng buộc công ty phải tìm kiếm khách hàng mới nhỏ lẻ. Hơn nữa thời điểm này chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển, giá điện lãi suất cho vay của các ngân hàng đều tăng cao... nên doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí”.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Việt, doanh nghiệp đang vay vốn tại Vietcombank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh. Đơn vị mong muốn phía ngân hàng có thông báo hướng dẫn cụ thể về đối tượng được thụ hưởng Thông tư 02, hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ... để doanh nghiệp thực hiện. Trong bối cảnh khó khăn, công ty mong muốn được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ để bớt áp lực về kinh tế.

“Liều thuốc” trợ lực cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Người dân vay vốn phục vụ tiêu dùng đời sống đang háo hức tiếp cận chính sách theo Thông tư 02.

Thông tư 02 không chỉ hỗ trợ khách hàng sản xuất kinh doanh, mà những khách hàng vay vốn tiêu dùng đang gặp khó khăn, nguồn thu nhập bị sụt giảm, chưa có điều kiện trả nợ cũng thuộc đối tượng được hoãn, giãn nợ lên đến 1 năm.

Chị Trần Thị Trang (trú tại thị trấn Nghèn, Can Lộc) chia sẻ: “Gia đình tôi vay ngân hàng 400 triệu đồng để mua ô tô. Hiện nay mức lãi suất cao (khoảng 11%/năm) trong khi thu nhập của tôi có phần sụt giảm đã ảnh hưởng đến việc trả nợ. Thời gian tất toán hợp đồng sắp đến, tôi đang tìm hiểu thông tin, mong muốn ngân hàng có thông báo cụ thể để làm hồ sơ xin tiếp cận chính sách theo Thông tư 02”.

“Liều thuốc” trợ lực cho người dân, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast