Vừa sửa chữa, vừa vận hành, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mưa lũ những ngày qua khiến hạ tầng cấp nước của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) Hà Tĩnh bị thiệt hại. Đơn vị đang nỗ lực vừa sửa chữa, vừa vận hành để đảm bảo cấp nước cho người dân.

Nhiều nhà máy nước bị thiệt hại

Đến thời điểm này, Nhà máy nước Gia Phố (Hương Khê) vẫn đang tê liệt do nước lũ dâng gây ngập hoàn toàn hệ thống. Ngoài ra, sét đánh dẫn đến chập điện cháy 2 tổ máy, không thể vận hành.

Vừa sửa chữa, vừa vận hành, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân Hà Tĩnh

Mưa lũ khiến hạ tầng cấp nước của Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh bị thiệt hại.

Tương tự, Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên cung cấp nước cho 5.400 hộ thuộc các xã Cẩm Thạch, Cẩm Mỹ, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh và Cẩm Bình hiện cũng đang gặp sự cố.

Cụ thể, 2/4 tổ máy của nhà máy có nguy cơ hư hỏng hoàn toàn do ngập nước. Đặc biệt, trạm tăng áp tại thôn Nam Bắc Thành – xã Cẩm Thành hiện vẫn đang chìm trong lũ.

Vừa sửa chữa, vừa vận hành, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân Hà Tĩnh

Công nhân Nhà máy nước Khánh Lộc vừa vận hành vừa tháo một số tổ máy có nguy cơ ảnh hưởng do mưa lũ.

Ông Lê Viết Thân – Trưởng phòng Kỹ thuật – Quản lý cấp nước, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh cho biết: “Trung tâm hiện đang cấp nước cho hơn 24.000 khách hàng thuộc địa bàn 19 xã của 5 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Lộc Hà và Hương Khê. Mặc dù đã có sự chuẩn bị song do nước lũ dâng lên quá nhanh nên anh em công nhân trực tiếp vận hành ở các nhà máy “trở tay" không kịp. Nước lũ dâng cao đã khiến cho một số thiết bị, máy móc bị ngâm trong nước. Ngoài ra, nhiều hệ thống đường ống bị xói lở, thậm chí bị lũ cuốn trôi. Thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 5 tỷ đồng”.

Nỗ lực đảm bảo cấp nước cho người dân

Nhà máy nước Bắc Thạch Hà (đóng trên địa bàn xã Thạch Liên) cung cấp nước sạch cho hơn 6.000 khách hàng thuộc thị trấn Thạch Hà và các xã Thạch Liên, Thạch Kênh, Việt Tiến (Thạch Hà) và Quang Lộc (Can Lộc).

Những ngày vừa qua, nước lũ dâng cao, có thời điểm tràn vào nhà máy. Hiện nay, trong 3 tổ máy đã có 1 tổ máy bị sự cố. Ngoài ra, một số hệ thống đường ống cấp nước của nhà máy bị sạt lở, nước lũ cuốn trôi.

Vừa sửa chữa, vừa vận hành, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân Hà Tĩnh

Công nhân Nhà máy nước Bắc Thạch Hà vận hành hệ thống.

Nước lũ cũng tràn vào Nhà máy nước Khánh Lộc (Can Lộc), có thời điểm nước đã lên đến kệ máy. Đơn vị đã kịp thời triển khai các biện pháp vừa phòng bị, vừa vận hành.

Anh Nguyễn Văn Dũng – Tổ trưởng tổ cấp nước Nhà máy nước Khánh Lộc thông tin: “Để hạn chế tối đa sự cố, ngay khi nước tràn vào nhà máy, chúng tôi đã kịp thời kích 2 tổ máy lên cao, chỉ giữ lại 1 tổ máy vận hành phục vụ cấp nước cho người dân. Đến thời điểm này, 1.294 hộ dân của xã Khánh Vĩnh Yên vẫn được cấp nước ổn định và liên tục”.

Vừa sửa chữa, vừa vận hành, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh tăng cường 100% quân số ứng trực để vừa sửa chữa, vừa vận hành.

Ông Nguyễn Hồng Quang – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh cho biết: “Với tinh thần nước rút đến đâu, kiểm soát và khắc phục đến đó, trung tâm đang tăng cường 100% quân số ứng trực để vừa sửa chữa, vừa vận hành hệ thống cấp nước. Đến 10h sáng nay (21/10), ngoại trừ những vùng còn ngập sâu, còn ở các địa phương khác, việc cấp nước vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho người dân”.

Vừa sửa chữa, vừa vận hành, đảm bảo cấp nước sạch cho người dân Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh chủ động hóa chất xử lý nước trong mưa lũ

Về chất lượng nước, ông Quang cho hay, do mưa lũ, lượng nước đầu vào có độ đục hơn song đơn vị vẫn luôn tuân thủ các quy trình, quy định trong quá trình xử lý nước thô, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast