Dịch vụ giặt là “hút” khách

(Baohatinh.vn) - Trời rét kéo dài kèm theo những cơn mưa bất chợt khiến các tiệm giặt là “sốt” hơn bao giờ hết. Với sự tiện ích, “hợp thời, hợp trời”, lượng khách tìm đến loại hình dịch vụ này ngày càng tăng.

Dịch vụ “ăn nên làm ra”

Anh Nguyễn Văn Tùng - Chuyên viên Phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố có trên 20 tiệm giặt là lớn, nhỏ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân”.

Anh Thái Tình - nhân viên Viettel Hà Tĩnh chia sẻ: “Làm việc xa nhà, xa vợ con, công việc bận rộn, cộng thêm sự bất lợi của thời tiết nên tôi thường tìm đến các cơ sở giặt là. Loại hình dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng này đã giúp tôi tiết kiệm thời gian và đỡ vất vả”.

Dịch vụ giặt là “hút” khách ảnh 1

Trời rét kéo dài kèm theo những cơn mưa bất chợt khiến các tiệm giặt là "sốt" hơn bao giờ hết.

Thời tiết bất lợi, sinh hoạt của người dân trở nên khó khăn, các loại quần áo dày, chăn, ga bằng các chất liệu lông, len, dạ, nỉ… giặt vừa vất vả, vừa mất thời gian, nên giặt là đang trở thành một trong những dịch vụ “hút” khách nhất vào thời điểm này. Dạo quanh một vòng thành phố, điều dễ nhận thấy là hầu hết các tiệm giặt là đều nhộn nhịp khách.

Bác Nguyễn Đức Quỳnh - chủ tiệm trên đường Lý Tự Trọng chia sẻ: “Gia đình tôi làm nghề đã hơn 5 năm. Giặt là quanh năm, nhưng đắt khách nhất vẫn là mùa đông. Đặc biệt, những ngày rét đậm vừa qua, lượng khách tăng đột biến, gấp 3 lần ngày thường. Theo đó, ngày cao điểm, có trên dưới 100 lượt khách, ít thì vài chục người”.

Theo tìm hiểu, khách hàng chủ yếu là sinh viên, các gia đình không có máy giặt, hay những người công việc quá bận rộn… Các tiệm giặt là nhận phục vụ với đa dạng chủng loại từ quần áo, chăn, ga, gối, cho đến rèm cửa, thú nhồi bông, thảm… Tại đây, khách hàng có thể thoải mái chọn lựa những dịch vụ khác nhau như: giặt khô, giặt ướt, là hơi, sấy công nghiệp… Tuy lượng hàng khá lớn, song, nhìn chung, giá cả chênh lệch không đáng kể.

Theo đó, mỗi bộ quần áo thường dao động từ 10-15 ngàn đồng, quần áo ấm khoảng 10-30 ngàn đồng; chăn từ 20-50 ngàn đồng/cái, tùy chất liệu, độ dày - mỏng… Với loại quần áo thông thường, chỉ cần vài tiếng đồng hồ, còn chăn, ga hay các vật dụng khác cầu kỳ hơn thì khoảng 1 buổi hoặc 1 ngày, khách hàng sẽ nhận lại sản phẩm như mong muốn.

Bên cạnh giặt là các sản phẩm cho gia đình, một số cơ sở lớn còn nhận giặt là hàng cho khách sạn hoặc nhà xe. Nhân viên tiệm giặt là Phương Trà cơ sở 1 (đường Nguyễn Du) cho biết: “Cửa hàng chúng tôi thường xuyên giặt chăn, gối với số lượng lớn cho các nhà xe như Văn Minh, Phú Quý… Có khá nhiều nhân viên, nhưng lượng hàng lớn nên công việc rất tất bật”.

Dịch vụ giặt là “hút” khách ảnh 2

Loại hình dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng này đã giúp nhiều người tiết kiệm thời gian và đỡ vất vả

Cần quan tâm vấn đề vệ sinh, an toàn lao động

Khi nhu cầu của người dân tăng cao, các tiệm giặt là mọc lên ngày càng nhiều, đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt quy định vệ sinh, an toàn lao động trong hoạt động giặt là. Tuy vậy, trên thực tế, vấn đề này vẫn chưa được thực hiện, kiểm soát một cách nghiêm túc, chặt chẽ.

Ông Trần Hậu Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh cho hay: “Đây là dịch vụ khá mới xuất hiện trên địa bàn Hà Tĩnh trong những năm gần đây. Trên thực tế, nhiều cửa tiệm xuất hiện theo kiểu tự phát, thêm vào đó, lực lượng quản lý DV-TM tại các phường còn mỏng… dẫn đến việc kiểm tra vệ sinh, an toàn lao động chưa được thực hiện thường xuyên…”.

Đặc biệt, ngày 15/12/2014, tại cơ sở giặt là Phương Trà (cơ sở 2) số 48 - đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh) xảy ra một vụ tai nạn lao động thương tâm khiến một nhân viên nữ tử vong. Được biết, trong lúc xếp chăn vào thang máy tời (tự chế) lên tầng thượng phơi, một nữ nhân viên do bất cẩn đã bị rơi vào và mắc kẹt trong đó.

Sự việc thương tâm này phần nào thể hiện sự bất cập, hạn chế trong quy trình đảm bảo an toàn lao động. Đó cũng là lời cảnh báo để các chủ cơ sở, người lao động tuân thủ đúng quy trình an toàn lao động, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast