Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động mất quyền lợi chính đáng!

(Baohatinh.vn) - Qua kiểm tra của đoàn liên ngành LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh ở TX Hồng Lĩnh vừa qua đã phát hiện nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chưa chấp hành tốt các quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Nhiều doanh nghiệp vi phạm

Công ty CP Xây dựng đường bộ số I Hà Tĩnh hoạt động trên lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, hiện có 94 người được ký hợp đồng lao động và số lao động này thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Qua đợt kiểm tra gần đây của đoàn liên ngành, công ty còn nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

doanh nghiep no bhxh nguoi lao dong mat quyen loi chinh dang

Ảnh minh họa từ internet

Về việc thực hiện Luật Công đoàn, công ty đã thành lập tổ chức công đoàn nhưng chưa trích nộp đầy đủ kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính lỗi: chậm đóng BHXH, BHTN theo điểm a, Khoản 2, Điều 26, Nghị định 95/2013/NĐ-CP ngày 23/8/2013 và yêu cầu khắc phục trong thời gian 30 ngày. Tính đến ngày 12/10/2016, đơn vị chỉ mới thực hiện trích nộp 300 triệu đồng trên tổng số hơn 3 tỷ đồng tiền nợ các loại bảo hiểm.

Chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, Công ty CP Sông Đà 27 có 68 lao động được ký hợp đồng và số lao động này thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tính đến ngày 5/10/2016, công ty còn nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 900 triệu đồng.

Công ty CP Tập đoàn công nghiệp VNI hoạt động xây dựng công trình kỹ thuật, khai thác đất, đá, có 83 người đang làm việc và được ký hợp đồng lao động. Công ty có số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là 67 người, trong đó có 12 lao động đang tham gia BHXH tại các đơn vị khác, 13 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN, 3 lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH. Tại thời điểm kiểm tra, công ty còn nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn 200 triệu đồng và chưa thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn.

Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Anh Tài cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, việc ký hợp đồng lao động ở một số DN không được thực hiện hoặc thực hiện nhưng không đủ các điều khoản theo quy định; chế độ, quyền lợi của người lao động ghi trong hợp đồng mang tính hình thức; mức lương thực trả cao hơn mức lương ghi trong hợp đồng lao động; nhiều DN trong lĩnh vực xây dựng cơ bản ký nhiều hợp đồng lao động nhưng số lao động thực tế sử dụng rất ít hoặc chủ yếu ký hợp đồng thời vụ cho những công việc mang tính thường xuyên, lâu dài.

Bên cạnh đó, các DN không thực hiện báo cáo tình hình sử dụng lao động theo định kỳ; tình trạng không xây dựng thang lương, bảng lương và quy chế trả lương cho người lao động vẫn còn phổ biến; thời hạn nâng lương chưa thực hiện đúng quy định...

Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT ở các DN đang kéo dài với số tiền nợ hàng trăm triệu đồng, thậm chí, có DN nợ hàng tỷ đồng. Một số DN đến kỳ trả lương cho người lao động đã khấu trừ 10,5% tiền lương theo quy định nhưng không đóng trả nợ cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng số tiền đã thu làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng này, ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho rằng, trước tiên là do ý thức chấp hành pháp luật của một số DN, chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, chế tài chưa đủ sức răn đe. Do đó, thực hiện quy định của Luật BHXH, vừa qua, ngành BHXH đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn lao động. Theo đó, BHXH thị xã sẽ cung cấp cho tổ chức công đoàn số liệu, thủ tục lập hồ sơ khởi kiện cũng như quy trình khởi kiện, thi hành án, nhằm thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN để giải quyết kịp thời quyền lợi chính đáng cho người lao động.

BHXH thị xã cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm thu hồi nợ như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những DN còn nợ bảo hiểm; đề nghị thanh tra lao động và lập tổ liên ngành đến tận DN, đơn vị để thu nợ, xử lý nghiêm những đơn vị cố tình nợ đọng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast