Hàn Quốc gia hạn hợp đồng cho lao động là thuyền viên

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) vừa thông báo về chính sách gia hạn hợp đồng đối với thuyền viên tàu cá gần bờ của Hàn Quốc.

Hàn Quốc gia hạn hợp đồng cho lao động là thuyền viên

Lao động Việt Nam là thuyền viên tàu cá gần bờ nước ngoài sẽ được gia hạn hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc - Ảnh minh họa

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, Hàn Quốc vừa ban hành các chính sách lao động mới nhằm giữ chân và thu hút lao động nước ngoài làm việc trong ngành ngư nghiệp.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thông báo về chính sách tự động gia hạn thêm 1 năm thời hạn cư trú cho đối tượng là thuyền viên tàu cá gần bờ nước ngoài diện E-10 sẽ hết hạn thời gian làm việc trong khoảng thời gian từ 1/4/2022 đến 31/12/2022. Đây là giải pháp hỗ trợ giải quyết việc thiếu nhân lực trong ngành ngư nghiệp tại Hàn Quốc.

Theo chính sách mới, lao động Việt Nam là thuyền viên tàu cá gần bờ nước ngoài diện E-10-2 (đối tượng có thời gian làm việc 4 năm 10 tháng) đang làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc, có thời hạn kết thúc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1/4-31/12/2022 sẽ được tự động gia hạn hợp đồng thêm 1 năm tính từ thời điểm hết hạn hợp đồng.

Việc gia hạn sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống, người lao động không phải đến Văn phòng Quản lý xuất nhập cảnh để gia hạn, không cần ghi thêm nội dung gia hạn vào chứng minh thư nước ngoài và không phải nộp lệ phí gia hạn. Người lao động có thể kiểm tra kết quả gia hạn trên web http://hikorea.go.kr từ ngày 1/4/2022.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc còn cho phép những thuyền viên mẫu mực sau khi kết thúc hợp đồng 4 năm 10 tháng về nước chờ tái nhập cảnh sẽ được rút ngắn thời gian chờ nhập cảnh xuống 1 tháng thay vì 3 tháng như quy định hiện hành. Như vậy, thuyền viên Việt Nam có thể nhanh chóng nhập cảnh trở lại Hàn Quốc làm việc.

Trước đó, đối với người lao người lao động nước ngoài diện E-9, Hàn Quốc cũng đã 3 lần ban hành chính sách gia hạn hợp đồng. Theo đó, lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc khi hết hạn hợp đồng được gia hạn hợp đồng tối đa là 1 năm 50 ngày.

Theo VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast