Khởi công xây dựng miếu thờ ghi danh 23 liệt sĩ TNXP hy sinh tại xã Phú Lộc-Can Lộc

Sáng 10-4, tại đồi Con Cuông, thuộc xóm Trà Sơn, xã Phú Lộc, Can Lộc, Hội cựu TNXP Hà Tĩnh khởi công xây dựng miếu thờ ghi danh 23 liệt sĩ TNXP Đại đội 555 -Tổng đội TNXP 55 P18. Dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và hàng trăm cựu TNXP trong toàn tỉnh.

23 liệt sĩ Đại đội 555 hy sinh tại đồi Con Cuông vào ngày 13-11-1972 trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông, gồm 14 nữ và 9 nam; 1 người quê ở Thái Bình, còn lại là người Hà Tĩnh, tuổi đời từ 18-20, hầu hết chưa có gia đình.

Các đại biểu động thổ khởi công công trình.

Các đại biểu động thổ khởi công công trình.

Sau 38 năm hy sinh, để tưởng nhớ linh hồn của các anh, chị và để thoả lòng những đồng đội còn sống đồng thời giáo dục thế hệ trẻ, năm 2009, Hội cựu TNXP Hà Tĩnh đã thị sát, khảo sát, gặp lại các nhân chứng lịch sử và tiến hành làm các thủ tục kinh tế-kỹ thuật cấp đất, giải phòng mặt bằng, làm đường điện, tu sửa đường công vụ, san ủi 1200m2, kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để xây dựng miếu thờ.

Công trình miếu thờ ghi danh 23 liệt sĩ được xây dựng trên diện tích 1500m2, trong đó khuôn viên miếu thờ 1200m2, hình thức kết cấu mang tính truyền thống của khu vực miền Trung, bao gồm: Một miếu thờ 23 liệt sĩ có bia đá ghi danh, một miếu thờ thổ địa, một nền thờ thần nông, một bái đường có dựng bia công đức ghi danh các tổ chức, cá nhân tài trợ, một tắc môn, hai cột nanh tả, hữu.

Những người đồng đội một thời cùng chung một chiến hào.

Những người đồng đội một thời cùng chung một chiến hào.

Tổng kinh phí ban đầu là 852.972.000 đồng. Tập đoàn Xuân Thành, Công ty cổ phần viền thông Đông Dương đóng góp 852 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Hội cựu THNXP tỉnh, đơn vị thi công là Công ty TNHH tư vấn, xây dựng công trình Văn hoá Hà Tĩnh. Dự kiến hoàn thành công trình trước tháng 11-2010

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast