Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

(Baohatinh.vn) - Với 30 ha rừng gây dựng hàng chục năm nay, 28 con trâu được chăn thả tự nhiên giữa bạt ngàn đồi núi, ông Phan Công Thi (SN 1956, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - thương binh hạng 4/4 đã có trong tay hàng tỷ đồng...

Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

Vợ chồng ông Phan Công Thi đã gắn bó với rừng núi Ba Lòi hơn 30 năm nay

Trang trại trồng rừng của ông Phan Công Thi nằm ở vùng núi Ba Lòi, cuối thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa. Trước đây, do không có đường giao thông nên các phương tiện phải đi vòng mất gần 30 km mới đến nơi, cuộc sống ở đây gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Vậy mà, sau những năm tham gia đánh Mỹ ở các chiến trường Quảng Trị, Tây Nguyên, khi xuất ngũ vào năm 1980 với thương tật 41%, thương binh Phan Công Thi đã chọn vùng núi rừng này để lập nghiệp.

“Đứng trước ngổn ngang khó khăn của “cuộc chiến thời bình", tôi nghĩ về những năm tháng chiến tranh khốc liệt, hy sinh, về những đồng đội của tôi đã ngã xuống trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tôi tin niềm tự hào, nỗi đau trong những năm tháng đó sẽ giúp mình vượt qua thử thách mới”- ông Thi chia sẻ.

Ý chí ấy đã giúp ông Thi cùng gia đình chiến thắng những khó khăn của thương tật, ảnh hưởng của chất độc da cam ở chiến trường để bền bỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

Đàn trâu của gia đình ông Thi luôn duy trì ở mức 28 - 30 con

Khởi động bằng những loại cây “lấy ngắn nuôi dài”, quần quật với lúa, khoai, lạc để ổn định cuộc sống, ông Thi luôn đau đáu tìm cách kiếm tiền để đầu tư khai phá hàng chục ha đất vàng đang bị lau lách, cây dại phủ kín. Tư duy nhạy bén, bởi vậy, ở chốn “thâm sơn cùng cốc”, ông cũng tìm được cách làm dịch vụ, tích lũy vốn để đầu tư dài hạn.

Đầu tiên là gây dựng mấy con trâu khỏe để nhận sức kéo cho người dân, tiếp đó là mua thuyền về làm dịch vụ giao thông đường thủy phục vụ người Kỳ Lạc, Kỳ Hoa, Kỳ Tân đi lại qua hồ Kim Sơn. Hơn chục năm cật lực với nhiều nghề, ông bà gom góp vốn liếng phát triển dần đàn trâu và từng bước phủ xanh những cánh rừng.

Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

Những con trâu dẫu nuôi tự nhiên nhưng rất hiền trong tay ông chủ

Thuận lợi lớn nhất để ông Thi phát triển đàn trâu đó là diện tích đồng cỏ tự nhiên rộng lớn, không cần phải lo thức ăn. Từ chỗ nuôi trâu đực lấy sức kéo đến nuôi trâu cái để phát triển đàn, đến nay, dù mỗi năm xuất bán 4-5 con, ông bà vẫn duy trì tổng đàn ở mức 28 - 30 con. Đây là nguồn thu nhập ổn định của gia đình.

Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

30 ha rừng được trồng theo các chu kỳ khác nhau, cho thu hoạch hàng năm

Sản phẩm chủ lực thứ 2 của trang trại ông Phan Công Thi là diện tích rừng 30 ha của gia đình hiện nay đã đi vào quy trình chăm sóc, thu hoạch, trồng mới.

“Lúc đầu, tôi trồng bạch đàn, sau đó dần chuyển toàn bộ diện tích sang keo lá tràm. Từ chỗ trồng theo cảm tính, dần dần biết cách chia lứa, trồng theo đúng thời vụ nên hiệu quả dần nâng cao. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đến nay, tôi đã phân kỳ thu hoạch rải đều, để vừa hạn chế rủi ro thiên tai, vừa tránh bị ép giá khi cho sản phẩm đồng loạt cùng lúc. Từ hơn 5 năm nay, đều đặn năm nào rừng cây nguyên liệu cũng cho thu hoạch vài ha, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình”- ông Thi chia sẻ.

Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

Những cánh rừng đã "trả công" cho những ngày nếm mật nằm gai trong chốn núi rừng hiểm trở của gia đình ông Phan Công Thi

Từ năm 2014, con đường nối từ trung tâm xã đến tận vùng núi Ba Lòi đã được xây dựng. Ông bà đã mua được chiếc xe ô tô, khi cần giao dịch công việc đã có cậu con trai út làm tài xế.

Ông Thi còn sắm cho 2 anh con trai đã lập gia đình 2 chiếc xe tải để làm nghề vận chuyển cây gỗ nguyên liệu đến các nhà máy tiêu thụ.

Kiên trì chinh phục rừng hoang, người thương binh xưa nay thành tỷ phú

Ông chủ rừng nay đã có những phút giây thư giãn bên mấy tổ ong nuôi lấy mật

Cuộc sống của gia đình người thương binh giờ đây đã khấm khá, đủ đầy. Lãi ròng từ các nguồn thu đạt gần 600 triệu/năm.

Ông Thi giờ đã có những phút giây vui thú với mấy tổ ong, thả cá, nuôi gà đón bạn bè, khách khứa vào thăm trang trại. Đây là thành quả của sự lao động bền bỉ, tư duy làm kinh tế nhạy bén và ý chí không chịu khuất phục khó khăn của tinh thần người lính bộ đội cụ Hồ.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast