“Mỗi sản phẩm là một đứa con tinh thần"

(Baohatinh.vn) - Đam mê công việc, khát khao nghiên cứu để cho ra đời những sáng kiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất là niềm tự hào mà lãnh đạo và công nhân Công ty CP May Hà Tĩnh luôn dành cho chị Lê Thị Thuận – người đã gắn bó với nghề may suốt 20 năm qua.

Yêu thích nghề may từ nhỏ nên năm 1995, chị Thuận đầu quân vào học việc và làm công nhân cho Công ty CP May Hà Tĩnh. Gắn bó với công việc mình đam mê, chị lao động với tinh thần cao nhất. Năm 2007, chị được công ty chọn đi đào tạo khóa kỹ thuật ở Đà Nẵng và từ bấy đến nay, trở thành cán bộ kỹ thuật đầy tiềm năng. “Vào Đà Nẵng theo học, tôi phải đưa cả mẹ già và con gái đầu lòng mới 11 tháng tuổi đi cùng. Ba bà cháu mẹ con ở cùng mười mấy người trong một phòng nhỏ, vất vả, chật vật nhưng sự cố gắng của mình đã được đền đáp xứng đáng. Những gì đã được học ở Đà Nẵng là vốn quý để tôi sống và sáng tạo với nghề” - chị Thuận chia sẻ.

“Mỗi sản phẩm là một đứa con tinh thần" ảnh 1

Chị Thuận (áo xanh) hướng dẫn công nhân các công đoạn, thao tác may đảm bảo yêu cầu kỹ thuật

Rất kiệm lời khi nói về công việc, chị Thuận khiêm tốn: “Mình cố gắng làm tốt nhiệm vụ và nghiên cứu thỏa mãn niềm đam mê. Với mình, mỗi sản phẩm là một đứa con tinh thần”. Nói ít, làm nhiều, người phụ nữ nhỏ nhắn ấy có cả kho sáng kiến. Bởi mỗi sản phẩm, mỗi lô hàng xuất về, chị lại bắt tay vào hành trình mới, nghiên cứu, tìm tòi để có phương pháp sản xuất hiệu quả nhất. Có những sản phẩm chị phải suy nghĩ, chọn lựa đến 3-4 ngày.

Chị Thuận không chỉ là nhân tố điển hình trong phong trào lao động sản xuất mà còn là người giữ ngọn lửa yêu lao động, đam mê sáng tạo cho toàn thể công nhân. Chị Nguyễn Thị Tịnh - công nhân xưởng may cho biết: “Chị Thuận luôn dõi theo, bày vẽ cho tôi từng chi tiết, mũi kéo, đường may sao cho đúng kỹ thuật và đẹp nhất. Ngày ngày cùng nhau chia sẻ trên từng sản phẩm, chị lại tỉ mỉ hướng dẫn, tư vấn cho chúng tôi từng công đoạn, kỹ thuật mới”.

Dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn và đôi mắt luôn ánh lên niềm tin, chị Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn để niềm đam mê không bao giờ vụt tắt. Tưởng chừng có lúc chị muốn buông xuôi khi 2 con gái đều phát bệnh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh chị phải cầm cố vay mượn hàng trăm triệu đồng để chạy chữa cho con ở Hà Nội. Chị luôn tự nhắc mình phải lạc quan, vững vàng để các con có niềm tin chiến đấu với bệnh tật. Vất vả là thế, nhưng chưa bao giờ chị lơ là trong công việc, luôn cố gắng tận dụng thời gian để nghiên cứu và sáng tạo.

Công ty CP May Hà Tĩnh là đơn vị may gia công xuất khẩu với lượng sản phẩm lớn trên mỗi đơn hàng, xuất sang các thị trường “khó tính” như: Anh, Pháp, Mỹ, Đài Loan… Những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng đã đặt áp lực lên những người chịu trách nhiệm về kỹ thuật.

“Hàng thời trang thay đổi mẫu mã hàng ngày, mỗi sản phẩm hoàn thành đòi hỏi sự sáng tạo riêng. Chị Thuận là người luôn sáng tạo ra những cái mới. Bất kỳ một sản phẩm nào, chị cũng có sự nghiên cứu chuyên sâu, trí tưởng tượng và óc sáng tạo để giúp người công nhân may chi tiết đó một cách đồng nhất về thông số kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian và chi phí sản xuất. Đặc biệt, nhiều sáng kiến của chị được khách hàng và các đơn vị bạn ghi nhận, học tập”, Giám đốc Công ty CP May Hà Tĩnh - Bùi Tất Thắng tự hào.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, năm 2013, chị Thuận là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen lao động giỏi, sáng tạo. Đó chính là phần thưởng xứng đáng, sự ghi nhận đối với trái tim yêu lao động và luôn khát khao sáng tạo.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast