Người công nhân thế hệ mới tiêu biểu

(Baohatinh.vn) - Bình dị giữa cuộc sống hàng ngày; say mê, cống hiến hết mình trong công việc và luôn vững vàng niềm tin yêu cuộc sống, anh Trần Đức Luận (Công ty CP Phát triển Nông Lâm - Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh) tâm niệm: “Người công nhân thế hệ mới ngày càng phải được trí thức hóa, biết coi trọng, tự hào và phát huy truyền thống của giai cấp, thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế...”.

nguoi cong nhan the he moi tieu bieu

Anh Trần Đức Luận được Trung ương Đoàn tôn vinh “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, bố mẹ quanh năm lam lũ với ruộng đồng nuôi 5 anh em ăn học, thế nhưng, tuổi thơ thiếu thốn, nghèo khó không làm chùn bước cậu học sinh Trần Đức Luận. Nuôi ước mơ vào trường đại học y khoa nhưng không thành, anh quyết tâm tự lập, vừa học, vừa làm thuê, quyết tâm theo đuổi con đường học hành. 3 năm là quãng thời gian cậu học trò nghèo vừa làm nhân viên bán hàng, công nhân làm thuê, đêm đến lại cặm cụi đèn sách. Và niềm vui đã đến khi anh Luận trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Nông - Lâm Bắc Giang.

Bước chân vào giảng đường, anh Luận sớm khẳng định khả năng học tập và năng lực quản lý. Liên tục các năm, anh đều thuộc tốp đầu học sinh giỏi của lớp, là bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình... Nhà trường tin tưởng giao cho anh quản lý trang trại thực nghiệm của trường để anh có tiền trang trải việc học tập, đồng thời, được thể hiện năng lực, trí tuệ của mình.

Kết nạp Đảng tại trường và nhận học bổng Nguyễn Thái Bình là thành quả xứng đáng mà anh đạt được sau 3 năm miệt mài học tập và sôi nổi tham gia hoạt động tại Trường Cao đẳng Nông - Lâm Bắc Giang. Sau khi tốt nghiệp, Trần Đức Luận trở về quê nhà. Tháng 9/2007, anh được nhận vào công tác tại Công ty Chế biến rau - củ - quả (nay là Công ty CP Phát triển Nông Lâm Hà Tĩnh), thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh.

Trở thành công nhân Công ty CP Phát triển Nông Lâm Hà Tĩnh, anh Luận luôn làm việc bằng tinh thần say mê và dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi, phát minh nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu là các sáng kiến: “Chăm sóc đàn lợn con sau cai sữa” giúp lợn con mau lớn, thích nghi nhanh sau khi tách mẹ, tăng trọng lượng khi xuất chuồng, giảm ngày nuôi; “Cải tiến quy trình phối giống và chăm sóc nái mang thai” trên đàn lợn nái, đã làm lợi cho đơn vị gần 1 tỷ đồng. Anh đã được ban lãnh đạo công ty thưởng nóng với tổng số tiền cho 2 sáng kiến là 13 triệu đồng và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận là một trong 55 gương mặt “người thợ trẻ giỏi” tiêu biểu toàn quốc năm 2015.

Anh Luận hiện không chỉ là cán bộ kỹ thuật mà còn là chi ủy viên chi bộ đảng, Ủy viên BCH Công đoàn cơ sở công ty, Bí thư Đoàn thanh niên công ty năng nổ, nhiệt tình, tận tụy, hết lòng với công việc và luôn giúp đỡ đồng nghiệp... Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014; giải thưởng của Trung ương Đoàn “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015... Năm 2016, tại lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5) và phát động “Tháng công nhân” năm 2016, anh vinh dự đại diện cho lực lượng công nhân, lao động tỉnh nhà phát biểu cảm nghĩ và được UBND tỉnh tặng bằng khen, tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2016.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast