Người giúp việc “đến hẹn không lên”, nhiều gia đình khó khăn xoay xở

(Baohatinh.vn) - Đã hết kỳ nghỉ tết Nguyên đán nhưng nhiều người làm nghề giúp việc cho các gia đình ở TP Hà Tĩnh vẫn “đủng đỉnh” ăn tết, thậm chí có người còn “bùng việc” vào phút chót khiến chủ nhà không biết xoay xở thế nào.

Người giúp việc “đến hẹn không lên”, nhiều gia đình khó khăn xoay xở

Giúp việc đến hẹn không lên, nhiều gia đình có con nhỏ khá chật vật để xoay xở khi phải trở lại công việc sau kỳ nghỉ tết.

Chị Lê Thị O. (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) có hai con nhỏ, công việc ở cơ quan rất bận rộn, thường xuyên phải trực chuyên môn nên nhiều năm nay, gia đình chị phải thuê giúp việc ở cùng. Khi về tết, người giúp việc hẹn mùng 5 tết sẽ lên thành phố để chị O. kịp chuẩn bị đi làm, thế nhưng hôm nay đã mùng 7 tết vẫn chưa quay trở lại.

Chị O. cho biết: “Đúng hẹn, vợ chồng tôi gọi điện để về quê đón bác lên thì bác bảo phải ngoài mùng 10 mới đi được vì nhà còn có việc riêng. Thuyết phục mãi không được, tôi đành xin nghỉ làm thêm ít hôm để ở nhà trông con, làm việc nhà”.

Nhiều gia đình cũng đang lâm vào tình cảnh “dở khóc dở cười” khi người giúp việc có tâm lý “đủng đỉnh” ăn tết. Dù được gia chủ trả mức lương, thưởng khá cao, đối đãi tử tế nhưng sau tết nhiều người giúp việc vẫn chưa có ý định quay lại với công việc.

Người giúp việc “đến hẹn không lên”, nhiều gia đình khó khăn xoay xở

Với nhiều gia đình ở thành thị, vai trò của người giúp việc trong cuộc sống khá quan trọng.

Mấy ngày tết, chị Nguyễn Thị Ngọc M. (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) hết sức lo lắng bởi thái độ “nước đôi” của người giúp việc mỗi lần được hỏi bao giờ quay lại công việc. Chị M. chia sẻ: “Tiền công tháng cuối thanh toán đầy đủ, tôi còn thưởng thêm nửa tháng lương. Ngoài ra, tôi còn mua sắm gạo nếp, nhu yếu phẩm để bác mang về làm quà tết cho gia đình. Chồng tôi cũng lái xe đưa bác về tận nhà rất chu đáo. Thế nhưng, ra tết, đến ngày vợ chồng đi làm thì người giúp việc vẫn “ăn tết chưa xong” và không hẹn ngày quay lại. Gọi năm lần bảy lượt không được, tôi đành mang con về quê gửi tạm ông bà nội".

Hay như gia đình anh Nguyễn Văn T. (phường Văn Yên - TP Hà Tĩnh), đầu năm khi không thấy người giúp việc đúng hẹn, anh bèn gọi điện thì đột ngột nhận được câu trả lời là không quay lại làm việc nữa. Qua tìm hiểu mới biết, lý do là trong thời gian nghỉ tết, đã có một gia đình khác hứa trả lương cao hơn mức lương mà anh T. trả nên người giúp việc sẵn sàng bỏ ngang công việc đã gắn bó để nhận việc cho chủ nhà mới.

Anh T. bức xúc: “Nghỉ việc thì họ cũng phải báo trước, phải cho mình có thời gian chuẩn bị chứ đột xuất như vậy thì tìm đâu ra người thay thế. Hơn nữa, nếu tìm được người mới thì họ cũng đã quen việc gia đình mình ngay được đâu”.

Tình trạng giúp việc “đến hẹn không lên” vẫn là câu chuyện thường gặp sau tết Nguyên đán, bởi đây là thời điểm trùng với lịch gieo cấy, mùa lễ hội tại các địa phương; nhiều gia đình con cháu ở xa về nên đa số người giúp việc muốn tìm cách để được ở nhà lâu hơn. Tâm lý thích nghỉ ngơi, lại biết được nhu cầu tìm người làm gia tăng nên người giúp việc càng “đủng đỉnh”, đẩy gia chủ vào thế khó.

Để tránh tình trạng khó xử cho đôi bên, các gia đình trước khi quyết định thuê người làm cần có các điều khoản rõ ràng về thời gian làm việc, giá dịch vụ, tìm hiểu rõ nhân thân… Trong quá trình sinh sống cần có sự tôn trọng, chia sẻ với nhau thì mối quan hệ mới bền lâu, người giúp việc tin tưởng, tự giác quay lại công việc đúng hẹn.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast