Tạm dừng tuyển lao động EPS sang Hàn Quốc với 8 huyện thuộc 4 tỉnh phía Bắc

Đó là các huyện: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); thành phố Chí Linh (Hải Dương); Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, Hưng Nguyên (Nghệ An); Đông Sơn, Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Tạm dừng tuyển lao động EPS sang Hàn Quốc với 8 huyện thuộc 4 tỉnh phía Bắc

Lao động Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ảnh minh họa: Anh Nguyên/Pv TTXVN tại Hàn Quốc

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa thông báo về việc tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc ở Hàn Quốc tại một số huyện theo chương trình EPS.

Theo đó, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam thống nhất dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đối với người lao động thuộc huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); thành phố Chí Linh (Hải Dương); Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, Hưng Nguyên (Nghệ An); Đông Sơn, Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Thời hạn đến hết năm 2022.

Nguyên nhân là do các huyện này có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên.

Tuy nhiên, việc tạm dừng tuyển chọn lao động không áp dụng đối với người lao động đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp, người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước đúng thời hạn và người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian phía nước này thực hiện miễn xử phạt.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các tỉnh trên tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động người lao động về nước đúng thời hạn hợp đồng và lao động đang cư trú bất hợp pháp về nước. Việc áp dụng biện pháp tạm dừng tuyển chọn tại các địa phương năm 2023 sẽ căn cứ vào tỷ lệ và số lượng lao động của các địa phương cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vào thời điểm cuối năm 2022.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), tổng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài theo chương trình EPS Hàn Quốc sẽ tiếp nhận trong năm 2022 được quyết định ở mức 59.000 người (tăng 7.000 chỉ tiêu so với năm 2021).

Cụ thể, các chỉ tiêu cho ngành sản xuất chế tạo là 44.500 người; ngành nông nghiệp, chăn nuôi là 8.000 người; ngành ngư nghiệp là 4.000 người, ngành xây dựng là 2.400 người và ngành dịch vụ là 100 người.

Được biết, tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS là khoảng 28.500 người.

Chương trình EPS đã được triển khai từ năm 2004. Đến nay, chương trình thu hút hơn 110 nghìn lượt lao động nước ta đi làm việc tại Hàn Quốc.

Ngày 1/2/2021, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã ký gia hạn Bản ghi nhớ về chương trình EPS với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc. Trên cơ sở đó, hai bên đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc để đưa gần 6.500 lao động được chọn từ năm 2020 đi làm việc tại Hàn Quốc và giới thiệu 5.416 hồ sơ đã thi từ năm 2019-2020 nhưng chưa được lựa chọn…

Hàn Quốc hiện là một trong những thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Dự báo, số lượng lao động nước ta tại đây sẽ tiếp tục tăng nhanh. Lý do là nước này mở cửa tiếp nhận lại lao động nước ngoài từ tháng 5/2021 sau hơn một năm ngừng tiếp nhận lao động đi theo chương trình EPS.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast