Tết này, taxi vắng khách…

(Baohatinh.vn) - Tết này taxi "đói" là câu nói cửa miệng của hầu hết cánh lái xe taxi trên địa bàn TP Hà Tĩnh mà chúng tôi có dịp tiếp xúc trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019.

Tết luôn là thời điểm “vàng” cho thu nhập của những tài xế taxi. Nhưng năm nay thì có lẽ đã không còn đúng nữa! Những ngày đầu năm mới "con lợn" này, thời gian cánh lái xe taxi lại thường bật ghế nằm chờ khách tại các ngã 3, ngã 4, các điểm dừng xe buýt, xe khách trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh còn nhiều hơn chạy đưa, đón khách.

Tết này, taxi vắng khách…

Taxi chờ khách tại TP Hà Tĩnh...

Chờ lâu sốt ruột, anh Nguyễn Văn Thành, quê xã Thạch Đài (Thạch Hà), chốc chốc lại nhổm dậy, ra khỏi xe vừa quan sát xung quanh, vừa làm vài động tác uốn éo chống mỏi. Gặp tôi, chỗ khách quen đã 7,8 năm nay, Thành mừng ra mặt: "Chống ế cái anh, đi đâu em chở, từ sáng đến giờ (gần 17h ngày mùng Một Tết) mới được hơn triệu bạc. Tết nhất thế này thì chết đói mất"…

Tôi đùa vui, ngày làm triệu bạc còn đòi gì nữa. Thành chau mày, nói: Triệu bạc, trừ chi phí xăng xe, nộp chỉ tiêu cho công ty thì còn được mấy trăm đâu anh. Cả năm chỉ trông vào mấy ngày Tết để bù cho những ngày ế ẩm, thế mà tết này cũng chẳng hơn gì ngày thường, mất toi cả tết, lại ra nằm đầu đường, góc chợ thế này nữa. Tết này “đói” chắc rồi. Chỉ vào xe, Thành nhăn nhó: “Trời nắng nóng thế này cũng chỉ mở cửa nằm hoặc loay hoay quanh xe chứ có dám bật điều hòa đâu…”.

Tết này, taxi vắng khách…

Tết được xem là mùa làm ăn, nhưng năm nay dịch vụ taxi có vẻ thất bát

Điện cho Trần Hữu Tấn, một lái xe quen khác để kiểm chứng việc chuyên chở khách ngày tết, Tấn bảo, em may, sáng mùng 2 tết có khách quen thuê đưa cả gia đình đi Đô Lương (Nghệ An). Cả đi, về trong ngày họ trả 2 triệu. “Thế là ngày này ấm rồi bác ạ. Ở nhà chạy chắc chẳng được vậy đâu. Hôm qua, bỏ cả ngày mùng Một Tết để kiếm thêm đồng cho vợ con mà cũng chỉ được 1,2 triệu…”, Tấn mừng, nói qua điện thoại.

Tối mùng 2 Tết. ngã tư đường Nguyễn Du – Trần Phú, một nhóm 3 xe của các hãng Mai Linh, Hồng Lam… cũng đang nằm chờ khách. Vân, một tái xế hãng taxi Hồng Lam, cho hay: Từ sang đến giờ cũng chỉ mới được 1,5 triệu đồng. May mà em có nhiều khách quen, chứ mấy lái khác không có khách. Giờ này của những Tết trước cũng kiếm được 2,5 – gần 3 triệu. Thế mà Tết này…

Tết này, taxi vắng khách…

Tài xế taxi ngán ngẩm vì tết ế khách

Theo Thành, Vân và một số lái xe khác, nguyên nhân “đói” là do nhiều xe, ít khách, thời tiết khô ráo, xe buýt hoạt động hiệu quả và xe cá nhân ngày càng lắm...

Ông Phan Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Ô tô Hà Tĩnh – Giám đốc Taxi Hà Tĩnh, cũng đồng tình với nhận xét trên. Ông Sơn, cho hay: Hiện trên địa bàn tỉnh có tới 11 hãng xe taxi, với trên 400 đầu xe. Việc phát triển quá nhanh số đầu xe trong thời gian qua đã khiến cho cung – cầu mất cân đối.

Cũng theo ông Sơn, nhìn chung, mấy Tết gần đây cứ ít khách dần. Nếu trời nắng ráo như Tết này thì “đói” là đúng thôi. Khách chủ yếu ở tỉnh khác về quê ăn Tết, họ được người nhà đưa, đón bằng xe máy để giảm bớt chi phí, khi thời tiết thuận lợi…

Tết này, taxi vắng khách…

Sự kiên nhẫn cũng có khi đưa lại kết quả tốt cho lái xe này

Ông Hồ Sỹ Cường - Giám đốc Công ty Taxi Mai Linh Hà Tĩnh, đơn vị có trên 200 đầu xe, cũng thừa nhận, dù đã có sự chuẩn bị chu đáo từ phương tiện đến đội ngũ lái xe, tăng cường việc điều hành, trực tết… nhưng lượng khách gọi qua tổng đài cũng ít hơn mọi tết trước. “Thực tế, trong 3 ngày đầu của Tết Kỷ Hợi này, thu nhập của từng xe cũng giảm nhiều, chỉ bằng nửa, xe nào cao thì bằng 2/3 so với các tết trước…”, ông Cường, cho biết thêm.

Ngoài yếu tố thời tiết, có nhiều hãng taxi gia nhập thị trường Hà Tĩnh, điều kiện kinh tế của các gia đình ngày càng khá giả, họ mua được xe riêng để phục vụ nhu cầu đi lại cũng là nguyên nhân khiến tết này các hãng taxi ế khách.

Chỉ còn mấy ngày nữa là hết Tết Kỷ Hợi. Ngoài kia, taxi nhiều chiếc vẫn nằm… chờ khách!

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast