Việc làm sinh viên sau tốt nghiệp: Cần sự nỗ lực của bản thân!

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, đồng hành cùng sinh viên lập nghiệp, Trường Đại học Hà Tĩnh đã có nhiều chương trình hỗ trợ giúp sinh viên xác định đúng hướng đi, tìm việc làm phù hợp năng lực. Tuy nhiên, sinh viên vẫn chưa chủ động tìm hiểu thông tin tuyển dụng, nắm bắt cơ hội, tích lũy kiến thức và kỹ năng cần thiết... Điều này đã gây không ít khó khăn trong quá trình tìm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Việc làm sinh viên sau tốt nghiệp: Cần sự nỗ lực của bản thân! ảnh 1

Nhiều sinh viên tham dự hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm và tuyển dụng năm 2015 do Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức.

Trường Đại học Hà Tĩnh được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung. Hiện trường đang đào tạo nhiều mã ngành khác nhau: kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, sư phạm, ngoại ngữ, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… Hàng năm, số lượng sinh viên ra trường gần 1.500 em. Bên cạnh đảm bảo điều kiện học tập và môi trường sinh hoạt, nhà trường đã chú trọng trang bị kỹ năng mềm, tin học và ngoại ngữ… cho sinh viên.

Ngay từ năm học trước, hàng tháng, nhà trường đẩy mạnh công tác tư vấn và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên cuối khóa và học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp với mục đích giúp các em tiếp cận, trải nghiệm với môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời, rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp. Hàng tháng, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các khoa, Trung tâm Giới thiệu việc làm và Dịch vụ hỗ trợ sinh viên phối hợp, kết nối với các công ty, đơn vị, các trường có nhu cầu tuyển dụng nhằm đưa thông tin đến sinh viên. Đồng thời, nhà trường tổ chức các hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên chuẩn bị ra trường. Tại đây, sinh viên và cựu sinh viên nhà trường đã được các doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng. Nhiều doanh nghiệp tham gia hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng do nhà trường tổ chức đã nhận xét, chương trình này mở ra nhiều cơ hội lựa chọn việc làm cho sinh viên, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tìm được người có năng lực, phù hợp với yêu cầu, công việc chuyên môn.

Tuy nhiên, tại hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm và tuyển dụng năm 2015 vừa qua, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh, Thạc sỹ Lê Thị Hường cho biết, số sinh viên tìm được việc làm theo thống kê chỉ đạt gần 50%. “Thời gian gần đây, vấn đề việc làm trở nên khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó có tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tuyển dụng lao động bị thu hẹp” - Phó Hiệu trưởng Lê Thị Hường lý giải.

Hạn chế lớn nhất của sinh viên mới ra trường là không tìm hiểu kỹ về công việc mình tham gia tuyển dụng dẫn đến không có thông tin, định hướng, không hiểu về vị trí, công việc; tỏ ra lúng túng, không tự tin khi tham gia phỏng vấn. Trên thực tế, các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân lực đều chú trọng những người có kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu công việc.

“Học sinh, sinh viên không có sự định hướng trước cho ngành nghề mình đang theo học và chuẩn bị những kiến thức cần thiết sau khi ra trường, thiếu các kỹ năng mềm cần thiết để thích ứng với nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động... là lý do khiến nhiều em không có được cơ hội việc làm”, Thạc sỹ Lê Thị Hường cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Dũng - Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà trường và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thì sự chủ động, nỗ lực của chính sinh viên là quan trọng nhất. Đây là yếu tố quyết định, đặc biệt, trong thời điểm hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast