“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng cực đoan, việc chăm sóc cây xanh của công nhân Chi nhánh công viên cây xanh (Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh) càng vất vả. Khối lượng công việc lớn trong khi đơn vị khó tìm lao động thời vụ.

Công nhân "đội nắng", xuyên đêm

“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

Công nhân Chi nhánh công viên cây xanh nỗ lực “vượt nắng”, hoàn thành các phần việc chào mừng đại hội Đảng các cấp

Đi từng con đường, tuyến phố để cắt tỉa, chăm sóc hệ thống cây xanh, hoa cảnh, thảm cỏ trong điều kiện nắng nóng gay gắt như hiện nay, với công nhân Chi nhánh công viên cây xanh lại càng vất vả.

“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

Anh Dương Đình Dũng – công nhân Chi nhánh công viên cây xanh cắt cỏ tại vòng xuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh

“Làm việc ngoài trời nắng liên tục nhiều giờ, có những thời điểm nền nhiệt độ lên đến 41 - 42 độ C, hơi nóng từ mặt đường bốc lên khiến cho chúng tôi càng mệt mỏi. Tuy vậy, để chăm sóc khối lượng cây xanh, hoa cảnh, thảm cỏ lớn, mỗi người mỗi việc, mỗi khu vực được phân công, ai nấy đều nêu cao tinh thần ý thức tự giác, cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Dương Đình Dũng – công nhân Chi nhánh công viên cây xanh chia sẻ.

“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

Xăng từ máy cắt cỏ thải ra, khiến lưng chị Trương Thị Thủy luôn nóng và đau

So với nam giới thì chị em công nhân càng chật vật hơn trong điều kiện làm việc nắng nóng. 3h chiều, chị Trương Thị Thủy mới bắt đầu ca làm việc buổi chiều tại Công viên trung tâm hồ Bồng Sơn nhưng vẫn không tránh được cái nắng oi ả.

Chị Thủy cho hay: “Là công nhân bộ phận cắt cỏ, mỗi ngày tôi phải cắt 3.000 m2. Làm việc giữa trời nắng, cơ thể thiếu nước, rất mệt mỏi, mồ hôi cay xè mắt. Mang sau lưng máy cắt cỏ thường xuyên, xăng từ máy thải ra nóng ran khiến tôi bị đau lưng. Vất vả là vậy, nhưng chúng tôi đều động viên nhau để sớm hoàn thành công việc”.

“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

Xe bồn tưới cây hoạt động từ 4 giờ chiều đến 8 giờ sáng hôm sau

Ông Phạm Như Hùng – Giám đốc Chi nhánh công viên cây xanh cho biết: “Khối lượng chăm sóc cây xanh, hoa cảnh, thảm cỏ hằng ngày rất lớn. Trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, công nhân làm việc cực nhọc. Ban ngày họ đội nắng làm việc, đêm đến cũng đi tưới cây xuyên đêm với 4 ca xe bồn hoạt động liên tục từ 4 giờ chiều đến 8 giờ sáng hôm sau”.

Khó tìm lao động thời vụ

Theo ông Phạm Như Hùng, đơn vị đang chăm sóc trên 30.000 m2 cây viền, cây thảm thuộc các dải phân cách đường Trần Phú, Hà Huy Tập, Xô Viết Nghệ Tĩnh…, gần 200.000 m2 cỏ tại các công viên, quảng trường, gần 4.000 cây xanh mới trồng từ 1-3 năm. Hiện tại, có trên 30 người chuyên cắt tỉa, chăm sóc song vẫn gặp nhiều khó khăn, không đủ đáp ứng khối lượng công việc lớn”.

“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

Hiện có trên 30 người chuyên cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ song vẫn gặp nhiều khó khăn

Để làm tốt công tác chăm sóc cây xanh trong mùa nắng nóng, đơn vị đã hợp đồng lao động thời vụ với 10 người. Tuy nhiên, do đặc thù công việc vất vả, thời gian thất thường, làm ban đêm nhiều trong khi tiền lương không cao nên lực lượng này cũng không mấy mặn mà. Có những người làm được vài hôm, không chịu được sức ép công việc đã tự ý nghỉ giữa chừng.

“Vượt nắng” làm đẹp phố phường Hà Tĩnh chào mừng đại hội Đảng

Chi nhánh công viên cây xanh đã hợp đồng thêm lao động thời vụ song nhiều người không chịu được sức ép công việc đã tự ý nghỉ việc.

“Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong thời gian tới, Chi nhánh công viên cây xanh sẽ tiếp tục nghiên cứu, bố trí lao động làm việc phù hợp, xây dựng các chính sách đãi ngộ, tiếp tục hợp đồng thêm lực lượng lao động thời vụ để giảm áp lực công việc cho anh em công nhân. Đồng thời, đáp ứng tiến độ hoàn thành phần việc các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp” - ông Hùng thông tin thêm.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast