(Baohatinh.vn) - Sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao đã dẫn đến TTATGT trên các tuyến đường liên huyện, liên xã và giao thông nông thôn (GTNT) ngày càng phức tạp...
Chỉ khi người dân có ý thức trong tham gia giao thông thì mới hy vọng giảm thiểu TNGT
Theo các số liệu của Ban ATGT tỉnh, năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, tình hình mất ATGT ở các vùng nông thôn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2012. Tai nạn giao thông (TNGT) tại các tuyến đường liên xã, liên huyện và GTNT trong năm 2013 chiếm gần 45% số vụ TNGT trong toàn tỉnh.
Nguyên nhân chủ yếu tập trung vào các lỗi như: không quan sát, chạy quá tốc độ; người điều khiển xe mô tô, gắn máy chở 3, 4; đi không đúng phần đường; không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.
Tình hình TTATGT trên các tuyến đường GTNT đang diễn ra hết sức phức tạp. Tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia xảy ra khá phổ biến nhưng rất khó phát hiện và xử lý. Thiết nghĩ, lực lượng chức năng, nhất là cảnh sát giao thông các địa phương cần bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Ngoài ra, các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT đến tận các thôn, xóm; đặc biệt là nâng cao ý thức người dân thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, họp thôn, xóm, sinh hoạt chi bộ, đoàn thanh niên, trên loa phát thanh... đặc biệt, chú trọng hiệu quả hoạt động của các hội, đoàn thể.
Chỉ khi người dân có ý thức trong tham gia giao thông thì TNGT sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, cũng cần phải có chế tài để ý thức đó trở thành thói quen không thể thiếu khi tham gia giao thông.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.