Nga thừa nhận sự thật sốc khiến MiG-29K rơi

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng tờ Gazeta dẫn nguồn tin quân sự Nga đã chỉ rõ nguyên nhân khiến chiếc MiG-29K rơi xuống Địa Trung Hải hôm 13/11.

Đã đứt cáp còn chết máy

Theo nguồn tin này, nguyên nhân thực dẫn đến vụ việc là do hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bị đứt.

Vụ việc xảy ra vào chiều 13/11 (theo giờ Nga) khi phi đội bay gồm 3 chiếc MiG-29KR đã hoàn thành nhiệm vụ, quay về chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Kuznetsov ngoài khơi Syria.

nga thua nhan su that soc khien mig 29k roi

Tiêm kích MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay.

Theo thiết kế, thông thường mỗi chiếc máy bay hạ cánh cách nhau khoảng 3 phút,. Chiếc MiG-29KR đầu tiên hạ cánh không có vấn đề gì, trong khi đó chiếc MiG-29K thứ 2 đã làm đứt dây cáp hãm đà thứ 2 khiến chúng quấn vào sợi thứ 3 và chiếc máy bay đã may mắn bắt được sợi cáp thứ 4 khi hạ cánh.

Sự cố này khiến cho chiếc MiG-29K còn lại không thể thực hiện hạ cánh dù đã giảm độ cao.

Ngay khi xảy ra tình huống bất ngờ này, chỉ huy đội bay lập tức lệnh cho phi công tăng tốc và tiếp tục bay lượn để chờ nhân viên kỹ thuật khắc phục sự cố.

Và trong khi dây cáp đứt chưa kịp khắc phục thì sự cố đã nghiêm trọng khác xảy ra với chiếc MiG-29K khi cả 2 động cơ của chúng bất ngờ chết máy. Máy bay đã rơi tự do và viên phi công đã không có lựa chọn nào khá là nhảy dù thoát hiểm và được cứu ngay sau đó.

Việc MiG-29K làm đứt cáp hãm đà khiến chính Hải quân Nga cảm thấy bất ngờ bởi máy bay này có trọng lượng nhẹ hơn Su-33 và trong khi máy bay dòng Su này hạ cánh ngon lành thì MiG-29K đã gây nên sự cố đáng tiếc nói trên.

Tốc độ hạ cánh

Lý giải cho nguyên nhân này, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, rất có thể do tốc độ hạ cánh cao của MiG-29K. Trong khi Su-33 có tốc độ hạ cánh khoảng 240 km/h thì MiG-29K lên tới trên 250km/h.

Theo thiết kế, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được thiết kế với 4 lớp cáp hãm đà. Khi máy bay thực hiện hạ cánh, những sợi cáp này sẽ tự động được nâng lên khoảng 10 cm so mặt đường băng. Khoảng cách giữa sợi đầu tiên cách phần đuôi tàu khoảng 46 m, và cách dây thứ 2 khoảng trên 10m.

nga thua nhan su that soc khien mig 29k roi

Khoảnh khắc chiếc F/A-18 móc vào cáp hãm đà.

Khi thực hiện hạ cánh, phi công hạ phải cho càng móc cáp phía sau máy bay bắt được sợi cáp thứ 2 hoặc thứ 3 (sợi thứ 4 là dự phòng). Đặc biệt, phi công luôn để động cơ hoạt động với công suất lớn phòng trường hợp đứt hoặc không bắt được cáp thì máy bay có thể tiếp tục cất cánh.

Dù sự cố đứt cáp trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là rất nghiêm trọng, tuy nhiên không phải chỉ có tàu Nga gặp sự cố này. Trong quá trình thử nghiệm, tàu sân bay Liêu Ninh cũng một vài lần xảy ra sự cố tương tự trong khi đó, tàu sân bay hạt nhân của Mỹ cũng không tránh khỏi tình huống chết người này.

Sự cố xảy ra trên tàu USS Eisenhower hồi đầu năm 2016 khi chiếc máy bay AEW E-2C làm đứt cáp và lao thẳng xuống biển. Tuy nhiên, viên phi công đã bình tĩnh điều khiển chiếc AEW E-2C thoát hiểm bằng cách bay vọt lên trước sự ngỡ ngàng của nhân viên kỹ thuật trên tàu USS Eisenhower.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Lực lượng chức năng và cư dân biên giới Hà Tĩnh với các địa phương nước bạn Lào luôn ấm nghĩa, nặng tình, đoàn kết và tin yêu lẫn nhau để xây dựng tuyến biên giới chung giàu đẹp.
[Motion Graphics] Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

[Motion Graphics] Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một trong những đỉnh cao chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Chiến dịch này đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Geneve chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
Điện Biên Phủ - khúc tráng ca bất tử

Điện Biên Phủ - khúc tráng ca bất tử

Cách đây 71 năm, ngày 7/5/1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, mãi mãi là niềm tự hào, kiêu hãnh của một dân tộc anh hùng, không bao giờ khuất phục trước mọi kẻ thù.
Thư cảm ơn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng

Thư cảm ơn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng

Nhân dịp tổ chức thành công diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 30/4, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã có thư cảm ơn. Trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư này.
“Gác lễ", bảo vệ bình yên cho quê hương

“Gác lễ", bảo vệ bình yên cho quê hương

Cán bộ, chiến sỹ các đơn vị vũ trang ở Hà Tĩnh luôn đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, đất liền để Nhân dân yên tâm vui lễ.