Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, ngày nay, các bà nội trợ không nhất thiết phải ra chợ, siêu thị theo cách thức truyền thống để mua sắm nữa. Thay vào đó, chỉ cần ngồi một chỗ, các bà, các chị cũng có thể sắm sửa cho gia đình một cái tết cơ bản với “chợ online”.
Tranh thủ thời gian rảnh sau giờ làm việc, chị Lê Thị Xuân (ngoài cùng) và đồng nghiệp tham khảo các trang bán hàng online để lựa chọn sắm tết.
Chị Lê Thị Xuân (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Công việc cuối năm ở cơ quan quá bận rộn nên không đi chợ hay siêu thị mua sắm được, chị em phòng tôi chỉ tranh thủ đặt mua thực phẩm handmade, đồ dùng gia đình qua mạng để tiết kiệm thời gian. Từ quần áo, giày dép, thực phẩm cho đến đồ trang trí nhà cửa đều có sẵn rên các trang web, facebook nên rất tiện lợi”.
Để tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua, chị Xuân và các đồng nghiệp cũng chọn cách đặt mua hàng của cùng một cửa hàng hoặc mách nhau những địa chỉ của người quen có uy tín.
Nhu cầu sử dụng thực phẩm handmade tăng cao dịp giáp tết, bà Nguyễn Thị Nguyệt (chủ shop online ở phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) đã nhận được khá nhiều đơn hàng.
Cũng ưu tiên lựa chọn hình thức mua sắm online, chị Nguyễn Thị Hải Yến (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Không chỉ trong dịp tết mà ngày thường, tôi cũng có thói quen đi “chợ online” vì không có nhiều thời gian để đi chọn lựa. Tết năm nay, tôi đã gọi điện đặt những món thiết yếu cho gia đình thông qua mối quen. Chỉ cần đăng ký số lượng, thời gian lấy hàng thì đến sát tết họ ship tận nhà cho mình”.
Nhu cầu mua sắm dịp tết cao, trong khi thời gian của khách hàng thì có hạn, các chủ cửa hàng, siêu thị, các trang bán hàng online cũng vì thế mà thay đổi kế hoạch phục vụ khách hàng. Chuyên các loại đồ ăn, mâm cúng xôi gà làm sẵn, chị Lê Thị Bích Ngọc (Fb Bếp nhà Lê Ngọc) đã lên kế hoạch nhận đơn tết cách đây một tháng.
Chị Lê Thị Bích Ngọc đã chuẩn bị thực đơn đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp tết thông qua hình thức bán online.
Chị Ngọc cho biết: “Năm nào tôi cũng phải chốt đơn sớm để có thời gian chuẩn bị nguyên liệu, huy động người nhà, thuê người quen làm cùng cho đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đến nay, chúng tôi đã nhận hàng trăm đơn hàng ở thành phố và các vùng lân cận; sẽ trả hàng từ ngày 23-29 tết theo yêu cầu của khách”.
Tuy không buôn bán chuyên nghiệp, nhưng dịp cận tết, nhiều người cũng tranh thủ đăng các mặt hàng như: đồ lễ cúng, hoa tươi, cây cảnh, đồ trang trí nhà cửa... lên trang facebook cá nhân để kiếm thêm thu nhập.
Hầu hết các mặt hàng đều sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng trên “chợ tết online”.
Hoạt động mua bán online nhộn nhịp kéo theo dịch vụ giao hàng cũng tấp nập không kém. Không có thời gian giao hàng cho khách như ngày thường nên nhiều chủ shop online đã liên hệ tìm kiếm thêm shipper để vận chuyển đơn hàng trong những ngày giáp tết sắp tới.
Theo các hãng vận chuyển, từ cuối tháng 11 đến tết Nguyên đán luôn là cao điểm của việc chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện. Lượng đơn hàng thời gian này sẽ tăng 30-50% so với các ngày thường trong năm. Để đáp ứng nhu cầu gửi hàng của khách, các đơn vị chuyển phát hàng hóa đều phải bổ sung nhân viên giao hàng.
Các chủ shop online chú trọng chất lượng, đầu tư mẫu mã cho sản phẩm để làm vừa lòng khách hàng.
Anh Nguyễn Huy Thịnh - một shipper cho biết: “Dù công ty bổ sung nhân viên nhưng đơn hàng dịp cuối năm rất nhiều, áp lực về thời gian vận chuyển cũng lớn hơn nên chúng tôi phải chú trọng khâu giao nhận để bảo đảm hàng hóa, bưu kiện không bị thất lạc và đến tay khách hàng một cách nhanh nhất”.
Tết Nguyên đán là một dịp lễ quan trọng và dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người dân. Việc mua sắm, thanh toán và giao hàng online đã tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời điểm công việc bận rộn. Tuy nhiên, để trở thành người tiêu dùng online thông minh, khách hàng cần lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi nhận hàng để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.