1.000 lít hóa chất, 60 tấn vôi phòng ngừa dịch bệnh tại Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tiến hành tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi để ngăn ngừa dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò và dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

1.000 lít hóa chất, 60 tấn vôi phòng ngừa dịch bệnh tại Lộc Hà

Xã Phù Lưu ra quân phun tiêu độc, khử trùng trên các tuyến đường chính vào sáng nay (11/4)

Từ ngày hôm qua (10/4) đến nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn Lộc Hà đã đồng loạt ra quân tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi.

Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản rắc xong 60 tấn vôi bột và đang bắt đầu tiến hành phun hóa chất. Nếu thời tiết thuận lợi (khô nắng) thì trong ngày mai (12/4) sẽ cơ bản phun xong hóa chất.

1.000 lít hóa chất, 60 tấn vôi phòng ngừa dịch bệnh tại Lộc Hà

Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà rắc vôi bột được rắc trên đường Quốc lộ 15B, đoạn gần cầu Thạch Sơn.

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà Phan Văn Thanh cho biết: "Đợt này, toàn huyện sẽ tiến hành phun gần 1.000 lít hóa chất Vetvaco-Iodine (có tác dụng sát trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, sát trùng vết thường). Cùng với đó là sử dụng khoảng 60 tấn vôi bột để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Số vôi được sử dụng trong đợt này có 4 tấn được Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện sử dụng cho 8 điểm trên các trục đường chính vào địa bàn huyện; 12 xã, thị trấn mua từ 4-5 tấn/ địa phương để rắc trên các trục đường liên xã, liên thôn, khu vực có dịch, tiềm ẩn nguy cơ bị dịch cao; người dân chủ động mua khoảng 10 tấn để tự thực hiện vệ sinh chuồng trại nhằm bảo vệ đàn gia súc của gia đình...".

1.000 lít hóa chất, 60 tấn vôi phòng ngừa dịch bệnh tại Lộc Hà

Các khu vực xuất hiện dịch bệnh đều được lập chốt cảnh báo, rắc vôi bột (ảnh chụp ở đường liên xã Thạch Mỹ).

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Lê Tiến Lương cho biết: "Do địa bàn xã xuất hiện cả bệnh dịch VDCN lẫn DTLCP nên công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường chăn nuôi được chúng tôi tiến hành gấp rút, đồng bộ, cẩn thận. Vì tính cấp bách, nguy hiểm của các loại dịch bệnh nên tất cả các thôn xóm, người dân đều có ý thức vào cuộc cao.

Trong đợt này xã Thạch Mỹ chúng tôi sẽ sử dụng khoảng 70 lít hóa chất (60 lít mới được cấp phát, 10 lít còn dư từ đợt trước) và khoảng 5 tấn vôi bột để phun, rắc khắp 8 thôn trên địa bàn cũng như tất cả chuồng trại của các hộ dân có chăn nuôi".

1.000 lít hóa chất, 60 tấn vôi phòng ngừa dịch bệnh tại Lộc Hà

Để ngăn ngừa dịch bệnh, tất cả các khu chuồng trại, nhất là nuôi quy mô lớn đều thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh...

Qua đợt này, tất cả các hộ chăn nuôi trâu, bò, lợn trên địa bàn Lộc Hà đều rắc vôi, phun thuốc, quét dọn chuồng trại, thu gom phân, rác thải sạch sẽ.

100% xã, thị trấn trong toàn huyện quét dọn sạch sẽ trước khi tổ chức phun thuốc sát trùng, rắc vôi. Tất cả các chợ buôn bán gia súc, nơi công cộng, các điểm giao nhau các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến liên thôn, liên xã, đường làng, ngõ xóm... đều được thực hiện tiêu độc, khử trùng.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast