24 xã ở Hà Tĩnh có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày

(Baohatinh.vn) - Do chưa có vắc-xin phòng trừ và còn tồn tại mầm bệnh từ các ổ dịch cũ nên dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) hiện đang xuất hiện tại 24 xã thuộc 10 huyện, thị, thành của Hà Tĩnh.

24 xã ở Hà Tĩnh có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày

Người dân và cơ quan chức năng Hà Tĩnh tiến hành tiêu hủy số lợn chết và nhiễm DTLCP theo quy định.

Ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, 24 xã tại 10 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đang có DTLCP chưa qua 21 ngày và chủ yếu xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Cụ thể: huyện Can Lộc 4 xã, Cẩm Xuyên 9 xã, Thạch Hà 3 xã, Lộc Hà 2 xã; các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn, TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh mỗi địa phương 1 xã. Từ ngày 30/9/2021 đến nay, người dân và các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 560 con bị nhiễm bệnh theo quy định”.

24 xã ở Hà Tĩnh có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày

Xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) lập chốt thông báo có DTLCP.

Theo phân tích của ngành chuyên môn, mầm bệnh tồn tại trong môi trường kết hợp với điều kiện thời tiết mưa ẩm kéo dài làm cho dịch DTLCP có điều kiện bùng phát. Hơn nữa, dịch bệnh nguy hiểm lại chưa có vắc-xin phòng bệnh nên dễ lây lan trên diện rộng.

Tổng đàn lợn hiện nay khoảng 383.000 con, trong khi 42% tổng đàn lợn quy mô nông hộ, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Do vậy, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi.

Theo đó, chính quyền các địa phương đã tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức được mức độ nguy hại của dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức và triển khai nghiêm túc biện pháp phòng dịch như: tiêu hủy vật nuôi chết và nhiễm bệnh theo quy định; phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực nhiễm bệnh; lập chốt kiểm soát dịch bệnh 24/24h; tuyệt đối không giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn đối với vùng có dịch...

24 xã ở Hà Tĩnh có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày

Tăng cường kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ góp phần phòng chống DTLCP hiệu quả hơn.

“Để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống DTLCP, trong thời điểm hiện nay, người dân cần tổ chức chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và tuyệt đối không được chủ quan, không giấu dịch. Mặt khác, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình giấu dịch, vi phạm, để DTLCP lây lan” – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh Nguyễn Khắc Khánh thông tin thêm.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast