Anh nông dân ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi 250 con trâu

(Baohatinh.vn) - Với 250 con trâu, trong đó có 60 con trâu nái sinh sản, mô hình chăn nuôi trâu nhốt của gia đình anh Nguyễn Quang Thông ở xã Hương Vĩnh (Hương Khê) là trang trại có quy mô và tổng đàn trâu lớn nhất ở Hà Tĩnh hiện nay.

Anh nông dân ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi 250 con trâu

Mô hình nuôi trâu nhốt của anh Thông có vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Quang Thông trước đây chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và gặt hái khá nhiều thành công, vươn lên trở thành một trong những doanh nhân tiêu biểu ở địa phương. Những năm gần đây, với niềm đam mê nông nghiệp, anh Thông chuyển sang làm nông dân, đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn liên kết và cho hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, năm 2020, nhận thấy tiềm năng của địa phương dồi dào về đất đai, nguồn lao động sẵn có, anh tiếp tục đầu tư gần 12 tỷ đồng xây dựng chuồng trại, mua con giống trâu về nuôi. Đến nay, mô hình của anh Thông đang duy trì tổng đàn 250 con trâu, trong đó 60 con trâu nái sinh sản.

Anh nông dân ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi 250 con trâu

Sau 4 - 5 tháng nuôi vỗ béo, trọng lượng mỗi con trâu từ 400 kg đã lên tới 600kg – 650kg.

Nhớ lại những ngày đầu, anh Thông chia sẻ: "Đây là một hướng đi mới và nguồn vốn đầu tư rất lớn nên cá nhân tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu nguồn giống và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh.

Ban đầu gia đình triển khai trồng hơn 2ha cỏ làm nguồn nguyên liệu. Tiếp đó, chúng tôi chọn mua hơn 100 con trâu giống từ Thái Lan và 100 con trâu giống nội địa đưa về nuôi thử nghiệm và 50 con trâu nái sinh sản."

Mỗi con trâu giống ban đầu có trọng lượng 400 kg. Sau 4 - 5 tháng nuôi vỗ béo, trọng lượng mỗi con đã lên tới 600kg – 650kg và có thể xuất bán. Hiện gia đình anh Thông đang tập trung nuôi vỗ béo số trâu thịt để xuất bán trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Số trâu nái sinh sản còn lại cũng phát triển tốt, khả thi trong nhân giống để tăng tổng đàn.

Anh nông dân ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi 250 con trâu

Anh Nguyễn Quang Thông hiện sở hữu 250 con trâu.

Theo tính toán của gia đình, để đáp ứng đủ nguồn thức ăn cho 250 con trâu thì cần tới 25 ha đất chuyên canh trồng cỏ, trồng ngô gối vụ. Do đó, hiện tại anh Thông đang thu mua nông sản và phụ phẩm nông nghiệp của bà con nông dân trong và ngoài huyện. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật ủ chua các loại cỏ và ngô để dự trữ, đảm bảo nguồn thức ăn thường xuyên cho đàn trâu.

Nhờ đó, không chỉ khả quan về hiệu quả kinh tế, mô hình này đã góp phần tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân và giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho 7 lao động, với mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Anh nông dân ở Hà Tĩnh đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi 250 con trâu

Mô hình còn góp phần tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và giải quyết việc làm thường xuyên cho bà con nông dân trên địa bàn.

Theo tính toán của chủ mô hình, với tổng đàn 250 con trâu giống, mỗi con khoảng 400kg, tổng trọng lượng khoảng 100 tấn. Nếu thuận lợi, sau 5 - 6 tháng nuôi phát triển và vỗ béo, tổng đàn trâu 250 con sẽ đạt khoảng 162 tấn thịt, với giá thị trường hiện tại 100.000, đồng/kg, sẽ cho doanh thu khoảng 16 tỷ đồng. Trừ chi phí, gia đình dự kiến thu lãi 1 - 2 tỷ đồng/năm.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Thông cho hay, năm 2022, gia đình phấn đấu sẽ đầu tư mở rộng trang trại chăn nuôi lên 500 con, xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc vừa phục vụ chăn nuôi cho mô hình, vừa cung cấp bán cho người dân phục vụ phát triển chăn nuôi.

Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Thông có quy mô lớn và đáp ứng điều kiện về đảm bảo môi trường, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương; đồng thời tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân. Mặc dù bước đầu đưa vào nuôi thử nghiệm nhưng rất thích hợp với điều kiện thời tiết, dễ chăm sóc và phát triển tốt. Đây là một hướng đi mới, mạnh dạn trong phát triển kinh tế, bước đầu cho thấy phù hợp với địa phương có tiềm năng về đất đai, nguồn lao động; giúp thay đổi tập quán sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rong trâu bò của người dân địa phương.

Ông Thái Bá Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast