Bắt ốc bươu vàng, diệt bọ trĩ bảo vệ lúa vụ xuân ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc tỉa giặm, bà con nông dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang tích cực xuống đồng phòng trừ sâu bệnh, dịch hại trên lúa xuân 2022.

Những ngày qua, tại những chân ruộng trũng thuộc các xã: Sơn Trung, Sơn Giang, Sơn Bình, Sơn Bằng, Sơn Châu… xuất hiện ốc bươu vàng và đã gây hại trên một số diện tích lúa xuân của bà con nông dân.

Bắt ốc bươu vàng, diệt bọ trĩ bảo vệ lúa vụ xuân ở Hương Sơn

Nông dân Hương Sơn tích cực ra đồng bắt ốc bươu vàng gây hại

Chị Bùi Thị Long - cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Sơn cho biết: Mặc dù tỷ lệ xuất hiện ốc bươu vàng chưa cao nhưng bà con nông dân tại các vùng đã chủ động ra đồng diệt trừ, bởi nếu để ốc gây hại, cây lúa non sẽ chậm phát triển, thậm chí phải gieo, cấy lại ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất.

Từ sáng sớm, bà Lê Thị Dung ở thôn 2 - xã Sơn Giang đã ra đồng bắt ốc bươu vàng hại lúa vụ xuân. Theo bà Dung thời điểm này ốc bươu vàng sinh sôi khá nhanh, vì thế, người dân phải tranh thủ bắt khi ốc còn nhỏ để tránh chúng không gây hại nghiêm trọng cho lúa, ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng.

Bắt ốc bươu vàng, diệt bọ trĩ bảo vệ lúa vụ xuân ở Hương Sơn

Bà Lê Thị Dung ở thôn 2, xã Sơn Giang thu được lượng lớn ốc bươu vàng từ ruộng nhà

“Trên diện tích 5 sào, trong mấy ngày qua, tôi đã bắt được khoảng 5 kg ốc bươu vàng. Vừa bắt để đưa đi tiêu hủy ốc, chùng tôi cũng tìm cách phá các ổ trứng đang bám sát tuyến kênh mương nội đồng để không cho chúng sinh sôi và lây lan sang các ruộng khác” - bà Dung cho hay.

Thời điểm này, khi cây lúa bắt đầu bước vào kỳ phát triển mạnh về bộ lá là thời điểm thuận lợi cho bọ trĩ phát sinh và gây hại. Tại các xã của huyện Hương Sơn, bà con nông dân đã tiến hành phun thuốc phòng trừ bọ trĩ từ những ngày trước tết. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bọ trĩ lại xuất hiện với mật độ ngày càng lớn.

Bắt ốc bươu vàng, diệt bọ trĩ bảo vệ lúa vụ xuân ở Hương Sơn

Hiện nay, bọ trĩ đã xuất hiện tại các chân ruộng trên địa bàn Hương Sơn

Để chủ động phòng trừ sâu bệnh, Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các địa phương cắt cử cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đôn đốc người dân chủ động phòng trừ sâu bệnh. Theo đó, sử dụng một trong các loại thuốc theo hướng dẫn như: Sectox 100WP, Miretox, Karate 2.5EC, Sutin 5EC, Bassa 50EC...

Bắt ốc bươu vàng, diệt bọ trĩ bảo vệ lúa vụ xuân ở Hương Sơn

Người dân xã Sơn Bình tiến hành phun thuốc diệt bọ trĩ

“Trước tết nguyên đán tôi cùng với các hộ dân trong thôn đã tiến hành phun thuốc để phòng trừ sâu bệnh gây hại cho 20 ha diện tích lúa vụ xuân. Tuy nhiên mấy ngày gần đây bọ trĩ xuất hiện với mật độ khá dày nên tôi tiếp tục phun thuốc Sectox 100WP theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn” - ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng thôn 3, xã Sơn Bình cho biết.

Đến nay, toàn huyện Hương Sơn đã gieo cấy được 4.450 ha/4.680 ha lúa vụ xuân, đạt 95% kế hoạch. Nhờ chủ động chăm sóc, bón phân hợp lý, cơ cấu các giống mới có tiềm năng về năng suất, tính thích ứng như: VNR20, VNR10, ADI168, ADI28, BQ, LP5, QP5 nên toàn bộ diện tích lúa vụ lúa xuân hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt. Ngoài phòng trừ sâu bệnh, dịch hại bà con nông dân đang tập trung ra đồng tỉa giặm.

Bắt ốc bươu vàng, diệt bọ trĩ bảo vệ lúa vụ xuân ở Hương Sơn

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra tình hình phát sinh sâu bệnh trên lúa xuân tại xã Sơn Bình

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Lúa vụ xuân năm nay toàn huyện phấn đấu đạt năng suất bình quân 59,43 tạ/ha, sản lượng đạt 27.812 tấn. Để giành thắng lợi vụ xuân 2022, huyện chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện và các địa phương phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, làm tốt công tác dự tính, dự báo diễn biến tình hình sâu bệnh hại cây trồng, đồng thời thông báo, hướng dẫn cụ thể cho người dân nhận biết sâu bệnh, phòng trừ kịp thời, đảm bảo an toàn, đạt kết quả cao.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast