Bí xanh Tượng Sơn đang... bí!

(Baohatinh.vn) - Thời tiết không thuận lợi, khâu tiêu thụ bế tắc khiến cho 265 hộ trồng bí xanh ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tinh) đứng trước tình thế khó khăn.

Bí xanh Tượng Sơn đang... bí!

Giàn bí xanh của gia đình ông Dương Quốc Hùng (thôn Hà Thanh) năm nay khá thưa thớt quả

Ảnh hưởng thời tiết, bí xanh chậm phát triển

Vườn bí trĩu quả mát mắt những ngày vào hè từng là niềm tự hào của gia đình ông Dương Quốc Hùng (thôn Hà Thanh). Thế nhưng, năm nay, đã hơn 3 tháng kể từ ngày gieo trỉa, bí trong vườn ông mới chỉ lên giàn được hơn nửa.

Đây cũng là tình cảnh chung của các hộ trồng bí ở Tượng Sơn thời điểm hiện tại khi mà những giàn bí xanh chiếm phần lớn là lá, lượng quả không như mong đợi.

Bí xanh Tượng Sơn đang... bí!

Dù được chăm sóc đầy đủ nhưng bí vẫn chậm phát triển

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Kể từ khi thử nghiệm thành công giống bí Tre Việt trên 2,5 ha vào năm 2012, diện tích trồng loại cây này được mở rộng hàng năm và đã trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã. Năm 2020, cây bí chậm phát triển do mưa nhiều, rải rác quanh năm kéo theo quá trình sinh trưởng bằng cách thụ phấn, đậu quả kém. Đây là thời điểm khó khăn nhất với các hộ trồng bí xanh tại Tượng Sơn trong vòng 8 năm qua”.

Năm nay, sản lượng bí xanh toàn xã đạt 200 tấn trên diện tích 40 ha, thấp hơn 30% so với kế hoạch và sụt giảm 40% so cùng kỳ.

Sản phẩm khó tiêu thụ

Ông Hoàng Thanh Tam (thôn Hà Thanh) cho biết, sáng 8/4, vợ chồng ông tranh thủ ra chợ đầu mối TP Hà Tĩnh tiêu thụ bí xanh. Gần đến trưa, ông bà mới bán được gần 3 yến, thu về 300 ngàn đồng.

Bí xanh Tượng Sơn đang... bí!

Bí xanh của gia đình ông Hoàng Thanh Tam (thôn Hà Thanh) năm nay ít quả, thu nhập thấp hơn nhiều so với năm trước.

Ông Dương Quốc Hùng trăn trở: “Trung bình những năm gần đây, sản lượng thu hoạch của gia đình mỗi vụ khoảng 1 tấn. Năm 2019, chúng tôi thu hơn 30 triệu đồng từ bán bí xanh. Nhưng, thời điểm hiện tại, đã vào đầu tháng 4, chúng tôi mới chỉ tiêu thụ được 3 yến quả".

Bí xanh Tượng Sơn đang... bí!

Là một trong những hộ có diện tích lớn, ông Dương Kim Cử (thôn Sâm Lộc) cũng không tránh khỏi tình trạng chung là bí chậm phát triển

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast