Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục phát triển các sản phẩm truyền thống thế mạnh của địa phương, năm 2021, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đăng ký xây dựng và nâng hạng 10 sản phẩm OCOP .

Là cơ sở được chọn để xây dựng sản phẩm OCOP năm 2021, chị Nguyễn Thị Khoàn (thôn Tân Tiến, xã Kỳ Ninh) vừa đầu tư xây dựng cơ sở chế biến hơn 900m2, nhập thêm 120 chum sành để muối nước mắm và ruốc nêm.

Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

Năm đầu tiên xây dựng sản phẩm OCOP, gia đình chị Nguyễn Thị Khoàn đầu tư gần 4 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ chế biến.

Chị Nguyễn Thị Khoàn cho biết: “Qua tìm hiểu và sự hướng dẫn các cấp ban ngành, gia đình tôi đã mạnh dạn dồn vốn liếng xây dựng nhà xưởng, đổi mới công nghệ sản xuất nước mắm và ruốc theo tiêu chuẩn OCOP.

Muốn xây dựng thương hiệu và phát triển ra thị trường rộng lớn, đòi hỏi phải đổi mới tư duy kinh doanh. Cơ sở đang tiến hành ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho 2 sản phẩm nước mắm và ruốc nêm “Khoàn Minh”. Tổng mức đầu tư đợt này ước khoảng gần 4 tỷ đồng”.

Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

Khu vực chế biến nước mắm và ruốc nêm rộng hơn 900m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Khoàn đang được gấp rút xây dựng.

Ngoài 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao OCOP (nước mắm, ruốc nêm, sứa ăn liền, cá mờm rim lạc Luận Nghiệp), năm 2021, HTX Thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng đăng ký đánh giá đạt chuẩn 3 sao OCOP đối với sản phẩm tép moi khô “Luận Nghiệp”.

Bà Đặng Thị Luận, Giám đốc HTX cho hay: “Cơ sở chế biến rộng gần 1,1 ha của HTX sắp hoàn thành, cùng với đó chúng tôi cũng lên kế hoạch mở rộng nhiều hơn nữa các sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Năm nay, HTX lựa chọn sản phẩm tép moi khô để tham gia đánh giá. Với lợi thế nguồn nguyên liệu liên kết sẵn có tại địa phương, chúng tôi tự tin để phát triển thêm sản phẩm này với chất lượng, tiêu chuẩn tốt nhất…”.

Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

HTX Thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng lên kế hoạch mở rộng thêm nhiều sản phầm tham gia vào “ngôi nhà” OCOP

Thời điểm này, các cơ sở có sản phẩm truyền thống chủ lực được lựa chọn xây dựng OCOP ở TX Kỳ Anh đang tiến hành đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu để đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.

Chương trình một xã một sản phẩm (OCOP) triển khai từ năm 2019, đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các hộ sản xuất ở TX Kỳ Anh. Với sự chủ động của người dân trong việc tiếp cận, xây dựng các tiêu chí, đến năm 2020, TX Kỳ Anh có 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh (10 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm đạt 4 sao).

Việc không ngừng xây dựng các sản phẩm OCOP mới và nâng hạng các sản phẩm đã đạt chuẩn ở TX Kỳ Anh đã thúc đẩy các cơ sở, cá nhân thi đua đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và linh hoạt trong kết nối thị trường tiêu thụ..

Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

Tép moi khô được chọn xây dựng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021.

Năm 2021, thị xã có 10 sản phẩm đạt yêu cầu gửi hồ sơ tham dự đánh giá phân hạng cấp tỉnh. Theo đó, 8 sản phẩm đăng ký đạt chuẩn 3 sao, gồm: Ruốc nêm Trang Hương (Kỳ Ninh); nước mắm, ruốc nêm Khoàn Minh (Kỳ Ninh); ruốc nêm và nước mắm Diện Xuân (Kỳ Ninh); tép khô Luận Nghiệp (Kỳ Ninh); rượu đông trùng hạ thảo Vạn Lộc và trà đông trùng hạ thảo Vạn Lộc (phường Hưng Trí); 2 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao, gồm: Nước mắm Bà Thinh (xã Kỳ Hà) và nước mắm nhĩ Nhất Ninh (xã Kỳ Ninh).

Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Mục tiêu đợt 1 năm 2021 của thị xã là 2 sản phẩm nước mắm nhĩ Nhất Ninh (xã Kỳ Ninh) được nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao và nước nắm Diện Xuân (xã Kỳ Ninh) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Để hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, HTX, ngay từ những tháng đầu năm thị xã đã tổ chức hướng dẫn các cơ sở lập phương án sản xuất kinh doanh để trình tỉnh thẩm định. Với 8 sản phẩm đăng ký đạt chuẩn và 2 sản phẩm đăng ký nâng hạng được lựa chọn lần này, thị xã đang tiếp tục chỉ đạo, hoàn thiện các điều kiện để Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh kiểm tra, đánh giá.

Các cơ sở chế biến ở thị xã Kỳ Anh “dốc vốn” đầu tư sản phẩm OCOP

Nước mắm nhĩ Nhất Ninh (Kỳ Ninh) sẽ tham gia đánh giá nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao trong đợt 1, năm 2021

Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thị xã Kỳ Anh cũng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở triển khai xây dựng sản phẩm OCOP theo chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 111/2020/HĐ-HĐND ngày 29/12/2020 của HĐND thị xã về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn; xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đô thị văn minh trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025; tiếp tục duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng sản phẩm đối với 11 sản phẩm đã đạt OCOP.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast