Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

(Baohatinh.vn) - Để đưa sản phẩm chất lượng nhất đến với Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4 diễn ra từ ngày 18 - 20/12, các nhà vườn đang tập trung hoàn thành quá trình chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

Anh Phan Văn Thanh sở hữu vườn cam chất lượng tại xã Thượng Lộc, Can Lộc.

Những ngày này, anh Phan Văn Thanh - chủ nhà vườn Thanh Hiền (Thượng Lộc, Can Lộc) đang tập trung lựa chọn những cây cam chất lượng nhất để mang đến giới thiệu tại lễ hội lần này.

Anh Thanh cho biết: “Đây là lần quay trở lại của nhà vườn sau 2 năm không tham gia nên mọi việc được chuẩn bị kỹ càng, chú tâm hơn. Huyện và xã đã có những hướng dẫn cơ bản và thông tin để tôi nắm rõ các hoạt động sẽ diễn ra. Với kinh nghiệm trồng cam lâu năm, quy trình chăm sóc bài bản, nhà vườn chúng tôi sẽ đưa đến lễ hội khoảng 1 tấn cam đẹp nhất để quảng bá, tăng độ nhận diện cho thương hiệu cam Thượng Lộc”.

Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

Những cây cam trĩu quả với mẫu mã đẹp được anh Sơn lựa chọn để tham gia lễ hội lần này.

Năm nay, sản phẩm cam chất lượng cao của nhà vườn Phan Văn Sơn (Thượng Lộc, Can Lộc) cũng được huyện Can Lộc lựa chọn, đưa vào danh sách đăng kí các gian hàng tham gia lễ hội.

Anh Sơn cho biết: “Nhờ quá trình chăm bón đúng tiêu chuẩn, vườn cam của gia đình năm nay "vượt” được thời tiết không thuận để cho gần 20 tấn quả đều, đẹp. Quá trình chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn thành, chúng tôi sẽ mang thêm cả đặc sản cam giòn của Thượng Lộc với hương vị đặc trưng đến giới thiệu với khách tham quan”.

Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

Những năm qua, thương hiệu cam Thượng Lộc ngày càng khẳng định chất lượng trên thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Thương hiệu cam Thượng Lộc đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường và được khách hàng đón nhận. Đến nay, toàn xã có trên 300 ha cam, trong đó, hơn 180 ha đã cho thu hoạch, sản lượng đạt xấp xỉ 1.800 tấn. Tuy gặp thời tiết bất lợi, năng suất giảm nhưng cam vẫn giữ vị đặc trưng, quả đều, giá bán ổn định.

Vì là một trong những đơn vị lớn của huyện tham gia lễ hội nên các nhà vườn có cam chất lượng tốt đều được xã xem xét kỹ để chọn ra cây cam đạt tiêu chuẩn. Cùng với đó, xã sẽ đồng hành, hỗ trợ khâu vận chuyển, trang trí tại lễ hội trong 2 ngày từ 18 - 20/12”.

Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

Người trồng tại các “vựa cam” có tiếng đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để ưa sản phẩm đến lễ hội.

Là một trong những hộ trồng có tiếng tại “thủ phủ” cam Hương Khê, đây là năm thứ 3 anh Nguyễn Minh Sơn (Phúc Đồng, Hương Khê) tham dự lễ hội. Nhờ tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP, sản phẩm cam của nhà vườn luôn được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng.

Anh Sơn cho biết: “Lễ hội cam các năm trước đều được tổ chức bài bản, thu hút rất đông người đến tham quan, mua sắm nên chúng tôi luôn coi trọng chương trình này để góp phần hỗ trợ quảng bá sản phẩm. Dự kiến năm nay, tôi sẽ mang đến lễ hội khoảng 2 tấn cam ngọt thanh, mọng nước”.

Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

Nhiều diện tích cam ở Hương Khê được “mắc màn” để tránh côn trùng và sương giá ảnh hưởng đến chất lượng.

Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Khê Nguyễn Xuân Lan cho biết: “Địa phương là đơn vị dẫn đầu về sản phẩm cam trên thị trường trong và ngoài tỉnh nên ưu tiên chọn những nhà vườn, hợp tác xã đảm bảo thực hiện quy trình, kỹ thuật sản xuất sạch theo hướng VietGAP. Khâu tổ chức, trang trí sẽ được làm bài bản, đẹp mắt từ sáng ngày 18/12. Lễ hội cũng là cầu nối góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm chủ lực khác của huyện”.

Các “thủ phủ” cam ở Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh thực sự đã trở thành ngày hội lớn, thu hút sự quan tâm của khách hàng. (Ảnh tư liệu)

Trưởng phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Hà Tĩnh) Đinh Hữu Sang cho biết: “Lễ hội hằng năm đã thực sự đã trở thành ngày hội lớn của các hộ trồng cam trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm chất lượng đến từ các vùng nổi tiếng như: Hương Đô (Hương Khê); Kim Hoa, Sơn Trường (Hương Sơn); Thượng Lộc (Can Lộc)… đã sẵn sàng tạo ra một lễ hội nhiều màu sắc và ấn tượng. Dự kiến, lễ hội sẽ có khoảng 100 gian hàng trưng bày cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh cùng với các hoạt động bổ trợ về văn hóa, du lịch, ẩm thực”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast