Cẩm Huy nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí khó

(Baohatinh.vn) - Biết phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí khó là cách làm hiệu quả của Đảng bộ, nhân dân xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên) trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

cam huy no luc hoan thien cac tieu chi kho

Đường bê tông ngõ xóm ở Cẩm Huy rợp bóng cây xanh.

Ngày khánh thành nhà văn hóa thôn 2, xã Cẩm Huy tràn ngập tiếng cười của người dân trong thôn. Đây là công trình được xây dựng từ “ý Đảng, lòng dân” và thực sự được “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Không còn những ngày tháng khó khăn khi phải sinh hoạt trong một nhà văn hóa chật chội, loa máy thô sơ, bàn ghế thiếu thốn… Giờ đây, trong những buổi tụ họp như thế này, hơn 100 hộ dân với trên 420 nhân khẩu đã thực sự yên tâm với một nhà văn hóa khang trang, đồng bộ các thiết chế đi kèm. Ngày bàn giao cũng chính là ngày hội của toàn thể bà con khi thấy được thành quả đóng góp của chính mình đã hiện hữu bằng một công trình cụ thể.

“Từ nay, người dân chúng tôi được sinh hoạt, hội họp trong nhà văn hóa khang trang, tiện nghi khá đầy đủ. Và hơn thế, đây chính là công trình được xây dựng từ sự đoàn kết, chung tay của cộng đồng. Ai cũng thấy có phần đóng góp của mình trong đó”, ông Trần Hữu Quán - người dân trong thôn hồ hởi nói.

Nhà văn hóa thôn 2 khang trang từ khuôn viên cho đến các trang thiết bị, cách bài trí… thế nhưng, tổng nguồn kinh phí chỉ hơn 600 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tâm - Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết, nhờ trao quyền tự chủ cho người dân từ bàn bạc, thi công, giám sát cho đến tranh thủ, tận dụng mọi nguồn lực nên đã tiết kiệm được trên 300 triệu đồng so với dự toán ban đầu. Để không quá sức dân, việc huy động đóng góp được triển khai dài hạn trong 3 năm với kinh phí mỗi hộ 400.000 đồng. Đặc biệt, ngoài nguồn hỗ trợ của xã, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, cán bộ thôn cũng đã tranh thủ sự ủng hộ của các đảng viên trong chi bộ, con em xa quê, tổ đảng 76 và nhiều tổ chức, cá nhân khác.

cam huy no luc hoan thien cac tieu chi kho

Nhờ trao quyền tự chủ cho người dân, việc xây dựng nhà văn hóa thôn 2 đã tiết kiệm được trên 300 triệu đồng so với dự toán ban đầu

Trong cái nắng chói chang đầu hè nhưng dọc các tuyến đường thôn 3 vẫn dễ dàng bắt gặp không khí lao động hăng say của người dân tại các khu vườn của mình. Dù tuổi đã cao nhưng ông Hoàng Hữu Cán vẫn say sưa, đi đầu bước trước, hưởng ứng phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu của xã. Vườn cây, ao cá, cây ăn quả, rau an toàn… đưa lại thu nhập cao, trên 160 triệu đồng mỗi năm. Việc phá bỏ vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây hàng rào xanh… đều do các hội, đoàn thể: nông dân, phụ nữ, người cao tuổi vận động, triển khai làm trước, từ đó, nhân dân càng thấy được ý nghĩa và coi trọng phát triển kinh tế vườn, tích cực góp phần làm thay đổi diện mạo các thôn.

“Chúng tôi tập trung cao cho công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức trong nhân dân: NTM là làm cho ai? Ai làm? NTM bắt đầu từ đâu? Và cách làm NTM của Cẩm Huy là làm từ trong nhà, trong vườn đến ra ngõ, ra đồng... Đặc biệt, Cẩm Huy đã làm khá tốt việc huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực để từng bước hoàn thành các tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn như xây dựng nhà văn hóa, giao thông nông thôn...”, ông Lê Hữu Quyền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Sau một thời gian dài triển khai thực hiện xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Cẩm Huy có nhiều đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, các mô hình kinh tế phát triển và nhân rộng. Đến nay, toàn xã có 16 mô hình sản xuất hiệu quả, 8 HTX, 56 tổ hợp tác, 10 doanh nghiệp hoạt động, góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4,8%. Mỗi thôn một cách làm, mỗi chi bộ đều có những cách riêng để khơi dậy sức mạnh tập thể, biết tận dụng trí tuệ tập thể, tôn trọng ý kiến của nhân dân.

Thông qua từng thời điểm, chú trọng từng tiêu chí và nhất là tập trung ưu tiên theo từng nhóm cụm dân cư và nhóm thôn để hoàn thành từng hạng mục… cách làm này của xã Cẩm Huy đang trở thành điểm nhấn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast