Cẩm Yên quyết không "rớt chuẩn" nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ bị thu hồi bằng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) do để sụt giảm các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền và người dân Cẩm Yên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã và đang tập trung huy động các nguồn lực, củng cố các tiêu chí với quyết tâm giữ bằng đạt chuẩn.

Cẩm Yên quyết không “rớt chuẩn” nông thôn mới

Giao thông là tiêu chí đang được bà con nhân dân Cẩm Yên tập trung củng cố, nâng cao.

Về đích trong xây dựng NTM năm 2015, tuy nhiên đến năm 2018, Cẩm Yên lại rời vào nhóm các xã có nguy cơ bị thu hồi bằng công nhận đạt chuẩn NTM do để sụt giảm các tiêu chí. Qua sự rà soát, đánh giá của đoàn thẩm định liên ngành NTM tỉnh, xã Cẩm Yên có 3 tiêu chí bị sụt giảm, cần được củng cố và nâng cấp, gồm: giao thông nông thôn, môi trường và khu dân cư kiểu mẫu.

Theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên Nguyễn Đức Vinh: Khi đoàn liên ngành chỉ ra các tiêu chí bị sụt giảm và cảnh báo nguy cơ thu hồi bằng, ít nhiều cũng tạo sự lo lắng cho đội ngũ cán bộ và bà con nhân dân. Trước tình hình đó, xã đã nhanh chóng xây dựng khung kế hoạch để củng cố, nâng cao các tiêu chí bị sụt giảm và tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng các tiêu chí.

Cẩm Yên quyết không “rớt chuẩn” nông thôn mới

Đến nay, xã đã kiên cố mới được 3,5km mương thoát nước.

Đối với tiêu chí giao thông nông thôn, Cẩm Yên phải nâng cấp 2,5km đường trục xã, trục thôn, cấp phối 5km đường chính nội đồng, xây dựng 3,5km mương thoát nước.

Để hoàn thành được mục tiêu này, ngay từ những ngày đầu năm 2019 đến nay, Cẩm Yên đã huy động bà con nhân dân, đoàn viên hội viên đồng loạt ra quân tham gia phát quang hành lang, mở rộng đường. Đến nay, xã đã hoàn thành việc làm lề 1,5km đường trục xã và đổ được 0,6 km đường bê tông ngõ xóm theo cơ chế xi măng của Nhà nước.

Xã huy động bà con đắp bổ sung lề đường, mở rộng đường với chiều dài trên 7km, đổ cấp phối gần 2,5km mặt đường trục chính nội đồng bằng đá bây, kiên cố hóa được 1,3km mương tiêu nước nội thôn.

Cẩm Yên quyết không “rớt chuẩn” nông thôn mới

Bà con thôn Yên Thành ra quân làm mương thoát nước và đắp lề đường trục thôn.

Ông Trần Đình Hiền - Trưởng thôn Minh Lạc chia sẻ: "Để đạt được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bà con đổ nhiều công sức, tâm huyết. Chính vì vậy, với quyết tâm giữ bằng được bằng đạt chuẩn, xã cùng với thôn đã khảo sát các khối lượng công việc cần làm để huy động sự vào cuộc của bà con. Trong thời gian ngắn, toàn thôn đã đổ cấp phối được 1,1km nội đồng, kiên cố thêm 215m đường bê tông, mở rộng, đắp lề, mở rộng trên 1km đường nội thôn. Đỉnh điểm có thời điểm hơn gần 200 người dân đã ra quân để thực hiện việc đổ cấp phối, mở rộng đường, đắp lề đường".

“Qua lần ra quân củng cố các tiêu chí này mới giúp bà con nhân dân nhận thức được đạt chuẩn đã khó, giữ được chuẩn còn khó hơn nhiều lần. Chính vì vậy phải luôn luôn củng cố, nâng cao các tiêu chí, không được chùng lại” – ông Hiền cho biết thêm.

Cẩm Yên quyết không “rớt chuẩn” nông thôn mới

Người dân ra quân chỉnh trang vườn hộ, cải tạo vườn tạp, làm hàng rào xanh.

Cùng với giao thông, những yếu kém về môi trường, an toàn thực phẩm và khu dân cư kiễu mẫu cũng được Cẩm Yên tập trung khắc phục, củng cố. Theo đó, xã đã tổ chức vận động thêm 36 hộ mua máy lọc nước, 43 hộ xây thêm hố ủ phân, bể bioga để xử lý chất thải chăn nuôi; ra quân giúp đỡ 112 hộ gia đình chỉnh trang và tổ chức sản xuất vườn hộ. Đặc biệt là phát động nhân dân ra quân nạo vét 11,7km mương thoát nước trong dân cư, góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường.

Khắc phục những hạn chế về hàng rào xanh mà đoàn liên ngành chỉ ra, Cẩm Yên cũng đã ra quân trồng bổ sung gần 2km hàng rao xanh dọc các tuyến đường nội thôn và huy động các đoàn viên, hội viên các tổ chức như: phụ nữ, thanh niên, nông dân, CCB chăm sóc trên gần 19km hàng rào xanh.

Cẩm Yên quyết không “rớt chuẩn” nông thôn mới

Nhiều tuyến đường đã được chỉnh trang gọn gàng, hàng rào xanh đã được chăm sóc, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

"Nhờ sự vào cuộc quyết liệt với một tinh thần quyết tâm không để mất bằng đạt chuẩn xây dựng NTM của bà con nên nhìn chung đến nay tiến độ thực hiện 3 tiêu chí đã có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được kết quả rõ nét.

Trên cơ sở những kết quả đó xã sẽ chỉ đạo, vận động bà con tiếp tục chỉnh trang vườn hộ, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phát quang hành lang giao thông nhất là tại các thôn còn nhiều khó khăn. Xã sẽ phấn đấu hoàn thành khối lượng công việc trước 15/3 để đoàn kiểm tra NTM tỉnh về đánh giá" - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Vinh chia sẻ thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast