Can Lộc, mùa về...

Vụ sản xuất hè thu đầy căng thẳng về áp lực thời vụ đang dần về đích trên những cánh đồng Can Lộc. Trong nắng tháng 8 vàng rộm, nhiều cánh đồng đã vào vụ gặt....

Mới dự tổng kết cánh đồng mẫu trong vụ đông xuân hơn 2 tháng rưỡi, nay chúng tôi đã có dịp trở lại Song Lộc để chia vui với bà con nông dân trong vụ gặt hè thu.

Trên xứ đồng chạy lụt xóm Tam Đình, chúng tôi gặp ông Nguyễn Xuân Anh đang cùng các con đẩy xe lúa nặng trĩu về nhà. Hỏi về mùa lúa mới, chúng tôi như vui lây niềm vui giản dị của người nông dân này: “Tôi tuổi đã cao, chỉ làm hơn 2 sào lúa nhưng cũng thu được 5-6 tạ.

Mùa gặt về sớm trên cánh đồng xã Song Lộc
Mùa gặt về sớm trên cánh đồng xã Song Lộc

Giống mới, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đều được xã lo. Tôi chưa áp dụng hết quy trình chăm sóc giống mới nên năng suất vẫn còn thua nhiều gia đình khác. Nhưng được mùa, gặt sớm trên vùng chạy lụt này là mừng lắm rồi”.

Không phải ngẫu nhiên mà Song Lộc trở thành một trong những địa phương dẫn đầu của huyện trong cuộc đua thời vụ với quỹ thời gian eo hẹp. Theo các đồng chí lãnh đạo xã thì nhờ có quyết tâm cao và cách làm phù hợp trong việc vận động, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi 80% diện tích lúa xuân muộn sang sản xuất xuân sớm nên lúa Song Lộc đã vượt qua trận rét lịch sử, thu hoạch kịp thời vụ với năng suất cao vượt trội so với nhiều năm nay.

Đó chính là cơ sở để xã triển khai ngay hè thu song song với thời điểm thu hoạch lúa đông xuân. Trước ngày 15-6, toàn bộ diện tích lúa Song Lộc (324 ha) đã được xuống giống, trong đó 90% được bắc mạ cấy.

Cùng với việc lựa chọn và áp dụng các loại giống ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo tốt như: QR1, PC6, HT1… Song Lộc đang nắm chắc vụ thu hoạch thắng lợi. Năng suất lúa bình quân toàn xã trên 5 tấn/ha; lúa phẩm cấp cao nên bán được giá ngay sau khi thu hoạch xong (65-70 ngàn đồng/1 yến).

Đặc biệt, vụ này xã triển khai thành công gần 30 ha diện tích sản xuất giống lúa ngắn ngày QR1 để làm giống cho vụ đông xuân tới. “Hè thu 2012 là vụ sản xuất ngắn nhất từ trước tới nay và là vụ mùa thắng lợi nhất trong nhiều năm gần đây ở Song Lộc. Quan trọng hơn, từ 2 vụ sản xuất thành công trong năm, xã đã định hình được hướng sản xuất phù hợp, hiệu quả” - Chủ tịch UBND xã Song Lộc Nguyễn Xuân Nghị vui mừng khẳng định.

Kim Lộc hiện đang là địa phương có tiến độ thu hoạch lúa hè thu nhanh nhất trong toàn huyện. Đến thời điểm này, xã đã thu hoạch được gần 20% tổng diện tích; số diện tích chín tập trung còn lại sẽ cơ bản hoàn thành trong hơn 10 ngày nữa.

Tại cánh đồng 70 ha của thôn Phúc Tân, chúng tôi được hòa mình trong không khí thu hoạch khẩn trương, đầy phấn khởi của bà con nông dân. “Nhờ triển khai sớm, lại chủ động được diện tích đất bắc mạ nên thôn chúng tôi đã bước vào mùa gặt sớm. Thời tiết đẹp thế này, hạt lúa gặt về khô khén, bảo quản thuận lợi, có lợi thế khi tiêu thụ. Vậy là nỗi lo canh cánh về một vụ sản xuất nhiều khó khăn đã được giải tỏa” - Bí thư chi bộ thôn Phúc Tân - Nguyễn Thị Lý vui mừng nói.

Niềm vui lúa về nhà trước mưa lũ
Niềm vui lúa về nhà trước mưa lũ

Theo đồng chí Phan Văn Mạnh - Bí thư Đảng bộ xã Kim Lộc thì, mặc dù năng suất lúa năm nay không có sự tăng trưởng vượt trội nhưng đây là vụ mùa có ý nghĩa lớn trong sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Đó là thành công trong việc đúc kết được cơ cấu trà lúa, giống lúa và thời vụ cho cả 2 vụ sản xuất chính trong năm. Đặc biệt, ngay sau năm đầu chuyển đổi cơ cấu trà lúa, giống lúa, người dân đã tự đánh kết quả từ thực tiễn và tự bản thân họ thấm thía chủ trương đúng, cách làm hiệu quả mà cấp ủy, chính quyền các cấp đã mở lối, chỉ đường.

Chạm đích sản xuất hè thu, Can Lộc còn không ít băn khoăn trăn trở bởi kết quả sản xuất hè thu chưa đồng đều. Toản huyện mới chỉ có khoảng ½ diện tích cơ bản sẽ thu hoạch trước mốc 15-9; số còn lại đang đứng trước nỗi lo thiên tai.

Tuy nhiên, ở ngay những địa phương còn chậm chân này, cấp ủy, chính quyền và người nông dân đang “ngấm” dần bài học về sự cần thiết phải chuyển đổi cơ cấu mùa vụ để bảo vệ thành quả của sản xuất nông nghiệp trước thách thức của biến đổi khí hậu.

Hơn thế, đối với những địa phương đang trên đà thắng lợi từ đông xuân cho đến hè thu, thì khái niệm “vụ xuân” mới mẻ đang dần thay thế tên cũ “đông xuân”. Cái được lớn nhất là từ bước ngoặt quan trọng này, Can Lộc sẽ mở con đường rộng lớn hơn cho sản xuất lúa theo hướng an toàn, tập trung, hàng hóa cho những vụ tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast