Can Lộc “thắng lớn” vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày mưa lớn, người dân Can Lộc (Hà Tĩnh) lại hối hả ra đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu. Với năng suất bình quân ước đạt 53,31 tạ/ha, cao hơn bình quân toàn tỉnh, người dân vựa lúa tiếp tục gặt hái mùa vàng.

Can Lộc “thắng lớn” vụ hè thu

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân Can Lộc tăng tốc thu hoạch hè thu.

Ngày 11/9, khi trời nắng trở lại, bà con xã Vượng Lộc đã tập trung nhân lực, máy móc ra đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc Nguyễn Minh Vỵ cho biết: “Mặc dù mưa lớn kéo dài trong những ngày qua nhưng diện tích lúa trên địa bàn không bị ảnh hưởng. Niềm vui còn được nhân lên khi năm nay, Vượng Lộc thắng lớn trong vụ hè thu với năng suất bình quân ước đạt 58 tạ/ha. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thu hoạch 654 ha lúa trên địa bàn đã gần hoàn thành”.

Can Lộc “thắng lớn” vụ hè thu

Người dân Vượng Lộc giúp nhau thu hoạch lúa bằng tay ở những vùng sâu trũng.

Cùng với niềm vui được mùa của người dân toàn xã, vụ hè thu năm nay cũng đánh dấu sự thành công của mô hình sản xuất lúa tập trung trên địa bàn. Ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc HTX Nông nghiệp - dịch vụ Hạ Vàng (Vượng Lộc) chia sẻ: “HTX có 150 ha cánh đồng thửa lớn, trong đó có 30 ha sản xuất theo hướng hữu cơ với cơ cấu giống chủ yếu là Nếp 98 và Hana 67. Đánh giá sơ bộ cho thấy, năng suất bình quân của chúng tôi đạt gần 70 tạ/ha - cao nhất toàn xã”.

Tại xã Tùng Lộc, niềm vui được mùa cũng lan tỏa theo tiếng người, tiếng máy trên từng chân ruộng.

Can Lộc “thắng lớn” vụ hè thu

Niềm vui được mùa của người dân xã Tùng Lộc.

Năm nay, toàn xã có 480 ha diện tích lúa hè thu với cơ cấu giống chủ yếu là Nếp 98 và Hà Phát 3. Nhờ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tuân thủ nghiêm lịch thời vụ và chăm sóc tốt nên năng suất đạt cao, đặc biệt là vùng sản xuất tập trung 120 ha ở thôn Liên Tài Năng với bình quân năng suất hơn 56 tạ/ha.

Anh Đặng Văn Ảnh - Thôn trưởng thôn Liên Tài Năng cho biết: “Thực hiện nghiêm đề án sản xuất, trên cánh đồng thửa lớn của thôn chúng tôi chủ yếu cơ cấu chung một loại giống, một lịch thời vụ. nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong quá trình chăm sóc. Mô hình cánh đồng 1 thửa không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất, công sức mà còn tạo niềm tin cho bà con bằng những vụ mùa bội thu”.

Chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, những ngày này, xã Kim Song Trường cũng huy động hơn 30 máy gặt để thu hoạch ở tất cả các thôn. Đến nay, xã đã thu hoạch gần 80% diện tích.

Can Lộc “thắng lớn” vụ hè thu

Xã Kim Song Trường đã thu hoạch gần 80% diện tích lúa.

Với diện tích khoảng 300 ha Nếp 98, năng suất ước đạt khoảng 70 tạ/ha, niềm vui của người dân nơi đây cũng trở nên trọn vẹn hơn khi giá nếp từ đầu vụ đến nay vẫn giữ mức ổn định, dao động từ 5.200-5.400 đồng/kg (cao hơn lúa tẻ gần 10 giá).

Ông Nguyễn Đức Toàn ở thôn Phúc Yên, xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: “Năm nay, gia đình tôi sản xuất 1,5 mẫu ruộng, trong đó chủ yếu là Nếp 98. Không chỉ được mùa, giá tốt mà những ngày này, thu hoạch đến đâu, thương lái mua đến đó, giá cả cũng tương đối ổn định nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Can Lộc “thắng lớn” vụ hè thu

Thương lái thu mua lúa ngay tận chân ruộng.

Thắng lợi của vụ hè thu trên đồng ruộng Can Lộc, ngoài sự ủng hộ của thời tiết còn nhờ vào sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của huyện, các địa phương và nỗ lực tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ của người dân.

Cùng đó, đề án tập trung ruộng đất với diện tích hơn 2.300 ha đã hình thành nên những cánh đồng thửa lớn, sản xuất một loại giống, theo một quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình canh tác.

Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu, ngoài việc điều tiết máy gặt trên toàn huyện, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các địa phương chủ động liên hệ với các chủ máy ở các huyện lân cận để có sự trao đổi, hỗ trợ khi cần thiết. Đến thời điểm hiện tại, trên đồng ruộng tập trung khoảng hơn 200 máy gặt hoạt động hết công suất. Can Lộc phấn đấu hoàn thành thu hoạch hè thu trước ngày 15/9.

Ông Phan Cao Kỳ
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc

Tin liên quan:

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast