Cây trồng vụ xuân chưa hết ngưỡng khó!

(Baohatinh.vn) - Nắng ấm đã trải đều trên khắp đồng ruộng Hương Sơn. Các loại cây trồng đang hồi sinh sau sự phá hại của các loại sâu bệnh. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân tập trung xuống đồng, người chăm sóc lúa, người lại thoăn thoắt làm cỏ trên đồng lạc, đồng ngô vụ xuân…

Mới sáng sớm, những tia nắng chói chang đã chiếu thẳng vào mặt người. Ấy thế mà, trên đồng ngô, đồng lạc, bà con nông dân đã bắt đầu công việc từ bao giờ. Bà Lê Thị Mỹ (Sơn Hà) vừa nghỉ tay cuốc chia sẻ: “Cả tháng trời âm u, đồng lạc hết không nảy mầm lại bị nấm thối rễ, sinh trưởng rất kém. Vụ này chỉ trông chờ vào hơn mẫu lạc thế nên thấy trời hửng, tôi phải tranh thủ làm cỏ, xới xáo để cây ra hoa đúng thời vụ”.

Bà con nông dân xã Sơn Trà ra đồng chăm sóc cây trồng vụ xuân.
Bà con nông dân xã Sơn Trà ra đồng chăm sóc cây trồng vụ xuân.

Một ngày nắng bằng vạn ngày mưa, không khí lao động càng lúc càng nhộn nhịp, chẳng mấy chốc, những luống ngô, luống lạc đã kín người. Năm nay, toàn huyện gieo trỉa hơn 2.000 ha lạc, gần 1.000 ha ngô. Hiện, lạc đã phát triển 6-7 lá, đang ở giai đoạn phân cành, ra hoa; ngô sinh trưởng 3-7 lá. Đây là giai đoạn phát triển quan trọng để cây trồng tích lũy dinh dưỡng cho quá trình đậu quả, ra bắp. Tuy nhiên, theo một số người dân địa phương thì cả quá trình sinh trưởng của cây dù thời tiết luôn ẩm ướt nhưng lượng mưa tích trữ trên đồng ruộng lại không đáng kể nên đồng màu vẫn bị thiếu nước, sinh trưởng kém. Thực trạng này sẽ tiếp tục căng thẳng trong giai đoạn tiếp theo khi nhiệt độ ngày càng tăng cao.

Trong khi đó, kiểu thời tiết phức tạp này cũng khiến gần 100 ha lúa xuân nhiễm bệnh đạo ôn, cao nhất trong toàn tỉnh. Điều đáng nói, bệnh lây lan rộng hầu hết các xã, thị trấn trên toàn huyện, trong đó trọng điểm là các xã Sơn Hàm, Sơn Phú, Sơn Trà, Sơn Bình, Sơn Trung… Ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Hương Sơn thuộc vùng tiểu khí hậu đặc trưng, ẩm độ không khí cao, sương mù dày đặc. Điều kiện thời tiết này đã tạo cơ hội cho đạo ôn phát sinh và lây lan trên diện rộng. Bên cạnh đó thì tập quán sử dụng quá nhiều loại giống trên cùng cánh đồng, bón phân thiếu cân đối là nguyên nhân cơ bản làm cho diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp và khó khống chế”.

Trong chiến dịch dập dịch vừa qua, huyện đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi tổ chức phun trình diễn các loại thuốc thế hệ mới, có hiệu lực phòng trừ cao tại 13 xã điểm. Ông Trần Phong Hào - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Toàn xã có hơn 20 ha bị nhiễm đạo ôn, bên cạnh hướng dẫn người dân cắt gốc, phun các thuốc phòng trừ đặc trị, xã chỉ đạo bơm nước vào chân ruộng, vừa ngăn sự phát triển của mầm bệnh, vừa nuôi dưỡng số diện tích vừa phục hồi. Đến nay, 100% diện tích đã được bơm nước, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, chuẩn bị cho đợt bón thúc tới”.

Nói là vậy, thời tiết vẫn chưa mấy ổn định, xen lẫn ngày nắng là những đợt gió mùa kèm theo mưa phùn rải rác. Thời điểm này, tập đoàn rầy đã bắt đầu xuất hiện và tăng dần mật độ cắn phá trong vài tuần tiếp theo. Diễn biến trong điều kiện áp lực bệnh trên đồng ruộng lớn thì tình hình phát sinh và lây lan ở địa phương này chưa thể nói trước được điều gì. Đặc biệt là khi một bộ phận nông dân vẫn còn chủ quan, phun thuốc sai quy trình kỹ thuật và khuyến cáo sẽ là tác nhân cơ bản khiến cho hiệu quả phòng ngừa sâu bệnh không như mong muốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast