Chú trọng sản xuất con giống tại chỗ trong liên kết chăn nuôi theo chuỗi

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (8/9), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe Công ty CP Đầu tư Phát triển Công thương Miền Trung báo cáo về liên kết chăn nuôi theo chuỗi.

Chú trọng sản xuất con giống tại chỗ trong liên kết chăn nuôi theo chuỗi ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty CP Đầu tư Phát triển Công thương Miền Trung chú trọng xây dựng mô hình quy mô vừa và nhỏ sau đó tạo bước tiến để mở rộng quy mô lớn

Thời gian qua, Công ty CP đầu tư Phát triển Công thương Miền Trung đã liên kết, phối hợp cùng với Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh, Ban Kinh tế - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và đại diện lãnh đạo huyện Vũ Quang và Cẩm Xuyên trực tiếp khảo sát ở hai xã Đức Liên và Cẩm Thành. Trong đó, hình thức chăn nuôi được triển khai là các tổ hợp tác, HTX hoặc doanh nghiệp (quy mô nhỏ từ 15 con/hộ trở lên) liên kết với công ty theo phương án công ty cung ứng giống, thức ăn, thú y và thu mua lại lợn thương phẩm theo giá thị trường. Tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng chuồng trại; đảm bảo chất lượng, trọng lượng xuất chuồng (90-110kg/con), thời gian giao hàng và địa điểm theo hợp đồng.

Đến nay, các hộ chăn nuôi tham gia chuỗi đã xây dựng xong chuồng trại và lắp bể biogas. Qua quá trình khảo sát, công ty nhận được sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ngành và sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Tuy nhiên, người dân gặp nhiều khó khăn trong nguồn vốn đầu tư vào sản xuất.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu đặt ra những vấn đề liên quan đến hình thức chăn nuôi liên kết chuỗi như lựa chọn những hộ đủ điều kiện mới tiến hành triển khai hợp đồng; xây dựng tập trung vào những địa phương có khả năng phát triển, không nhất thiết phải đầu tư dàn trải, không hợp lý; các điều khoản liên quan về giá cần được công bố rõ ràng, phù hợp cho các bên tham gia; xem xét lại điều kiện hỗ trợ nguồn vốn để người dân tiếp cận thuận lợi hơn; đặc biệt quan tâm đến vấn đề tác động đến môi trường do chất thải chăn nuôi; ngoài xây dựng quy mô chăn nuôi vừa và nhỏ các đơn vị liên quan nên quan tâm đến mô hình …

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định sự phù hợp của hình thức liên kết sản xuất theo chuỗi đến sự phát triển sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh, đồng thời nêu rõ đây là chuỗi liên kết sản xuất theo hướng phân vùng đến những địa phương có điều kiện, tạo bước đệm để mở rộng theo hướng bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty CP Đầu tư Phát triển Công thương Miền Trung chú trọng xây dựng mô hình quy mô vừa và nhỏ sau đó tạo bước tiến để mở rộng quy mô lớn. Theo lộ trình thực hiện, đến 2015 thực hiện xong chăn nuôi liên kết chuỗi tại 2 huyện và tiếp tục mở rộng đến địa phương thứ 3; thống nhất phát triển chuỗi sản xuất theo giá trị khép kín, tiến hành sản xuất con giống tại chỗ, tiếp tục nghiên cứu đầu ra, xây dựng cơ chế liên kết phù hợp; tìm phương án hạ giá thành để người dân có lãi nhất. nêu các cơ chế chính sách để thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT hỗ trợ công ty xây dựng đề án trình UBND tỉnh trước ngày 24/9/2014; các cấp, ngành liên quan tham gia xây dựng đề án theo đúng chức năng và nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast