Chuẩn bị tốt cho nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành việc xuống giống theo lịch thời vụ. Vụ xuân hè năm nay, diện tích nuôi trồng toàn thành phố là 295 ha, trong đó gần 100 ha nuôi nước ngọt và 195 ha mặn lợ.

Các hộ nuôi trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành việc xuống giống theo lịch thời vụ.
Các hộ nuôi trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành việc xuống giống theo lịch thời vụ.

Điểm mới của vụ nuôi năm nay là thành phố đã đưa thêm 10 ha vào nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh tại các vùng Hói Lầm, Hà Lầm - xã Thạch Trung và Thạch Đồng, nâng tổng diện tích lên 30 ha. Đặc biệt, sau khi được tỉnh phê duyệt đề tài “Nuôi cá chim vây vàng trong lồng”, thành phố đã triển khai ngay tại vụ NTTS xuân hè 2014. Đây là loài cá có giá bán khá cao, từ 150-200 ngàn đồng/kg. Trước mắt, đã có 5 hộ trên địa bàn xã Thạch Hạ đưa vào nuôi thử 16.000 con cá giống với tổng số 20 lồng bè.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra ở vụ nuôi chủ lực trong năm, thành phố đã có nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng nhằm giúp người dân nắm bắt tiến bộ KHKT để áp dụng vào nuôi trồng. Bên cạnh đó, thành phố cử cán bộ kỹ thuật xuống tận các vùng nuôi để hướng dẫn người dân phương pháp xử lý ao nuôi theo đúng quy trình. Đồng thời, việc giới thiệu, định hướng cho người dân chọn giống tại những cơ sở có uy tín cũng được thành phố quan tâm bởi đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cả vụ nuôi.

Chị Hồ Diệu Hồng - cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi TP Hà Tĩnh cho biết: “Kiểm tra công tác chuẩn bị của các hộ nuôi năm nay, điều đáng mừng nhất là chúng tôi đã thấy rõ sự thay đổi trong tư duy của người dân. Nếu như ngày trước, khi còn nuôi theo hình thức quảng canh, tình trạng con giống trôi nổi, ao hồ không đảm bảo, nguy cơ dịch bệnh luôn đe dọa thì giờ đây, người dân đã mạnh dạn đầu tư cả trăm triệu đồng làm ao hồ, mua thiết bị và đầu tư cho khâu giống”.

Có thể thấy, trong những năm qua, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình NTTS quy mô lớn đủ tiêu chuẩn để tiếp cận sự hỗ trợ từ các chính sách khuyến khích sản xuất của tỉnh và thành phố. Chỉ tính riêng năm 2013, toàn thành phố có gần 45 hộ NTTS nhận được sự hỗ trợ từ chính sách 24 của UBND tỉnh và 03 của UBND thành phố.

Anh Hồ Sỹ Lâm (xã Thạch Đồng) nhận được sự hỗ trợ một phần kinh phí của tỉnh để chuyển đổi đối tượng nuôi và mở rộng diện tích. Được sự tư vấn của một người bạn ngoại tỉnh đã có kinh nghiệm, vụ nuôi đầu tiên, anh chọn giống tôm thẻ chân trắng của Công ty Thông Thuận. Mặc dù giá giống có nhỉnh hơn nhưng có thể yên tâm về nguồn gốc, chất lượng.

Tuy không phải là địa bàn có diện tích nuôi lớn nhất nhưng các mô hình NTTS ở xã Thạch Trung lại chiếm một nửa trong số 30 ha nuôi tôm thâm canh của thành phố. Vừa mới được xây dựng vào đầu năm nay, nhưng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Võ Tá Bộ (xã Thạch Trung) được đánh giá là một trong những mô hình được đầu tư khá quy mô, bài bản.

Anh Bộ chia sẻ: “Sau một thời gian ấp ủ ý tưởng, tôi đã cùng với 2 người bạn mạnh dạn vay vốn để xây dựng 3 ao lót bạt, vỗ bờ xi măng trên diện tích 2 ha với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Vụ xuân hè này là vụ nuôi đầu tiên của chúng tôi, mong cho mưa thuận gió hòa để vụ tôm này thắng lợi”.

Cùng với những hộ nuôi tôm, từ khoảng 1 tháng trước, các hộ nuôi cá ở TP Hà Tĩnh cũng đã hoàn thành công tác xử lý ao hồ để chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Ngoài giống cá chim vây vàng vừa mới đưa vào thử nghiệm thì người dân vẫn lựa chọn các giống cá có hiệu quả kinh tế cao như: chẽm, hồng mỹ, cá đối mục… cho vụ nuôi chủ lực năm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast