Chuỗi Thành Sen Mart - nhận diện nông sản ven đô TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng chuỗi cửa hàng Thành Sen Mart đã chiếm được cảm tình của nhiều bà nội trợ TP Hà Tĩnh. Quan trọng hơn, đây chính là “mắt xích” quan trọng trong việc thúc đẩy chuỗi liên kết, đưa nông sản địa phương đến người tiêu dùng.

Chuỗi Thành Sen Mart - nhận diện nông sản ven đô TP Hà Tĩnh

Chuỗi cửa hàng Thành Sen Mart do UBND thành phố chấp thuận, có quy chế quản lý, mẫu thiết kế, hệ thống nhận diện thương hiệu cửa hàng.

Mỗi ngày, cửa hàng Thành Sen Mart Thùy Long - số 10, đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Tĩnh) sẽ nhận các mặt hàng nông sản từ hai nguồn, một là từ các nhà vườn trong chuỗi liên kết và từ hệ thống phân phối của chuỗi là Công ty CP Ced Central.

Chị Phan Thị Thùy - chủ cửa hàng Thành Sen Mart Thùy Long cho biết: “Hiện đã có khoảng 20 - 30 mặt hàng nông sản được bày bán tại cửa hàng, chủ yếu là các loại rau, củ, quả theo thời vụ. Mới đây, chúng tôi còn nhập một số khay thức ăn đã qua sơ chế sẵn từ đầu mối tại Công ty CP Ced Central để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời phong phú hơn mặt hàng. Ngoài ra còn bán các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của các địa phương khác như: mật ong Vũ Quang, dưa cà Thạch Hà,…”.

Chuỗi Thành Sen Mart - nhận diện nông sản ven đô TP Hà Tĩnh

Cửa hàng Thành Sen Mart Thùy Long là địa chỉ thường xuyên của nhiều người tiêu dùng.

Theo chị Thùy, các sản phẩm bày bán đều được sản xuất tại các nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn thành phố; hàng bán theo ngày, đảm bảo tươi ngon; cửa hàng mang thương hiệu riêng, được chính quyền địa phương quản lý nên rất được nhiều người tiêu dùng tin chọn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân - khách hàng tại phường Nam Hà cho biết: “Khoảng vài năm nay, tôi thường có thói quen mua thực phẩm cho gia đình ở các siêu thị, cửa hàng nông sản vì an tâm hơn về nguồn gốc, chất lượng được quản lý và cũng rất tiện lợi. Khi biết đến Thành Sen Mart thì tôi là khách hàng thường xuyên, sản phẩm được sản xuất trên địa bàn luôn đảm bảo tươi ngon, không lo về các chất bảo quản, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, để “giữ chân” được khách hàng thì cửa hàng cần có nhiều loại sản phẩm hơn cũng như việc dán tem của nhà vườn để tạo niềm tin cho người tiêu dùng”.

Chuỗi Thành Sen Mart - nhận diện nông sản ven đô TP Hà Tĩnh

Công ty CP Ced Central (đường Vũ Quang) vừa kinh doanh, giới thiệu sản phẩm nông sản TP Hà Tĩnh vừa ký kết hợp đồng với các hợp tác xã, tổ hợp tác bao tiêu sản phẩm và phân phối về các cửa hàng trong chuỗi.

Chuỗi cửa hàng Thành Sen Mart được hình thành từ tháng 3/2022 do UBND thành phố chấp thuận, có quy chế quản lý, mẫu thiết kế, hệ thống nhận diện thương hiệu cửa hàng. Chuỗi cửa hàng sẽ trưng bày, buôn bán, phân phối sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP sản xuất trên địa bàn thành phố, các vùng, miền ở Hà Tĩnh và các địa phương khác. Đến nay, chuỗi đã thành lập được 3 cửa hàng, gồm 2 cửa hàng bán lẻ tại đường Nguyễn Biểu và đường Nguyễn Chí Thanh; cửa hàng còn lại đặt tại Công ty CP Ced Central (đường Vũ Quang) vừa kinh doanh, vừa chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm cho các cửa hàng trong chuỗi.

Bà Phan Thị Dung - Giám đốc Công ty CP Ced Central cho biết: “Cùng với sự hỗ trợ kết nối của UBND thành phố, công ty đã ký kết tiêu thụ sản phẩm cho 3 HTX và một số cơ sở sản xuất chế biến, nhà vườn ở các phường, xã: Thạch Quý, Thạch Hạ, Thạch Trung, Đồng Môn… Các nhà vườn trong chuỗi liên kết đang tập trung phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao nên sản phẩm đảm bảo quy trình sản xuất an toàn. Những sản phẩm chế biến như cu đơ, mật ong, gỗ trầm hương… có mẫu mã, bao bì đẹp, đầu tư xây dựng thương hiệu chỉn chu sẽ là khởi đầu thuận lợi để cạnh tranh trên thị trường.

Hiện, chúng tôi đã kinh doanh, phân phối hàng chục sản phẩm của TP Hà Tĩnh, tuy nhiên công tác tuyên truyền, quảng bá của các nhà vườn cũng như chính quyền địa phương còn hạn chế; việc xây dựng thương hiệu đang trong quá trình thực hiện nên việc tiếp cận thị trường chưa được như mong đợi”.

Chuỗi Thành Sen Mart - nhận diện nông sản ven đô TP Hà Tĩnh

Các sản phẩm được chế biến từ sen trồng tại TP Hà Tĩnh.

Đó cũng là trăn trở của các chủ cửa hàng Thành Sen Mart hiện nay. Chuỗi cửa hàng cần được tiếp tục mở rộng và kết nối với nhiều hơn nữa các hợp tác xã, tổ hợp tác hoặc các nhà vườn có quy mô sản xuất lớn để vừa tạo điều kiện cho chuỗi liên kết phát triển, đồng thời chủ động nguồn hàng, phong phú chủng loại để cung cấp cho chuỗi cửa hàng. Đồng thời, cần tập huấn nâng cao kỹ năng về thị trường cho người sản xuất để phát huy được tính chủ động giới thiệu, kết nối với hệ thống chuỗi cửa hàng của các nhà vườn.

Chuỗi Thành Sen Mart - nhận diện nông sản ven đô TP Hà Tĩnh

Chuỗi Thành Sen Mart sẽ góp phần thúc đẩy phát triển theo hướng liên kết, gia tăng giá trị sản phẩm và thu nhập cho người sản xuất trên địa bàn.

Kinh doanh theo chuỗi cửa hàng là mô hình phù hợp với xu hướng phát triển kênh bán lẻ hiện nay, đồng thời cũng thúc đẩy phát triển chuỗi kết nối sản xuất - tiêu thụ nông sản của địa phương, tạo nguồn thu nhập cao, bền vững cho bà con nông dân. Hiện, cùng với việc xây dựng các mô hình sản xuất mới như: rau, củ, quả công nghệ cao theo hướng hữu cơ, mô hình nông nghiệp sinh thái, thành phố đã có khá nhiều sản phẩm đặc trưng như: gạo hữu cơ, mật ong sú vẹt, chè sen Hào Thành… Việc xây dựng chuỗi Thành Sen Mart sẽ đón đầu cho hệ thống phân phối đồng bộ, thúc đẩy chuỗi sản xuất phát triển, tiến tới xây dựng văn hóa kinh doanh trên địa bàn. Tất nhiên, quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, nhất là việc đảm bảo sản phẩm liên tục, đa dạng để thu hút khách hàng. Chúng tôi đang tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của các vùng miền và ngược lại để phát triển hệ thống chuỗi cũng như đưa sản phẩm của thành phố tiếp cận các thị trường khác.

Ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế thành phố

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast