Công ty TNHH Khánh Giang thực hiện cam kết xử lý ô nhiễm môi trường

(Baohatinh.vn) - Thực hiện cam kết với UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) về việc khắc phục sự cố môi trường do tự ý chuyển đổi mục đích chăn nuôi, Công ty TNHH Khánh Giang đã tiến hành xuất chuồng đợt một với 400 con lợn (loại từ 60-90kg).

Công ty TNHH Khánh Giang thực hiện cam kết xử lý ô nhiễm môi trường

Xe ô tô chuyên dụng vận chuyển lợn thương phẩm của Công ty TNHH Khánh Giang đi tiêu thụ.

Chiều 14/8, Công ty TNHH Khánh Giang, xã An Dũng, huyện Đức Thọ đã xuất chuồng 400 con lợn, (loại từ 60-90kg/1con) đi tiêu thụ.

Đây là động thái nhằm khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường do đơn vị này tự ý chuyển mục đích trái phép từ chăn nuôi bò sang chăn nuôi lợn thương phẩm.

Công ty TNHH Khánh Giang thực hiện cam kết xử lý ô nhiễm môi trường

Công ty TNHH Khánh Giang đã tự ý chuyển đổi mục đích từ nuôi bò sang nuôi lợn thương phẩm gây ô nhiễm môi trường

Trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Khánh Giang thuộc dự án trang trại chăn nuôi bò sữa cao sản Bắc Hà, với quy mô diện tích 27,8 ha tại thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, đi vào hoạt động từ năm 2015.

Tuy nhiên, đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích, từ chăn nuôi bò sang nuôi 1.646 con lợn thương phẩm trái phép. Hệ lụy là làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 27/7/2021, huyện Đức Thọ đã thành lập đoàn kiểm tra xử lý. Theo đó, UBND huyện Đức Thọ đã có Văn bản số 1970/UBND-TN ngày 27/7/2021, giao cho Công ty TNHH Khánh Giang di dời toàn bộ đàn lợn 1.646 con ra khỏi trang trại trong vòng 10 ngày (từ 27/7 đến trước ngày 7/8). Tuy nhiên, công ty vẫn không thực hiện.

Công ty TNHH Khánh Giang thực hiện cam kết xử lý ô nhiễm môi trường

Ngày 9/8, UBND huyện Đức Thọ tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan bàn phương án xử lý ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH Khánh Giang.

Tiếp đó ngày 9/8, UBND huyện Đức Thọ đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan, xã An Dũng và Công ty TNHH Khánh Giang, để bàn phương án xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm.

Tại cuộc họp này, UBND huyện Đức Thọ yêu cầu công ty đến ngày 20/8 phải giảm 500 con lợn, loại từ 25 - 30 kg/con, số còn lại đến 30/9/2021 phải xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Đức Thọ yêu cầu Công ty TNHH Khánh Giang làm việc với người dân các địa phương bị ảnh hưởng gồm: thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng (Đức Thọ); các thôn Văn Minh và Trà Liên, xã Thường Nga (Can Lộc). Chỉ khi 3 thôn này đồng tình thì số lợn sẽ được thả nuôi đến ngày 30/9/2021, nếu không thì tất cả 1.646 con lợn sẽ phải đưa đi trước ngày 20/8/2021.

Chiều 14/8, Công ty TNHH Khánh Giang đã thực hiện cam kết, xuất chuồng gần 400 con lợn đầu tiên cho đơn vị thu mua là một công ty giết mổ và chế biến sâu ở phía Bắc.

Công ty TNHH Khánh Giang thực hiện cam kết xử lý ô nhiễm môi trường

Đơn vị thu mua cho xe ô tô chuyên dụng vào chở gần 400 con lợn đi đến nhà máy giết mổ

Ông Đậu Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang cho biết: Trong vài ngày tới, công ty sẽ xuất bán hết số lợn có trọng lượng từ 60-90kg/con (ước tính trên 700 con).

Gần 1.000 con loại từ 25-50 kg/con, công ty đang tiến hành thương thảo với đối tác có trại chăn nuôi lợn thương phẩm ở huyện Hương Sơn để thuê trại này chăn nuôi.

Tin liên quan:

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast