Dập dịch sâu cuốn lá - không thể chậm hơn!

(Baohatinh.vn) - Vào trung tuần tháng 6/2014, dịch sâu cuốn lá xuất hiện và gây hại trên một số cánh đồng của các địa phương với diện tích khoảng 2.300 ha...

Thời điểm phun phòng trừ lứa sâu thứ 3 theo khuyến cáo của ngành chức năng là 10 - 15/8

Thời điểm phun phòng trừ lứa sâu thứ 3 theo khuyến cáo của ngành chức năng là 10 - 15/8

Ngày 25/6, UBND tỉnh có công điện cảnh báo về nguy cơ sâu cuốn lá sẽ bùng phát thành dịch hại trên diện rộng và giao trách nhiệm cho Sở NN&PTNT, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện ngay các giải pháp phòng trừ. Ngày 3/7, khi diện tích lúa bị sâu cuốn lá gây hại lên đến 4.464 ha, Sở NN&PTNT tiếp tục có công văn gửi UBND các huyện, thị, thành phố cảnh báo sâu cuốn lá có nguy cơ trở thành dịch trên diện rộng, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng trừ.

Nội dung các công điện, công văn yêu cầu ngành chức năng, chính quyền các cấp tập trung huy động lực lượng cán bộ kỹ thuật bám ruộng, đánh giá mức độ gây hại của sâu; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng trừ kịp thời, đúng quy trình kỹ thuật.

Vậy nhưng, nhìn chung tinh thần vào cuộc của nhiều địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình; người dân thì quá chủ quan và thờ ơ trước nguy cơ mất mùa đã được ngành chức năng khuyến cáo. Và hậu quả rõ ràng khi sâu cuốn lá gây hại trên lúa hè thu đã trở thành đại dịch. Đến thời điểm này, hơn 18.000 ha lúa hè thu trên toàn tỉnh đã bị sâu cuốn lá phá hại nặng nề, mật độ sâu có nơi lên đến 300-500 con/m2; đặc biệt là đợt cao điểm gây hại trùng vào giai đoạn cây lúa đang đứng cái, làm đòng nên trực tiếp đe dọa, ảnh hưởng lớn đến năng suất của hàng ngàn ha lúa; nhiều thửa ruộng có nguy cơ bị mất trắng. Mặc dù hiện nay, chính quyền các địa phương, ngành chức năng và người nông dân đang dồn sức dập dịch nhưng do việc phòng trừ không kịp thời, diện tích ruộng bị hại lớn nên rất khó khống chế.

Thời điểm phun phòng trừ lứa sâu thứ 3 theo khuyến cáo của ngành chức năng là 10 - 15/8 với các loại thuốc đặc trị như: Virtako 40 WG, Voliam Targo 063 SC, Proclaim 1.9 EC, Angul 5WG, Tasieu 1.9 EC, Karate 2.5 EC...

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện tại, lứa sâu thứ 2 chủ yếu ở tuổi 4, 5 - thường ít gây hại và bắt đầu hóa nhộng để bước sang lứa mới, dự kiến, trong khoảng 15 ngày nữa sẽ nở rộ vào thời điểm lúa trổ bông (12 - 15/8). Vì vậy, biện pháp tối ưu trong giai đoạn này là bên cạnh việc dập dịch, bà con nông dân cần tập trung chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật để cho cây lúa đảm bảo dinh dưỡng, phục hồi bộ lá đã bị sâu ăn mất. Đồng thời theo dõi sát sao sự phát triển của sâu cuốn lá lứa 3 nhằm chủ động các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Vụ hè thu năm nay có giành được thắng lợi hay không, ngoại trừ yếu tố bất thuận của thời tiết, có thể nói hoàn toàn phụ thuộc vào hiệu quả thực tế của chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá lần này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast