Đậu xanh được mùa, thương lái mua tận gốc với giá cao

(Baohatinh.vn) - Nếu như vụ hè thu năm 2018 nhiều diện tích đậu ở Hà Tĩnh mất trắng vì ảnh hưởng mưa bão thì năm nay, đậu xanh không những được mùa mà còn được giá.

Đậu xanh được mùa, thương lái mua tận gốc với giá cao

Nông dân Hà Tĩnh đang tập trung thu hoạch đậu xanh lứa thứ 2 và thứ 3

Vụ hè thu 2019, gia đình bà Bùi Thị Thủy (xã Thượng Lộc – Can Lộc) gieo trỉa hơn 1 sào đậu xanh. Nếu như năm ngoái do ảnh hưởng của mưa bão khiến nhiều diện tích bị chết, số còn lại cũng cho thu hoạch không đáng kể thì năm nay, tình hình sản xuất khá thuận lợi.

“Mặc dù thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, song chúng tôi vẫn đảm bảo đủ nguồn nước tưới và chăm sóc tỉ mẩn nên cây đậu xanh cho nhiều quả, hạt chắc. 1 sào gia đình tôi thu về tầm 5 yến hạt với mức giá khá cao, từ 25 – 35 ngàn đồng/kg tùy loại” – bà Thủy chia sẻ.

Không riêng gia đình bà Thủy mà bà con nông dân xã Thượng Lộc đều phấn khởi vì đã khép lại một mùa đậu bội thu. Ông Nguyễn Xuân Diệu – Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho hay: “Hiện nay, bà con đã thu hoạch xong đậu hè thu. Vụ này, địa phương sản xuất 42 ha đậu xanh, tập trung tại các xóm Sơn Phú, Đồng Thanh, Sơn Bình, Nam Phong...

Nhờ triển khai tốt từ khâu canh tác đến chăm sóc nên đậu xanh cho năng suất cao, đạt 1,1 tấn/ha, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ đạt 0,75 tấn/ha”.

Đậu xanh được mùa, thương lái mua tận gốc với giá cao

Vụ hè thu 2019, đậu xanh vừa được mùa vừa được giá

Hè thu 2019 đối với nông dân vùng ngoài đê Đức La (Đức Thọ) là một vụ mùa thắng lợi. Ông Nguyễn Xuân Linh – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đức La phấn khởi: “Năm ngoái, địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 vào tháng 6 khiến nhiều diện tích đậu xanh bị chết, một số diện tích cho quả ít, năng suất chỉ đạt 6 tạ/ha.

Năm nay, toàn xã có 400 hộ sản xuất 65 ha đậu xanh, năng suất đạt 1,4 tấn/ha – cao nhất từ trước đến nay. Không chỉ được mùa mà còn được giá, thương lái thu mua đậu xanh tận gốc với giá từ 22 – 25 ngàn đồng/kg, người dân bán lẻ giá sẽ cao hơn nữa”.

Đậu xanh được mùa, thương lái mua tận gốc với giá cao

Đậu xanh đang được bán lẻ với giá từ 30 - 35 ngàn đồng/kg tùy loại

Cũng theo ông Linh, sở dĩ năng suất đậu xanh hè thu 2019 cao nhất trong lịch sử bởi chính quyền địa phương luôn quan tâm tới chất lượng nguồn giống. Cách đây 2 vụ, địa phương đã lựa chọn giống và tiến hành sản xuất thí điểm một số diện tích, sau đó hiệu quả mới nhân rộng. Nguồn giống đảm bảo chất lượng là nền tảng để cây sinh trưởng, phát triển tốt và hạn chế tối đa các loại dịch bệnh phá hoại.

Bên cạnh đó, việc người dân chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng. Với phương châm thâm canh sản xuất, khâu canh tác, làm đất, bón phân được người dân tuân thủ theo hướng dẫn của ngành chuyên môn trên cơ sở bám sát lịch thời vụ. Đặc biệt, nông dân đã tỉ mẩn lên luống đất, gieo trỉa đậu xanh thay vì vại ngang như trước đây.

Đậu xanh được mùa, thương lái mua tận gốc với giá cao

Nông dân xã Cẩm Mỹ - huyện Cẩm Xuyên thu hoạch đậu xanh hè thu

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, vụ hè thu năm nay mặc dù Hà Tĩnh phải đối mặt với tình hình nắng hạn gay gắt trên diện rộng nhưng nhìn chung, các địa phương trồng đậu xanh đều đạt năng suất. Hơn nữa, giá bán đậu xanh cũng khá cao, nhiều nơi dao động từ 30 – 35 ngàn đồng/kg.

Ông Phan Văn Huân – Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Vụ hè thu năm 2019, toàn tỉnh sản xuất 3.231 ha đậu xanh. Các địa phương có diện tích lớn như: Đức Thọ 906 ha, Hương Sơn 900 ha, Hương Khê 740 ha…

Đến thời điểm này, cơ bản các địa phương đang chỉ đạo nông dân tập trung ra đồng thu hoạch lứa đậu thứ 2 và thứ 3. Nhìn chung, đậu xanh năm nay được mùa, năng suất dự kiến xấp xỉ 1 tấn/ha, trong khi đó vụ hè thu năm 2018 chỉ đạt 5,29 tạ/ha”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast