Địa phương duy nhất tại Hà Tĩnh chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã lan rộng ra 12/13 huyện, thị trong tỉnh với những diễn biến phức tạp. Trong khi các địa phương đang căng mình chống DTLCP thì Nghi Xuân - huyện cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh vẫn… “bình yên vô sự”.

Địa phương duy nhất tại Hà Tĩnh chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi

Cho đến nay, chốt kiểm dịch tại cầu Bến Thủy 1 vẫn đảm bảo trực chiến 100%, 24/24h trong ngày.

Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh Trần Hùng cho biết: “Hiện tại, toàn tỉnh đã có hơn 11.000 lợn ốm, chết, tiêu hủy, nhiều nhất là ở các địa phương như: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc. Đến thời điểm này, Nghi Xuân là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh chưa “dính” DTLCP”.

Đây là kết quả của nỗ lực không biết mệt mỏi của cả hệ thống chính trị huyện Nghi Xuân và người dân các xã, thị trấn trước khi DTLCP xâm nhập vào Hà Tĩnh. So với 3 địa phương Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, số hộ chăn nuôi và số lượng lợn ở Nghi Xuân có phần ít hơn (1.015 hộ chăn nuôi, tổng đàn lợn 17.569 con) nên nguy cơ DTLCP có xác suất thấp hơn.

Nhưng, Nghi Xuân lại nằm cận kề tỉnh Nghệ An - địa phương được công bố DTLCP vào ngày 14/3/2019 nên được các đối tượng từ địa bàn khác “ưu tiên” lựa chọn là nơi tiêu thụ lợn ốm.

Địa phương duy nhất tại Hà Tĩnh chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi

Chiếc xe tải nhỏ BKS 37C 219.52 do Nguyễn Trí Châu điều khiển chở 8 con lợn không rõ nguồn gốc từ vùng DTLCP huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) vào địa bàn Nghi Xuân bị bắt giữ vào ngày 31/3/2019 bị xử phạt số tiền 5 triệu đồng.

Nắm bắt những diễn biến khó lường về DTLCP, ngày 9/3/2019, huyện Nghi Xuân đã thành lập chốt kiểm soát tạm thời tại thị trấn Xuân An, ứng trực 24/24h để kiểm soát việc vận chuyển động vật ra, vào địa bàn. Đồng thời, huyện Nghi Xuân đã thành lập 6 chốt kiểm dịch tại 5 địa bàn trọng điểm như thị trấn Xuân An (2 chốt); các xã Cương Gián, Xuân Hồng, Xuân Lĩnh, Xuân Lam túc trực 24/24h.

Nhờ đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển lợn không hợp pháp trên địa bàn.

Địa phương duy nhất tại Hà Tĩnh chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi

Cán bộ thú y phun thuốc khử trùng tại thôn Nam Viên (xã Xuân Viên) nhằm ngăn ngừa DTLCP.

Điển hình như ngày 31/3/2019, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân đã phát hiện, bắt giữ và xử phạt số tiền 5 triệu đồng đối với lái xe Nguyễn Trí Châu (SN 1976, trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về hành vi vận chuyển 8 con lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ đến từ vùng có DTLCP. Số hàng này ngay sau đó bị “trục xuất” ra khỏi địa bàn.

Tiếp đó, ngày 28 và ngày 31/5, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân bắt giữ, xử phạt hành chính và tiêu hủy 10 con lợn ốm của 2 đối tượng vận chuyển lợn từ vùng DTLCP - xã Nam Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đến tiêu thụ tại xã Xuân Mỹ và xã Xuân Yên.

Địa phương duy nhất tại Hà Tĩnh chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi

Tiêu hủy 5 con lợn ốm đến từ vùng DTLCP xã Nam Diên huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An tại xã Xuân Mỹ vào ngày 28/5/2019.

Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Nghi Xuân Nguyễn Đức Khánh cho biết: “Qua kiểm tra đã kiểm soát được 376 phương tiện ô tô vận chuyển lợn ra vào địa bàn với số lượng 43.545 con (43.460 con lợn thịt, 85 con lợn giống); lập biên bản xử lý theo quy định 4 phương tiện vận chuyển lợn số lượng 26 con không qua kiểm dịch, tiêu hủy 10 con lợn giống không rõ nguồn gốc”.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, huyện Nghi Xuân cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hàng trăm tờ rơi cho các hộ chăn nuôi về mối nguy hiểm của DTLCP, khuyến cáo người dân không mua lợn giống từ các địa phương khác không rõ nguồn gốc về nuôi; ngừng tái đàn, giảm đàn...

Đồng thời, huyện Nghi Xuân cũng đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng mua 6 máy động cơ phun thuốc khử trùng; cấp phát 4.900 lít hóa chất, 21 tấn vôi để tiêu độc khử trùng.

Địa phương duy nhất tại Hà Tĩnh chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nghi Xuân kiểm tra tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ Giang Đình vào lúc 3h sáng

Cùng với đó, công tác kiểm soát giết mổ tập trung tại các cơ sở giết mổ xã Cổ Đạm, Xuân Giang; kiểm tra giết mổ tại các chợ và các địa bàn trọng điểm của huyện cũng đặc biệt được quan tâm. Qua 36 buổi kiểm tra, chốt chặn tại các tuyến đường trọng điểm, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh thịt gia súc không có dấu kiểm dịch; lập biên bản xử lý 12 trường hợp với số tiền 15 triệu đồng.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, đến thời điểm này, huyện Nghi Xuân là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh không có DTLCP.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast