Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, bà con nông dân ở một số địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh như: Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ... đã bắt đầu bước vào thu hoạch trà sớm lúa hè thu 2022. Trong nắng sớm, những cánh đồng như phủ thêm màu vàng óng của lúa chín, dự báo mùa vàng bội thu.

Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

Máy gặt xuống đồng thu hoạch lúa hè thu cho bà con nông dân thôn Kim Thịnh (xã Kim Song Trường, Can Lộc).

Từ sáng nay, bà con nông dân xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc) đã phấn khởi xuống đồng thu hoạch vụ hè thu. Từ thôn Kim Thịnh, tiếng máy gặt ù ù, tiếng người náo nức gọi nhau làm không khí ngày mùa càng thêm rộn ràng hơn.

Đang chờ máy gặt thu hoạch xong diện tích lúa của gia đình, anh Trần Xuân Thắng (thôn Kim Thịnh, xã Kim Song Trường) cho biết: “Đến thời điểm này, tôi đã gặt được gần 5 sào, năng suất bình quân chắc sẽ đạt hơn 2,5 tạ/sào, thế là bà con chúng tôi đã mừng lắm rồi. Vì gặt sớm nhất xã nên toàn thôn chủ động được máy móc, chỉ cần trong một ngày là cánh đồng rộng đã được thu hoạch xong”.

Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

Các trà lúa sớm của xã Kim Song Trường chủ yếu cơ cấu giống ngắn ngày BT09

Được biết, vụ hè thu năm nay, xã Kim Song Trường sản xuất trên diện tích hơn 900ha, là một trong những địa phương có diện tích dẫn đầu huyện Can Lộc. Người dân đã chủ động thời vụ, chủ yếu lựa chọn giống ngắn ngày BT09 để có thể thu hoạch sớm, đảm bảo sản xuất “ăn chắc”. Đến nay, xã đã thu hoạch được khoảng 30ha tại thôn Kim Thịnh. Ở các thôn khác như: Thượng Xá, Bình Hồ, Thúc Yên… lúa cũng đã chín cơ bản, có thể thu hoạch trong những ngày tới.

Ông Phan Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường cho biết: “Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã tập trung vừa thu hoạch vụ xuân vừa khẩn trương xuống giống vụ hè thu. Nhiều cánh đồng được bố trí 1 loại giống, chung lịch thời vụ nên có thể gặt đồng loạt, thuận lợi bố trí máy gặt theo hình thức cuốn chiếu. Xã phấn đấu hoàn thành thu hoạch trước ngày 6/9”.

Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

Cánh đồng lúa của các xã bãi ngang huyện Thạch Hà đã phủ màu vàng đẹp mắt.

Trong khi ở nhiều nơi trên toàn tỉnh lúa đang vào giai đoạn bắt đầu chín sáp thì các xã bãi ngang thuộc huyện Thạch Hà như: Thạch Trị, Thạch Văn, Thạch Lạc, Thạch Khê… đã bắt đầu rộn ràng tiếng máy thu hoạch.

Vụ hè thu năm nay, ông Nguyễn Xuân Tiến (thôn Hồng Dinh, xã Thạch Trị, Thạch Hà) sản xuất trên diện tích hơn 1,5 mẫu. Ông Tiến phấn khởi: “Nhờ chủ động nguồn nước tự nhiên, huy động gieo cấy sớm nên diện tích lúa của gia đình đã cơ bản chín được 80%. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tranh thủ thời tiết thuận lợi tôi đã hợp đồng với chủ máy tập trung gặt xong trong mấy ngày nữa”.

Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

Nông dân xã Thạch Trị (Thạch Hà) bám đồng, tập trung thu hoạch lúa hè thu.

Cách đó không xa, chị Trần Thị Tâm, cùng thôn Hồng Dinh cũng đang thoăn thoắt dọn rơm về tích trữ cho trâu, bò. Chị Tâm chia sẻ: “Mùa này mình phơi rơm ngay ngoài đồng 1 buổi là đã khô, đem xe kéo đến chở về nữa là được. Bà con phấn khởi vì năm nay máy gặt về nhiều nên dễ thuê, giá cũng có giảm xuống hơn so với vụ xuân."

Xã Thạch Trị gieo cấy tổng diện tích 158 ha, chủ yếu là các giống lúa khang dân đột biến, khang dân 18, xuân mai 12... Theo đánh giá bước đầu, thời tiết khá thuận lợi, bà con nông dân tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật sản xuất và phòng trừ sâu bệnh nên hiệu quả nên năng suất đạt khoảng 2,5 tạ/sào.

Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

Rơm được phơi ngay tận chân ruộng rồi vận chuyển về nhà nhờ thời tiết thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trị cho biết: “Xã đã động viên bà con nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu, chín đến đâu gặt đến đó. Ngoài 4 máy gặt tại chỗ, xã đã hợp đồng thuê thêm 5 máy ở địa phương khác để hỗ trợ bà con tối đa”.

Vụ hè thu năm 2022, huyện Thạch Hà gieo cấy hơn 7.600 ha lúa, tập trung các giống ngắn ngày Khang dân đột biến, BT09, HN6, PC6… Đến nay, nhiều diện tích lúa vụ hè thu ở các xã như Thạch Văn, Thạch Trị, Thạch Lạc, Thạch Khê… đã cho thu hoạch, năng suất dự kiến đạt 50 tạ/ha.

Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, huyện Thạch Hà đang theo dõi, đôn đốc bà con xuống đồng, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 10/9.

Đồng ruộng Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch sớm vụ lúa hè thu

Khoảng 500ha lúa thuộc các trà gieo cấy sớm của huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc… đã bước vào thu hoạch.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nguyễn Tống Phong cho biết: “Vụ hè thu, toàn tỉnh chủ yếu cơ cấu nhóm giống thời gian sinh trưởng xung quanh 100 - 110 ngày, đảm bảo cơ bản thu hoạch gọn trước ngày 10/9 gồm: khang dân 18, khang dân đột biến, bắc thịnh, BT09, nếp 98, nếp 87, thiên ưu 8, BQ, HT1, PC6, TH3-3, TH3-5, xuân mai… Điều này đã giúp lúa hè thu sinh trưởng tập trung, đều đẹp.

Hiện nay, khoảng 500ha lúa thuộc các trà gieo cấy sớm của huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc… đã bước vào thu hoạch, năng suất đánh giá bước đầu đạt khoảng 2,3 - 2,5 ta/sào. Phần lớn diện tích toàn tỉnh dự kiến sẽ cho thu hoạch tập trung từ ngày 1/9 đến 10/9. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành vụ lúa hè thu 2022 trước ngày 15/9 tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast