Giá bò hơi “rớt” mạnh, người chăn nuôi Hà Tĩnh thua lỗ

(Baohatinh.vn) - Từ cuối năm 2021 đến nay, giá bò hơi giảm hơn 30% so với trước khiến người chăn nuôi ở Hà Tĩnh rơi vào cảnh khó khăn chồng chất, thua lỗ kéo dài.

Giá bò hơi “rớt” mạnh, người chăn nuôi Hà Tĩnh thua lỗ

Đàn bò của gia đình ông Phạm Văn Minh (thôn Hương Long, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) hiện chỉ còn 12 con, giảm 1/2 so với trước đây.

Gần 6 năm chăn nuôi bò nhưng vì mức giá giảm quá thấp nên năm nay, gia đình ông Phạm Văn Minh (thôn Hương Long, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) đã phải giảm 1/2 đàn vật nuôi.

Ông Minh cho hay: “Nhiều năm chăn nuôi cung cấp bò thịt, tôi chưa bao giờ thấy giá bò rẻ như bây giờ. Giá bò hơi những năm trước khoảng 90 - 95.000 đồng/kg, cao điểm lên đến 110.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, giá chỉ còn khoảng 70.000 đồng/kg. Năm 2022, tôi mua bò giống giá cao, bán ra lại rẻ nên gần như không có lãi. Trước đây, mỗi năm nhà tôi nuôi 23 - 25 con bò 3B nhưng nay chỉ còn 12 con vì nuôi càng nhiều, càng dễ thua lỗ”.

Còn ông Phạm Văn Biên (thôn Tân Hòa 1, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) vừa bán 2 con bò vàng vào chiều 4/8 với giá 19,5 triệu đồng nhưng ông cũng chẳng vui vẻ gì. Theo ông Biên, nếu như với mức giá trước năm 2022 thì 2 con bò này sẽ bán được khoảng 30 triệu đồng.

Giá bò hơi “rớt” mạnh, người chăn nuôi Hà Tĩnh thua lỗ

Giá bò hơi hiện nay ở mức 55 - 70.000 đồng/kg, tùy theo từng giống bò.

Ông Biên chia sẻ: “Hơn 1 năm nay, giá bò chỉ còn khoảng 55 - 60.000 đồng/kg. Chúng tôi chủ yếu tận dụng tối đa nguồn thức ăn cho đàn bò từ rơm rạ, bãi chăn thả ở địa phương, chỉ thỉnh thoảng mới “vỗ béo” bằng vài bao cám chứ mua thức ăn công nghiệp thuần là không trụ nổi. Không những giá bò thấp mà còn khó bán nên người nông dân không mặn mà đầu tư chăn nuôi nữa, như gia đình tôi trước đây mỗi lứa nuôi 12 - 13 con nhưng giờ chỉ còn 5 con”.

Theo ghi nhận, từ khoảng cuối năm 2021 tới nay, giá bò hơi ở mức 55 - 70.000 đồng/kg (tùy theo từng giống bò), giảm khoảng 30% so với thời điểm trước đó. Trong khi đó, giá thức ăn tăng cao khiến người nuôi không có lãi, thậm chí là thua lỗ.

Giá bò hơi “rớt” mạnh, người chăn nuôi Hà Tĩnh thua lỗ

Các hộ chăn nuôi bò phải tận dụng tối đa nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương để giảm chi phí chăn nuôi.

Anh Mai Xuân Quang (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, Can Lộc) bày tỏ: “Gia đình tôi chuyên nuôi bò vỗ béo. Tuy vậy, giá bò hơi giảm mạnh cộng với giá thức ăn tăng cao nên đợt đầu năm 2023, tôi phải “bán chạy” đàn bò 19 con. Tính công chăm sóc, tiền mua giống, thức ăn, nợ ngân hàng, lỗ cả trăm triệu đồng. Hiện tại, tôi chỉ dám duy trì 3 - 5 con. Chờ khi nào thị trường ấm lại, giá bò hơi tăng lên, chúng tôi mới tính đến việc tăng đàn”.

Để tiết kiệm chi phí và giảm thiểu thua lỗ, hầu hết người chăn nuôi đang phải xoay xở mọi cách như giảm đàn, tận dụng lao động nông nhàn, nguồn thức ăn tại chỗ và nguồn giống từ bò mẹ sinh sản để lấy công làm lãi.

Ông Đặng Đình Lương - Giám đốc HTX Chăn nuôi bò Đồng Môn (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) cho biết: “HTX có 13 thành viên. Tổng đàn bò trước đây khoảng 100 con nhưng giờ chỉ còn hơn 50 con. Với mức giá bán ra hiện nay, chúng tôi đã phải sử dụng nguồn thức ăn chủ yếu từ sản phẩm nông nghiệp, dù vậy cũng chỉ hòa vốn. Với quy mô nuôi như chúng tôi, mức giá bò hơi phải từ 90.000 đồng/kg trở lên thì mới cho lãi”.

Giá bò hơi “rớt” mạnh, người chăn nuôi Hà Tĩnh thua lỗ

HTX Chăn nuôi bò Đồng Môn chuyên nuôi bò 3B.

Số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho thấy, tổng đàn bò trên địa bàn tỉnh hiện đạt khoảng 168.000 con, trong đó khoảng 80% là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ. Trong vài năm gần đây, tổng đàn bò có phần giảm dần so với trước đó (năm 2019 tổng đàn khoảng 180.000 con).

Theo ông Phan Quý Dương - Trưởng phòng Quản lý chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, nguyên nhân khiến giá bò giảm mạnh một phần là do hiện nay, lượng bò nhập ngoại khá nhiều. Việc giá bò xuống thấp kéo dài đã khiến nông dân gặp không ít khó khăn và phải giảm đàn vật nuôi. Để giảm chi phí đầu tư, giảm giá thành sản xuất trong giai đoạn khó khăn này, người chăn nuôi cần tận dụng nguồn thức ăn từ tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, bà con cần tính toán, cân đối đàn nuôi phù hợp.

Mặc dù giá bò hơi giảm mạnh và ở mức thấp trong thời gian dài nhưng giá bò thịt tại chợ dân sinh, siêu thị tại Hà Tĩnh lâu nay vẫn neo ở mức cao. Theo ghi nhận, giá thịt bò thành phẩm hiện nay dao động từ 180 - 240.000 đồng/kg, bằng với mức giá ở thời điểm bò hơi 90 - 95.000 đồng/kg.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast