Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

(Baohatinh.vn) - Giá gia cầm hiện đã tăng trở lại sau những sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nông dân Hà Tĩnh đầu tư tăng đàn gắn với việc phòng dịch.

Gia cầm tăng giá trở lại

Giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc người chăn nuôi gia cầm ở Hà Tĩnh gặp khó. Đầu ra sản phẩm giảm đã đành, giá cả cũng theo đó “xuống dốc”. Gà đồi Thượng Lộc (Can Lộc) từ lâu đã được biết đến vì thơm ngon, nhưng dịch bệnh cũng khiến người chăn nuôi thu hẹp thị trường tiêu thụ.

Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

Giá gà nuôi theo hướng hàng hóa, sử dụng thức ăn công nghiệp cũng được phục hồi

Chị Đặng Thị Nga (xã Thượng Lộc, Can Lộc) – hộ chuyên nuôi gia cầm nhập cho các mối sỉ cho biết: “Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi vừa “bí” đầu ra mà giá lại rẻ. Điều mừng là sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, các nhà hàng, quán ăn hoạt động trở lại, nhu cầu gia cầm tăng lên. Hơn nữa, giai đoạn này giá thịt lợn cao, nhiều người tiêu dùng lựa chọn thịt gà làm thực phẩm. Giá gà đồi theo đó tăng lên, hiện từ 100 – 110 ngàn đồng/kg, trong khi giai đoạn giãn cách xã hội chỉ 90 - 95 ngàn đồng/kg”.

Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, giá gà đã tăng trở lại

Bên cạnh giống gà lai thả đồi được nuôi bằng các sản phẩm nông nghiệp thì giá gà nuôi theo hướng hàng hóa, sử dụng thức ăn công nghiệp cũng được phục hồi.

Ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn (Thạch Hà) chia sẻ: “Tầm một tháng trước, nông dân chỉ bán được gà với giá 48 - 55 ngàn đồng/kg. Tín hiệu vui là thị trường hiện đã phục hồi, giá gà tăng lên, dao động từ 60 – 65 ngàn đồng/kg. Với mức giá này người nuôi đã có lãi khoảng 25 - 30 ngàn đồng/con (nuôi trong 4 tháng)”.

Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

Hiện nay, vịt dao động từ 60 - 65 ngàn đồng/con

Không chỉ gà, thời điểm này, vịt, ngan, ngỗng... cũng tăng giá trở lại. Vịt dao động từ 60 - 65 ngàn đồng/con (giai đoạn giãn cách xã hội khoảng 50 - 55 ngàn đồng/con); ngan dao động từ 65 - 70 ngàn đồng/kg (trước đó khoảng 60 ngàn đồng/kg)...

Nông dân mạnh dạn tăng đàn

Vừa xuất gần 700 con gà với giá 65 ngàn đồng/kg, gia đình ông Trương Doãn Lộc (thôn Trung Văn – xã Thạch Văn - Thạch Hà) lại sửa soạn chuồng trại, mua nguồn thức ăn để tăng đàn. Ông Lộc chia sẻ: “Chúng tôi vừa nuôi mới khoảng 1.000 con, nâng tổng đàn lên 2.200 con gà. Nếu thị trường, giá cả ổn định sẽ mang về nguồn thu lớn cho gia đình những tháng tới. Do đó, chúng tôi rất quan tâm đến việc phòng dịch”.

Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

Lãnh đạo UBND xã Thạch Văn (Thạch Hà) kiểm tra mô hình nuôi gà của gia đình ông Trương Doãn Lộc (thôn Trung Văn)

Không chỉ ông Lộc, nhiều hộ nuôi gia cầm của xã Thạch Văn cũng mở rộng quy mô. Ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn (Thạch Hà) cho biết: “Sau hậu quả nặng nề của dịch tả lợn Châu Phi, địa phương khuyến khích các hộ chuyển sang nuôi gia cầm trên cơ sở hỗ trợ 5 triệu đồng (đối với quy mô 1000 con/lứa có liên kết) theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Toàn xã hiện có trên 120.000 con gà, trên 18.000 con vịt, ngan… (tăng khoảng 25% so với thời điểm đầu năm 2020).

Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

Hiện nay, nhiều nông dân đã tăng đàn gia cầm theo hướng hàng hóa

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh, hiện nay, nông dân đã có xu hướng tăng đàn gia cầm, nhiều hộ mở rộng quy mô theo hướng hàng hóa. Toàn tỉnh hiện có trên 8,8 triệu con gia cầm, trong đó gà trên 7,2 triệu con. Các địa phương có lượng gia cầm lớn như: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Can Lộc…

Gia cầm tăng giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi tăng đàn

Người nuôi gia cầm cần tuân thủ nghiêm lịch tiêm vắc - xin phòng bệnh

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh tế trong quá trình nuôi, cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nên tiến hành khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; lựa chọn nguồn giống có nguồn gốc rõ ràng; tuân thủ nghiêm lịch tiêm vắc – xin phòng bệnh…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast