Giá xăng dầu giảm sâu, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nghề đánh bắt hải sản ở Hà Tĩnh gặp khó khi thị trường tiêu thụ giảm mạnh. Tuy nhiên, gần đây, giá xăng dầu liên tục giảm đã tiếp thêm động lực cho bà con ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi, bám biển.

Giá xăng dầu giảm sâu, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều tàu đánh bắt xa bờ ở Hà Tĩnh giảm chuyến khai thác hải sản.

Con tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Trương Quang Thủy - ở thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) vừa cập bến Cửa Nhượng với hàng chục yến ghẹ, ốc hương và nhiều loại hải sản khác.

Chủ tàu Trương Quang Thủy chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường đầu ra gặp nhiều khó khăn, giá hải sản giảm. Tuy nhiên, khi giá dầu được điều chỉnh xuống thấp, bà con ngư dân chúng tôi lại tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản”.

Giá xăng dầu giảm sâu, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Giá xăng dầu giảm sâu đã tạo động lực cho nhiều tàu tiếp tục vươn khơi, bám biển. Ảnh tư liệu

“Sau nhiều ngày nằm bờ, khi giá dầu giảm mạnh tôi cùng 6 bạn thuyền lại nổ máy cho tàu vươn khơi. Gần 10 ngày đánh bắt hải sản trở về, mỗi lao động trên tàu “kiếm” được 6 – 7 triệu đồng. Điều đáng nói, chuyến đi này tôi giảm được hơn 15 triệu đồng tiền nhiên liệu nên không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập....” – anh Thủy cho biết thêm.

Giá xăng dầu giảm sâu, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Mặc dù thị trường tiêu thụ khó khăn, giá hải sản giảm nhưng bù lại chi phí thấp nên không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của bà con ngư dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) Nguyễn Văn Tuân cho biết: Cẩm Lộc có hơn 130 tàu thuyền, trong đó khoảng 40 tàu đánh bắt xa bờ. Thời gian gần đây, do dịch bệnh Covid-19, số lượng tàu thuyền đi biển giảm đáng kể, nhất là đội tàu đánh bắt xa bờ. Nhưng nhờ giá xăng dầu giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân khai thác, đánh bắt thủy hải sản, giảm chi phí đầu vào nên giá đầu ra của hải sản cũng khá hợp lý.

Thời điểm này, dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung mỗi tàu ra khơi cũng mang về thu nhập cho bà con ngư dân từ 70 – 80 triệu đồng.

Làm nghề câu khơi ở tận vùng biển Đà Nẵng, ngư dân Lê Văn Thành ở thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) cho hay: "Chuyến biển vừa qua, tàu của tôi đánh bắt được hơn 1,6 tấn cá cam, cá mú, cá thu... có giá trị kinh tế cao. Thế nhưng, thị trường xuất khẩu gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chỉ bán được 96 triệu đồng, giảm hơn 40 triệu đồng so với trước đây.

Giá xăng dầu giảm sâu, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Ngư dân vùng bãi ngang ven biển Hà Tĩnh phấn khởi thu hải sản.

“Khó khăn chung là vậy, nhưng gần đây, giá nhiên liệu xuống thấp, là điều kiện thuận lợi để chúng tôi tiếp tục vươn khơi, bám biển. Nhiên liệu đầu vào thấp nên dù giá bán thấp cũng không thiệt thòi quá nhiều. Ngư dân chúng tôi vẫn tiếp tục bám biển với hy vọng cá mực đầy khoang” - ngư dân Thành bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng giá xăng, dầu giảm đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho ngư dân, đặc biệt là đối với ngư dân đánh bắt xa bờ.

Bình quân, mỗi chuyến ra khơi, chi phí nhiên liệu giảm được hàng chục triệu đồng. Việc tiết kiệm từ chi phí nhiên liệu nhờ giá xăng, dầu giảm mạnh đã có hiệu quả rõ rệt, ngư dân rất phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa đánh bắt thắng lợi.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast