Giải "cơn khát" nước sạch cho người dân vùng ô nhiễm Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Hàng trăm hộ dân ở Thạch Tiến, Thạch Thanh (Thạch Hà – Hà Tĩnh) đang hết sức phấn khởi khi chuẩn bị được hưởng lợi từ dự án nước sạch của tỉnh. Chỉ nay mai, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm sẽ được thay bằng nguồn nước sạch dẫn về tận các hộ dân.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng ô nhiễm Thạch Hà

Người dân Thạch Tiến (Thạch Hà) bao đời nay sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn

Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Giữa xã Thạch Tiến (Thạch Hà) sinh sống ở đây cũng đã hơn 60 năm nay nhưng chưa bao giờ có nước sạch để sử dụng. Nước mà gia đình bà dùng để sinh hoạt hàng ngày chủ yếu là nước giếng đào, nước mưa.

Bà Lan chia sẻ: Nước giếng múc lên nhiễm phèn đục ngầu chỉ dùng để tắm rửa chứ có ăn uống chi được. Để có nước sinh hoạt, gia đình bà phải xây bể chứa nước mưa. Thế mà vào mùa nắng nóng, bể có lúc khô cạn, thiếu nước sử dụng khổ không nói hết.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng ô nhiễm Thạch Hà

Chắt chiu từng giọt nước mưa vào mùa nắng nóng, khô hạn

“Mới đây tỉnh có dự án đưa nước sạch sinh hoạt về cho người dân nơi đây, gia đình tôi mừng lắm, bởi tới nay sẽ có nước sạch ăn uống, không còn cảnh chắt chiu từng tí nước mưa trong những ngày hè khô hạn” – bà Lan phấn khởi nói.

Đó là cũng là tâm trạng vui chung của người dân xã Thạch Liên, Thạch Thanh khi Trung tâm nước SH – VSMT nông thôn Hà Tĩnh triển khai thực hiện dự án trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Thạch Tiến Đặng Ngọc Thắng cho biết: "Toàn xã Thạch Tiến có 6 thôn với gần 660 hộ dân, rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Bao đời nay người dân ở đây phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn vấn đề sức khỏe".

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng ô nhiễm Thạch Hà

Dự án nước sạch sinh hoạt đã giải tỏa nhu cầu bức thiết cho người dân nơi đây

Dự án đưa nước sạch sinh hoạt về nông thôn của tỉnh đã giải tỏa nhu cầu bức thiết cho người dân vùng hưởng lợi. Các thôn triển khai họp bàn và được người dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. Bởi vậy, việc triển khai, giải phóng mặt bằng để thi công dễ như “trở bàn tay”. Hiện các thôn đã bàn giao mặt bằng và giúp các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Giữa tiết trời nắng nóng, các đơn vị thi công vẫn khẩn trương lắp đặt đường ống dưới sự giám sát của Trung tâm nước SH – VSMT nông thôn cùng với các trưởng thôn. Chỉ sau một tuần triển khai thi công, hiện đã lắp đặt được hơn 20/60 km đường ống tại một số thôn thuộc các xã Thạch Thanh, Thạch Tiến.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng ô nhiễm Thạch Hà

Các đơn vị thi công đang tập trung lắp đặt đường ống dẫn nước chính tại xã Thạch Tiến

Giám sát tại công trình, Phó Giám đốc Trung tâm nước SH – VSMT Hà Tĩnh Hồ Đình Hoài cho biết: "Đưa nguồn nước sinh hoạt về cho các xã vùng nông thôn của huyện Thạch Hà là dự án thiệt thực, không chỉ giải “khát” về nguồn nước mà còn đảm bảo đến vấn đề sức khỏe cho hàng nghìn người dân nơi đây".

Trong quá trình thực hiện dự án, khó khăn đến đâu đơn vị thi công cùng với chính quyền địa phương, người dân chung tay giải quyết đến đó. Để kịp thời cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân, Trung tâm đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình, làm sớm ngày nào thì dân được hưởng lợi ngày đó, nhất vào mùa hè nắng nóng này.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng ô nhiễm Thạch Hà

Nhờ sự hưởng ứng của người dân, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ

"Theo kế hoạch, khoảng 8 tháng dự án mới hoàn thành nhưng với tiến độ hiện nay, có thể sau 3 tháng nước sạch sẽ về đến tận từng hộ dân. Nguồn nước được Trung tâm nghiên cứu đấu nối từ Nhà máy nước Bắc Thạch Hà. Đây là “sáng kiến” của đơn vị nhằm tiết kiệm hàng tỷ đồng được tỉnh đánh giá cao. Dự án trên chỉ mất gần 30 tỷ đồng nhưng nếu xây dựng nhà máy nước thì phải mất hàng trăm tỷ đồng và người dân có thể còn lâu nữa mới có nước sạch để sử dụng", ông Hoài nói thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast